Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Em hãy tả cây phượng loài cây gọi mùa hè về

Em hãy tả cây phượng loài cây gọi mùa hè về
2 trả lời
Hỏi chi tiết
58
1
0
Mai Mai
28/03/2023 19:05:56
+5đ tặng

Giữa sân trường tôi, đứng sừng sững một cây phượng đang nở rộ những đóa hoa đỏ thắm. Tôi không biết nó được trồng từ bao giờ, chỉ biết rằng, khi tôi mới đặt chân vào trường đã thấy nó đứng đấy như một chàng hiệp sĩ hiên ngang, che chắn nắng mưa cho tụi nhỏ trường tôi.

Cây phượng đã già lắm rồi. Thân cây đã chuyển sang gam màu xám có nhiều đốm trắng bạc vì cao tuổi. Nó giương những cánh tay che chở cho chúng tôi khỏi những tia nắng gay gắt của mùa hè đổ lửa. Dưới gốc cây, nổi lên những cái rễ lớn, ngoằn ngoèo, uốn lượn như những con rắn đang trườn vào bóng râm bóng mát. Phía trên là tán lá như một cái lọng khổng lồ. Tôi không biết ai đã đan những cành cây lại với nhau mà thành cái lọng khéo đến như vậy. Những chú ve thường ẩn mình trong vòm lá phượng và cất tiếng kêu ra rả suốt ngày.

Giữa khoảng trời mênh mông, những đóa hoa phượng đỏ rực nổi bật lên, rực thắm và dễ thương. Vào giờ ra chơi, những cánh hoa phượng được các bạn gái tách ra thành những chú bướm xinh xinh. Sau những trận mưa rào, hoa phượng rơi rải rác khắp sân trường tựa như cả mặt sân được trải lên một tấm thảm màu đỏ tươi, ánh lên dưới tia nắng mặt trời. Cây phượng thay lá quanh năm. Mùa đông, cây rụng hết lá, phô ra những cành trơ trụi, khẳng khiu. Nhưng sang xuân, chồi non lại nhú ra, phủ một màu xanh tươi mát cho cây. Mỗi lần như thế dường như tuổi thanh xuân lại trở về với cây phượng già, xóa đi sự già nua đã in hằn lên thân hình của nó. Sau đó không lâu, ở khắp sân trường hình ảnh của mùa hè lại được vẽ lên bằng những chùm hoa đỏ thắm. Nó đem lại niềm vui sướng, háo hức cho tuổi học trò.

Mùa hè lại đến và những cánh phượng như những cánh bướm vẫn nằm trong những trang lưu bút của tụi nhỏ chúng tôi như một dấu ấn kỉ niệm đẹp mà trước lúc chia tay gửi lại cho nhau để nghỉ hè.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
nguyễn thị anh thư
28/03/2023 20:54:25
+4đ tặng

Kỳ nghỉ hè em được về quê nhà bà ngoại chơi, trên con đường làng bất chợt em đứng giữa hàng phượng vĩ đang “bốc cháy” dưới cái nắng mùa hè, tiếng ve vang lên, âm thanh quá đỗi quen thuộc nhưng trong giây phút lại khiến em giật mình vì đã quá lâu không được nghe thấy.

Nhiều năm sống ở trên thành phố trong khu chung cư chỉ toàn nhà là nhà, khi được về quê em cảm giác như mình được trở về với thiên nhiên. Em tìm về mái trường cấp một ngày xưa em từng học, vẫn là mái ngói đỏ nhưng nay đã ngả sang nâu, vẫn tường ve màu vàng nay đã nhợt nhạt, chỉ có hàng cây phượng vĩ là đã trưởng thành cao lớn và sừng sững. Tán cây của hàng phượng vĩ giờ đã rợp bóng hết sân trường, rễ cây bật lên trên mặt đất làm vỡ cả những khối bê tông. Sức lực của nó tràn trề, giống như lúc nó ra hoa. Người ta nói cây phượng dành cả một năm chăm chút chỉ để ra được mùa hoa đẹp nhất và rực rỡ nhất. Người ta cũng thường ví rực cháy như hoa phượng đỏ, bởi phượng vĩ có màu hoa đỏ tươi thắm, nở rộ theo từng chùm rất to khiến ta liên tưởng tới những đốm lửa bập bùng trên cây. Khi con mắt của em đang ngập tràn sắc đỏ hoa phượng thì tai em lại chợt nghe thấy tiếng ve, một - hai tiếng đầu của tiếng ve kêu làm em giật mình chưa nhận ra là âm thanh gì. Mãi cho đến khi tiếng ve kêu dài ngân vang thành một dải em mới vỡ òa trong hạnh phúc, đã rất lâu rồi em chưa được nghe thứ âm thanh kì diệu của tuổi thơ, của mùa hè. Hồi nhỏ em đã thường xuyên hỏi, sao ve lại phải kêu nhiều đến thế cho mệt, nhưng khi lớn lên cùng với những khám phá khoa học, em biết rằng ve cũng dành phần lớn cuộc đời mình dưới lòng đất, cho đến khi được thoát xác, có cánh để bay lượn thì chúng dành nốt phần đời còn lại để cất vang giọng ca, tiếng hát của mình cống hiến cho cuộc đời. Giống như phượng vĩ dành cả năm để trổ mùa hoa đẹp, ve sầu cũng dành hết sức lực để kêu râm ran suốt những ngày tháng mùa hè. 

Hoa phượng không có thì có thể trồng nhưng nếu không có ve kêu thật khó để chúng ta bắt chúng kêu. Hãy trân trọng những gì thiên nhiên ban tặng cho chúng ta, bảo vệ và gìn giữ, em tin rằng nếu trường và chung cư của em cũng trồng thật nhiều cây xanh rồi sẽ có một mùa hè nào đó em được nghe tiếng ve chính ở thành phố.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Tiếng Việt Lớp 4 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo