Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng học tủ, học vẹt của học sinh hiện nay

viết đoạn văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng học tủ, học vẹt của học sinh hiện nay.
3 trả lời
Hỏi chi tiết
515
1
2
Lộc
30/04/2023 08:24:27
+5đ tặng

Hiện tượng học tủ, học vẹt đã trở thành một vấn đề nổi bật trong giáo dục Việt Nam, đặc biệt là trong giáo dục phổ thông. Bản thân em có những suy nghĩ riêng về hiện tượng này.

Đầu tiên, em nhận thấy rằng việc học tủ, học vẹt không phải xuất phát từ ý định của các học sinh. Thay vào đó, đó là sản phẩm của hệ thống giáo dục, trong đó trọng tâm là kiểm tra đánh giá kết quả học tập, gây áp lực cho các em học sinh phải học thuộc và tái sử dụng kiến thức một cách khô khan, thiếu sáng tạo.

Cùng với sự thúc đẩy của xã hội và công nghệ, nhu cầu học tập ngày càng cao, các em học sinh buộc phải vận dụng các phương pháp học tủ, học vẹt để đáp ứng được yêu cầu của giáo viên và học sinh khác. Tuy nhiên, hình thức học tủ, học vẹt không chỉ khiến cho các em không hưởng thụ được niềm vui trong quá trình học tập, mà còn gây tổn thương và giới hạn tài năng của các em.

Các em học sinh trong hiện tại cần phải hiểu rõ rằng kiến thức không chỉ dùng để thi cử mà là để phục vụ cho sự phát triển toàn diện của bản thân và xã hội. Việc học tập không chỉ đơn thuần là việc nhận thông tin, mà còn là quá trình tìm kiếm, đánh giá và sáng tạo. Để đạt được điều đó, các em học sinh cần được khuyến khích phát huy tài năng, tư duy sáng tạo và được tự do thực hiện những ý tưởng của mình.

Tóm lại, em cho rằng hiện tượng học tủ, học vẹt ở các em học sinh hiện nay không phải do nguyên nhân của các em mà do hệ thống giáo dục hiện nay đang áp dụng. Chúng ta cần xây dựng được một hệ thống giáo dục chất lượng và mang tính phát triển, giúp các em học sinh phát huy tối đa tiềm năng của mình để góp phần vào sự phát triển của bản thân cũng như xã hội.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
2
Thu Huyen
30/04/2023 08:24:29
+4đ tặng
BẠN THAM KHẢO
Học là quá trình tích lũy kiến thức lâu dài đòi hỏi người học có sự cố gắng, chủ động trong việc lĩnh hội. Tuy nhiên có một thực trạng đáng buồn hiện nay là hiện tượng học tủ, học vẹt ở một bộ phận không nhỏ học sinh. Trước những bài kiểm tra quan trọng, để đạt được điểm cao mà không phải bỏ nhiều công sức ôn tập, nhiều bạn học sinh đã lựa chọn "phương pháp" học tủ. Học tủ, học vẹt hiểu đơn giản là việc học tập trung vào một hay một số bài cụ thể, học thuộc một cách máy móc mà không hiểu bản chất của vấn đề. Tuy nhiên, các bạn học sinh lại chưa thấy hết được hậu quả khôn lường của cách học sai lầm này, học tủ, học vẹt có thể tiết kiệm được phần nào thời gian học tập thế nhưng lại gây thiếu hụt nghiêm trọng kiến thức bài học. Việc học tủ dễ khiến học sinh bỏ qua những đơn vị kiến thức quan trọng của chương trình học dẫn đến sự lúng túng khi gặp phải những bài tập liên quan. Học vẹt lại là cách học sáo rỗng, các bạn có thể học thuộc từng chữ trong bài học nhưng lại không hiểu bản chất vấn đề, khi gặp những câu hỏi vận dụng, liên hệ thì lại không thể áp dụng để giải quyết. Học tủ, học vẹt còn làm cho học sinh trở nên lười biếng, thụ động trong việc học, chưa kể việc học tủ, học vẹt còn làm nảy sinh tâm lí lo lắng, căng thẳng khi làm bài. Nếu may mắn "trúng tủ" thì không sao nhưng nỡ "lệch tủ" không chỉ gây ra tâm lí lo lắng, sợ hãi mà còn gây ảnh hưởng đến kết quả của bài thi. Để làm chủ việc học, nâng cao hiệu quả học tập, mỗi học sinh chúng ta cần chủ động trong việc học. Cần kết hợp việc chuẩn bị bài trước khi đến lớp với việc lắng nghe bài giảng trên lớp và làm bài tập khi về nhà. Nếu gặp phải những bài tập khó, những vấn đề chưa hiểu, chúng ta có thể nhờ thầy cô giúp đỡ hoặc tổ chức làm việc nhóm. Trong học tập cần loại bỏ thói quen học tủ, học vẹt, thay vào đó chúng ta duy trì thói quen học tập chủ động, tích cực cùng sự nỗ lực, chăm chỉ, làm được như vậy chắn sẽ gặt hái được những thành quả xứng đáng.
 
Thu Huyen
like và chấm điểm cho tớ nhé
2
0
Vinh
30/04/2023 08:26:28
+3đ tặng
Hiện nay, một số học sinh đã áp dụng phương pháp "học tủ" hoặc "học vẹt" để cải thiện kết quả học tập của mình. Tuy nhiên, tôi cho rằng việc này đang dẫn đến các vấn đề liên quan đến việc tiếp thu kiến thức và phát triển kỹ năng.

Đầu tiên, việc "học tủ" hoặc "học vẹt" dẫn đến học sinh khó khăn trong việc hiểu và áp dụng kiến thức. Khi học sinh chỉ tập trung nhớ các thông tin mà không hiểu ý nghĩa của chúng, họ sẽ không thể áp dụng kiến thức đó vào thực tiễn một cách hiệu quả. Điều này sẽ dẫn đến việc họ chỉ có thể giải quyết các bài tập trắc nghiệm đơn giản mà không thể hiểu cách giải quyết vấn đề phức tạp và gặp khó khăn trong việc diễn đạt quan điểm của mình.

Thứ hai, phương pháp "học tủ" hoặc "học vẹt" cũng không giúp học sinh phát triển kỹ năng tư duy và sáng tạo. Khi bạn chỉ tập trung nhớ và lặp lại thông tin đã học thì bạn sẽ không có cơ hội để phát triển tư duy độc lập và sáng tạo. Bạn sẽ không thể tự tìm ra những giải pháp mới trong những tình huống mới và khác nhau.

Cuối cùng, phương pháp "học tủ" hoặc "học vẹt" cũng gây ra những vấn đề trong học tập tự chủ. Nếu học sinh chỉ tập trung vào việc nhớ thông tin thì họ có thể coi như một cái máy và không có khả năng tự tìm hiểu kiến thức mới. Điều này sẽ dẫn đến việc họ không thể tự tìm kiếm và trau dồi kiến thức mới của chính mình.

Vì vậy, tôi cho rằng phương pháp "học tủ" hoặc "học vẹt" đang gặp phải nhiều vấn đề và không phải là cách tiếp cận học tập tối ưu. Thay vào đó, học sinh cần tập trung vào việc hiểu ý nghĩa của kiến thức và phát triển kỹ năng tư duy độc lập và sáng tạo. Hơn nữa, họ nên trau dồi kỹ năng tự học và tìm kiếm thông tin để có thể tiếp tục nâng cao kiến thức của mình sau khi đã tốt nghiệp.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo