Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Lịch sử - Lớp 5
18/04/2023 22:11:59

Phong trào “Đồng khởi” ở Bến Tre nổ ra trong hoàn cảnh nào? Nêu ý nghĩa của phong trào “Đồng khởi” Bến Tre

Câu 3: Phong trào “Đồng khởi” ở Bến Tre nổ ra trong hoàn cảnh nào? Nêu ý nghĩa của phong trào “Đồng khởi” Bến Tre.

Câu 4: Nhà máy cơ khí Hà Nội ra đời trong hoàn cảnh nào? Nhà máy cơ khí Hà Nội đã có đóng góp gì vào công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước?

Câu 5: Ta mở đường Trường Sơn nhằm mục đích gì? Đường Trường Sơn còn có tên gọi nào khác? Vì sao có tên gọi đó? Đường Trường Sơn có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc kháng chiến chống Mĩ, cứu nước của dân tộc ta?

Câu 6: Nêu ý nghĩa của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968.

Câu 7: Tại sao Mĩ ném bom hòng hủy diệt Hà Nội? Thuật lại trận chiến ngày 26/12/1972 của nhân dân Hà Nội. Tại sao ngày 30/12/1972, Tổng thống Mĩ buộc  phải tuyên bố ngừng ném bom miền Bắc?

Câu 8: Hiệp định Pa-ri về Việt Nam được kí kết vào thời gian nào, trong khung cảnh ra sao? Vì sao Mĩ buộc phải kí Hiệp định Pa-ri. Hãy nêu những điểm cơ bản của Hiệp định Pa-ri  về Việt Nam. Hiệp định Pa-ri về Việt Nam có ý nghĩa lịch sử như thế nào?

3 trả lời
Hỏi chi tiết
108
2
0
Giang
18/04/2023 22:15:07
+5đ tặng
Câu 3
Hoàn cảnh lịch sử:
Mĩ - Diệm mở rộng chiến dịch “tố cộng, diệt cộng”. + Tăng cường khủng bố, đàn áp. + Ra sắc lệnh “đặt cộng sản ra ngoài vòng pháp luật”, thực hiện đạo luật 10/59 (5-1959) lê máy chém khắp miền Nam, giết hại những người vô tội.
Phong trào Đồng khởi 1960 ở Bến Tre đã mở ra cục diện mới triển vọng cho cách mạng miền Nam, góp phần tạo ra một bước ngoặt chiến lược, đưa cách mạng miền Nam từ thoái trào, từ thế giữ gìn lực lượng chuyển hẳn sang thế tiến công chiến lược, làm rung chuyển và báo hiệu sự sụp đổ của chế độ Mỹ - ngụy
Câu 4:
Sau 1954, miền Bắc nước ta bước vào thời kì xây dựng chủ nghĩa xã hội
. Đảng và Chính phủ quyết định xây dựng một nhà máy cơ khí hiện đại, làm nòng cốt cho ngành công nghiệp của nước ta.
Nhà máy Cơ khí Hà Nội đã làm ra máy phay, máy tiện, máy khoan,... phục vụ công cuộc lao động xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc. Trong quá trình phấn đấu vươn lên, Nhà máy Cơ khí Hà Nội luôn đạt được những thành tích to lớn, ,góp phần quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Câu 5:
Ngày 19/5/1959 Tổng Quân ủy Trung ương quyết định thành lập “Đoàn quân sự đặc biệt” (sau đó gọi là Đoàn 559) có nhiệm vụ mở xuyên đường Trường Sơn vào Nam, nhằm xây dựng tuyến chi viện chiến lược, vận chuyển vật chất và binh lực từ hậu phương lớn Miền Bắc cho tuyền tuyến Miền Nam.
Ở Việt Nam, hệ thống đường này đặt tên là Đường Trường Sơn, lấy tên của dãy Trường Sơn – dãy núi chạy dọc miền Trung Việt Nam, nơi hệ thống này đi qua (trên bản đồ là QL15). Sau này, nó còn có thêm tên gọi Đường mòn Hồ Chí Minh (Ho Chi Minh trail), tên gọi này có nguồn gốc từ Mỹ.
– Trong cuộc kháng chiến chống Mĩ, cứu nước đường Trường Sơn là tuyến giao thông quân sự chính chi viện sức người, vũ khí, lương thực, của cải… cho chiến trường, góp phần to lớn vào thắng lợi của cách mạng miền Nam. – Đường Trường Sơn là biểu tượng cho ý chí quyết thắng của dân tộc Việt Nam.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
2
Phạm Hưng
18/04/2023 22:16:05
+4đ tặng

Câu 3: Phong trào “Đồng khởi” ở Bến Tre nổ ra vào năm 1960 trong bối cảnh đất nước đang chịu sự áp bức của thực dân Pháp. Ý nghĩa của phong trào này là tạo động lực cho nhân dân Bến Tre và các tỉnh miền Tây Nam Bộ khác tiếp tục chiến đấu chống lại thực dân Pháp, đồng thời giúp mở rộng vùng chiến sự và góp phần vào chiến thắng cuối cùng của cuộc kháng chiến.

Câu 4: Nhà máy cơ khí Hà Nội được thành lập vào năm 1955 trong hoàn cảnh đất nước đang cần phải xây dựng lại sau chiến tranh. Nhà máy đã đóng góp rất nhiều vào công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước bằng cách sản xuất và cung cấp các thiết bị, máy móc, vật liệu xây dựng cho các công trình quan trọng như đường sắt, đường bộ, cầu đường, nhà máy điện, nhà máy nước, v.v.

Câu 5: Ta mở đường Trường Sơn nhằm mục đích kết nối các khu vực miền Nam và miền Bắc, đồng thời tạo điều kiện cho việc vận chuyển vật tư, quân đội và nhân dân giữa hai miền. Đường Trường Sơn còn được gọi là "Hồ Chí Minh" để tưởng nhớ vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc ta. Đường Trường Sơn có ý nghĩa rất lớn đối với cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta bởi nó đã giúp tăng cường sự đoàn kết giữa các địa phương, góp phần vào chiến thắng cuối cùng của cuộc kháng chiến.

Câu 6: Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968 có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta. Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân đã gửi thông điệp mạnh mẽ đến thế giới rằng dân tộc Việt Nam không bao giờ đầu hàng trước bất kỳ kẻ thù nào. Nó cũng đã góp phần vào việc thay đổi tư duy của quân và dân Mỹ về cuộc chiến ở Việt Nam,

1
2
Yến Nguyễn
18/04/2023 22:18:43
+3đ tặng
3, 

Phong trào "Đồng khởi" ở Bến Tre bắt đầu vào tháng 1 năm 1960, trong bối cảnh cuộc chiến tranh Việt Nam đang bùng nổ. Bến Tre là một vùng đất có truyền thống kháng chiến chống thực dân Pháp, nên tại đây đã xuất hiện nhiều nhóm phản động, tiêu cực, gây khó khăn cho chính quyền và quân đội của miền Nam.

Trong tình hình đó, một nhóm thanh niên tại Bến Tre đã quyết định khởi nghĩa chống lại chính quyền và quân đội miền Nam. Nhóm này được lãnh đạo bởi ông Trương Định, một cựu chiến binh kháng chiến chống Pháp, cùng với nhiều nhân vật khác như Đặng Quốc Hưng, Lê Minh Đảo, Nguyễn Văn Bảy, Đặng Văn Đông, Nguyễn Thanh Sơn.

Phong trào "Đồng khởi" ở Bến Tre có ý nghĩa lớn đối với cuộc chiến tranh Việt Nam. Đầu tiên, đây là một phong trào kháng chiến chống lại chính quyền và quân đội miền Nam, đóng góp vào sự thống nhất của các phong trào kháng chiến ở miền Nam. Thứ hai, phong trào này cho thấy tinh thần bất khuất và sự quyết tâm của nhân dân miền Nam trong cuộc chiến tranh chống lại chế độ thực dân phương Tây. Cuối cùng, phong trào "Đồng khởi" ở Bến Tre đã trở thành một trong những cột mốc đánh dấu sự thay đổi của cuộc chiến tranh Việt Nam, và tiếp thêm động lực cho phong trào kháng chiến ở miền Nam.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Lịch sử mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo