Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Kể về vụ án Lệ Chi viên?

Kể về vụ án Lệ Chi viên ?
2 trả lời
Hỏi chi tiết
91
1
1
Đăng Nguyễn
12/04/2023 20:53:12
+5đ tặng

Vụ án Lệ Chi viên, tức Vụ án vườn vải, là một vụ án oan nổi tiếng thời Lê sơ. Qua vụ án này, quan Đại thần Hành khiển Nguyễn Trãi và vợ là Lễ nghi học sĩ Nguyễn Thị Lộ bị triều đình Lê Sơ kết tội giết vua Lê Thái Tông, bắt tội chém đầu đến 3 họ nhà Nguyễn Trãi.

Đến năm 1464, thời vua Lê Thánh Tông, Nguyễn Trãi được minh oan, người con còn sống sót duy nhất của ông là Nguyễn Anh Vũ được cất làm quan huyện, bản thân ông được truy tặng tước hiệu.

  • Theo sách Đại Việt sử ký toàn thư:

Ngày 27 tháng 7 (âm lịch) năm Nhâm Tuất (1442), vua Lê Thái Tông đi tuần ở miền Đông, duyệt quân ở thành Chí Linh, Hải Dương. Nguyễn Trãi đón vua ngự ở chùa Côn Sơn, nơi ở của Nguyễn Trãi. Ngày 4 tháng 8 (âm lịch) vua về đến Lệ Chi viên thuộc huyện Gia Định (nay thuộc thôn Đại Lai, xã Đại Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh). Cùng đi với vua có Nguyễn Thị Lộ, một người thiếp của Nguyễn Trãi khi ấy đã vào tuổi 40 được vua Lê Thái Tông yêu quý vì sự xinh đẹp, có tài văn chương, luôn được vào hầu bên cạnh vua. Khi về đến Lệ Chi viên, vua thức suốt đêm với Nguyễn Thị Lộ rồi mất.

Các quan bí mật đưa về, ngày 6 tháng 8 (âm lịch) mới đến kinh sư, nửa đêm vào đến cung mới phát tang. Triều đình đã quy cho Nguyễn Thị Lộ tội giết vua. Ngay sau khi Thái tử Bang Cơ mới 2 tuổi lên nối ngôi (tức là Lê Nhân Tông), triều đình bắt Nguyễn Trãi tru di tam tộc vào ngày 16 tháng 8 (âm lịch) năm này.

  • Theo Khâm định Việt sử thông giám cương mục:

Tháng 7 âm lịch, Lê Thái Tông tuần hành phía đông, duyệt võ ở Chí Linh, Nguyễn Trãi đón mời, nhà vua đến chơi chùa núi Côn Sơn, nơi ở của Nguyễn Trãi.

Nguyễn Thị Lộ, vợ lẽ của Nguyễn Trãi, người đẹp mà lại hay chữ. Nhà vua nghe tiếng, trước đây từng mời đến, phong làm Lễ nghi học sĩ; ngày đêm cho hầu ở bên, nhân đó, sàm sỡ với Thị Lộ. Trong đợt đi tuần phía đông, Thái Tông quay về đến trại Vải làng Đại Lại, huyện Gia Định, thì mắc chứng sốt rét. Thị Lộ vào hầu suốt đêm, nhà vua mất.

Trăm quan giấu kín việc này, lặng lẽ rước ngự giá về kinh đô mới phát tang. Người ta đều nói Thị Lộ giết vua, bèn bắt giết Thị Lộ. Ngay sau khi Thái tử Bang Cơ mới 2 tuổi lên nối ngôi (tức là Lê Nhân Tông), triều đình bắt và giết Nguyễn Trãi, tru di cả họ. Người ta đều cho là oan.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
1
Th Vinh
12/04/2023 20:54:26
+4đ tặng

Vụ án Lê Chi viện là một trong những vụ án nổi tiếng nhất trong lịch sử pháp luật Việt Nam. Lê Chi viện là một cựu cảnh sát trưởng ở Hà Nội bị buộc tội âm mưu ám sát người phát ngôn của Chính phủ.
Vào tháng 12 năm 1951, Lê Chi viện cùng với các tay súng khác đã tấn công trụ sở phát thanh thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam tại Hà Nội. Khi đó, người phát ngôn của Chính phủ là Trịnh Tước Lương đang phát thanh trực tiếp. Lê Chi viện hy vọng sẽ ám sát được Trịnh Tước Lương trong cuộc tấn công.
Tuy nhiên, kế hoạch của Lê Chi viện không thành công. Anh ta đã bị bắt và sau đó bị kết án tử hình vì tội âm mưu ám sát. Sau nhiều lần kháng cáo và phản đối của gia đình, Lê Chi viện đã bị hành quyết vào ngày 14 tháng 10 năm 1952.
Vụ án Lê Chi viện đã trở thành một chủ đề được các nhà văn, nhà báo và phóng viên quan tâm nghiên cứu. Nhiều người cho rằng Lê Chi viện là một anh hùng trong cuộc Chiến tranh Việt Nam và đã bị bắt vì sự ganh đua chính trị trong nội bộ Đảng. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng Lê Chi viện là một phản động và đã thực hiện hành động tấn công để muốn đánh sập chính quyền Việt Minh.
Dù cho sự thật thực tế ra sao, vụ án Lê Chi viện vẫn là một trong những vụ án được nhiều người quan tâm và thiết thực cho lịch sử và phát triển của pháp luật Việt Nam.
Th Vinh
bạn có thể like và chấm điểm cho mình nha

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Lịch sử Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo