Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tiếng Việt - Lớp 8
29/04/2023 09:53:19

Làm văn nghị luận tác hại của thuốc lá đối với học sinh kết hợp tự sự miêu tả biểu cảm

làm văn nghị luận tác hại của thuốc lá đối với học sinh kết hợp tự sự miêu tả biểu cảm 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
100
1
0
Nguyen Thuy Huong
29/04/2023 09:53:56
+5đ tặng

Việt Nam là một trong những đất nước có tỉ lệ người tiêu thụ rượu, bia và thuốc lá nhiều nhất trên thế giới. Dường như mọi người đang bỏ qua mọi lời khuyến cáo, bỏ qua những hệ lụy của thuốc lá để tìm đến nó như một liều thuốc tiên. Giới trẻ hút thuốc ngày càng nhiều và tỉ lệ nghiện thuốc thì ngày càng tăng.

Hút thuốc lá là một trong những thói quen, sở thích đặc biệt của rất nhiều người đặc biệt là đối với đàn ông. Có người đã trở thành những con nghiện thuốc lá, một ngày họ có thể hút đến một bao thuốc và không thể bỏ được. Họ hút thuốc và bỏ qua mọi lời khuyến cáo về ảnh hưởng và tác hại của nó đến cuộc sống con người.

Đối với sức khỏe con người, thuốc lá chính là một liều thuốc độc. Hút thuốc lá có thể dẫn đến ung thư phổi, gây ảnh hưởng đến các cơ quan khí quản, răng miệng. Đã vậy, những người hút thuốc lá lại có rất nhiều người vô ý thức, không có trách nhiệm khi thường xuyên hút ở những nơi công cộng, những nơi có nhiều người. Khói thuốc vốn vô cùng độc hại, vậy mà họ hút thôi chưa đủ, lại muốn tất cả những người xung quanh cũng phải hút theo mình. Người ta hút thuốc cả khi bên cạnh có trẻ nhỏ, có phụ nữ có thai, thậm chí là hút thuốc cả trong bệnh viện.

Hút thuốc lá cũng là nguyên nhân gây nên nhiều hệ lụy khác. Người lớn hút thuốc nhiều sẽ trở thành một tấm gương xấu cho trẻ em noi theo. Khi nhìn thấy trong nhà có bố hút thuốc, anh hút thuốc, các bé cũng sẽ học theo và hút thuốc từ sớm. Khi đến trường lớp, thấy một số nam sinh hút thuốc, nhiều bạn cũng học tập và hút theo. Điều này khiến cho việc hút thuốc ngày một lây lan rãi và kéo nhiều người đi vào con đường nghiện thuốc. Nhiều người khi hút thuốc đã vứt tàn thuốc rất vô ý dẫn đến việc gây ra cháy nổ. Thuốc lá cũng khiến cho người hút phải tiêu một lượng tiền không nhỏ. Cứ thử tính, nếu người nghiện thuốc lá một ngày hút hết một bao thuốc, một tuần hút hết 5 bao thuốc, mỗi tháng hút khoảng 20 bao, một năm sẽ là 240 bao thuốc. Nhân với số tiền khoảng 20.000 đồng một bao thuốc thì mỗi năm bạn sẽ mất đến khoảng 5 triệu đồng tiền thuốc lá. Bỏ số tiền ấy ra mua thuốc hút để rồi hại chính sức khỏe của bản thân mình, thật là không đáng chút nào.

Hút thuốc lá vô cùng có hại, nhưng tại sao mọi người lại vẫn hút. Phần vì người ta không ý thức được sự nguy hiểm của thuốc, chưa thấy quan tài chưa đổ lệ. Dù có nhìn thấy những hình ảnh minh họa trên bao bì thuốc, có thấy sự khuyến cáo của cơ quan chức năng thì họ cũng không sợ bởi họ nghĩ chuyên ung thư phổi là chuyện xa vời. Một số bạn trẻ lại hút thuốc chỉ vì đua đòi, học theo người khác. Các bạn nghĩ rằng việc cầm điếu thuốc lên hút là oai, là bản lĩnh, phong độ và thể hiện được chí khí ta đây chăng. Rồi cũng có một bộ phận hút thuốc là do bị rủ rê, lôi kéo, khiến không làm chủ được bản thân.

Với những ảnh hưởng, hệ lụy của thuốc lá, mỗi người phải có ý thức tránh xa nó, nói không với thuốc lá. Nó không chỉ hại bạn mà còn hại những người xung quanh bạn, những người mà bạn yêu quý. Hãy học bỏ thuốc có thể bằng cách thay vào đó là một loại đồ ăn, một loại kẹo cao su. Chúng ta hãy sống thật lành mạnh, giữ gìn sức khỏe và làm đẹp cho xã hội với việc không có khói thuốc.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Tiến Nam Nguyễn
29/04/2023 09:59:35
+4đ tặng
Nghị luận về tác hại của thuốc lá

Kể từ khi xuất hiện, thuốc lá đã trở thành một trong số những hiểm họa chính gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe và cuộc sống của con người. Với những thành phần độc hại, thuốc lá có ảnh hưởng vô cùng tiêu cực đối với chúng ta và sự phát triển của xã hội.

Theo nghiên cứu khoa học, thành phần cấu tạo của thuốc lá có chứa ni-cô-tin. Đây là hoạt chất có tính gây nghiện cực cao và ảnh hưởng xấu đến người dùng thông qua việc chi phối và tác động trực tiếp đến hệ thần kinh, khiến người sử dụng dần lệ thuộc vào thuốc. Ni-cô-tin cũng là một trong những thành phần chính của ma túy, thuốc phiện, thuốc lắc - những chất độc âm thầm dẫn con người đến với cánh cửa của tử thần. Một thực trạng đáng buồn là hiện nay, tỉ lệ người hút thuốc lá luôn ở mức cao và báo động, bất chấp việc tác hại của nó được in ấn ngay trên bao bì sản phẩm. Người sử dụng vẫn không mảy may quan tâm đến hình ảnh những lá phổi đen sì vì khói thuốc, những lời cảnh báo "Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe", hoặc "Hút thuốc lá là nguyên nhân dẫn đến ung thư phổi",...

Theo thống kê, thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến những căn bệnh nguy hiểm như viêm phổi, ung thư phổi, nhồi máu cơ tim, ung thư tuyến tụy,... bởi trong khói thuốc có chứa hơn năm mươi hoạt chất gây ung thư. Trong số đó có những chất vô cùng nguy hiểm như nicotin - gây tăng nhịp đập của tim, hắc ín - nhựa thuốc lá, benzene - chất gây ung thư thường được sử dụng để điều chế thuốc trừ sâu bọ,... Đặc biệt, khói thuốc không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến người sử dụng mà còn là mối nguy hại đe dọa sức khỏe của những người xung quanh. Có biết bao đứa trẻ đã ra đời với các căn bệnh liên quan đến đường hô hấp chỉ vì trong thời gian mang thai, người mẹ hít phải khói thuốc từ thói quen hút thuốc lá của những ông bố vô tâm, có biết bao người phụ nữ dù chưa bao giờ hút thuốc nhưng cũng nhiễm những căn bệnh hiểm nghèo do ảnh hưởng từ khói thuốc của người chồng,.... Như vậy, dù không trực tiếp hút thuốc nhưng việc hít phải khói thuốc thụ động cũng gây ra những hậu quả khôn lường đối với sức khỏe của toàn cộng đồng.

Để ngăn chặn ảnh hưởng tiêu cực của thuốc lá, việc in ấn những thông tin cảnh báo về tác hại của thuốc lá đã được áp dụng trên bao bì sản phẩm, những tấm biển "No smoking" cũng được sử dụng phổ biến tại không gian công cộng như bệnh viện, công viên,.. Tuy nhiên, những giải pháp này vẫn chưa đưa lại những hiệu quả như mong đợi, bởi trong xã hội vẫn luôn tồn tại những con người vô tâm, thờ ơ với chính sức khỏe của bản thân và gián tiếp hủy hoại sức khỏe của những người thân xung quanh. Họ bị đánh lừa về khoái cảm bởi nicôtin là một hoạt chất gây nghiện, dẫn đến việc lạm dụng thuốc lá như một phương pháp để giảm căng thẳng, mệt mỏi và kích thích sự tỉnh táo của hệ thần kinh. Đặc biệt, tình trạng hút thuốc lá lại diễn ra phổ biến ở tầng lớp học sinh, sinh viên bởi tâm lý đua đòi, học theo bạn bè, xem việc hút thuốc là minh chứng của sự trưởng thành.

Những tác hại tiêu cực mà thuốc lá gây ra đã đặt ra bài toán về vấn đề phòng và chống lại khói thuốc. Để làm được điều này, trước hết, chúng ta cần tuyên truyền, phổ biến sâu rộng hơn nữa về ảnh hưởng của thuốc để nâng cao ý thức của con người. Đồng thời giảm tỉ lệ người hút thuốc bằng việc áp dụng và đẩy mạnh các phương pháp hỗ trợ cai thuốc, từ bỏ thói quen sử dụng thuốc lá,...

Qua những gì đã phân tích, ta có thể thấy được những hiểm họa khôn lường mà khói thuốc gây ra. Là học sinh, chúng ta cần góp sức vào cuộc chiến chống lại khói thuốc bằng việc không sử dụng thuốc lá và nhắc nhở những người xung quanh về tác hại do thuốc lá gây ra.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo