Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

So sánh sự giống nhau và khác nhau của nền kinh tế xã hội Việt Nam cuối thế kỉ XIX và đầu thế kỉ XX

so sánh sự giống nhau và khác nhau của nền kinh tế xã hội Việt Nam cuối thế kỉ XIX và đầu thế kỉ XX
2 trả lời
Hỏi chi tiết
127
0
0
Đức Anh Trần
04/05/2023 16:49:24
+5đ tặng

Cuối thế kỉ XIX và đầu thế kỉ XX, Việt Nam là một quốc gia thuộc địa của Pháp và nền kinh tế xã hội của Việt Nam trong thời gian này đã trải qua nhiều sự thay đổi và phát triển. Dưới đây là sự giống nhau và khác nhau của nền kinh tế xã hội Việt Nam cuối thế kỉ XIX và đầu thế kỉ XX:

Giống nhau:

  • Kinh tế xã hội Việt Nam trong cả hai thời kỳ đều phụ thuộc vào nông nghiệp và thủ công nghiệp. Nông nghiệp chiếm tỷ lệ lớn trong GDP của đất nước và đa số người dân làm nghề nông.
  • Trong cả hai thời kỳ, người Việt Nam phải chịu đựng sự áp đặt và thống trị của người Pháp. Người Pháp đã đưa vào áp đặt các chính sách kinh tế nhằm khai thác tài nguyên đất nước và tạo ra lợi ích cho chính họ.

Khác nhau:

  • Cuối thế kỷ XIX, kinh tế xã hội của Việt Nam chủ yếu là nông nghiệp, tự cung tự cấp và chưa được phát triển mạnh mẽ. Trong khi đó, đầu thế kỷ XX, kinh tế xã hội đã bắt đầu được phát triển với sự đầu tư của người Pháp và sự phát triển của khu vực công nghiệp.
  • Đầu thế kỷ XX, nền kinh tế xã hội Việt Nam đã chuyển đổi từ một nền kinh tế truyền thống sang một nền kinh tế hiện đại hơn với sự phát triển của các lĩnh vực công nghiệp, thương mại và dịch vụ.
  • Trong thời kỳ đầu thế kỷ XX, sự phân chia giai cấp và sự khai thác lao động đã trở nên nghiêm trọng hơn. Người Pháp đã tận dụng lao động của người Việt Nam để tăng sản xuất và tăng lợi nhuận. Nhiều người Việt Nam đã bị bóc lột và khai thác một cách tàn bạo.
  • Trong thời kỳ đầu thế kỷ XX, các công trình cơ sở hạ tầng như đường sắt, đường bộ và cầu đường được xây dựng, giúp kết nối các vùng miền và tăng cường sự phát triển của nền kinh tế xã hội.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Le Cao Chi Bao
04/05/2023 16:53:36
+4đ tặng
Chi tiết câu hỏi 
Môn : Lịch sử 
Hỏi nhanh 
16:50 4/5/2023
Gia sư : Lê Cao Chí Bảo 
Trả lời 
Giống nhau : Cũng vào cuối thế kỉ XIX, tình hình xã hội Việt Nam không khác Nhật Bản là bao khi chính quyền từ trung ương đến địa phương ngày càng mục nát, các ngành kinh tế đình trệ, tài chính cạn kiệt, dời sống nhân dân khổ cực, mâu thuẫn xã hội ngày càng tăng. Ngoài ra, cả nước ta và nước Nhật đều đang đứng trước nguy cơ bị xâm lược
Khác nhau : 
- Bối cảnh: mỗi nước tiến hành trong bối cảnh khác nhau. Ví dụ: Nhật Bản còn tương đối độc lập, Trung Quốc thì đã trở thành thuộc địa.
- Người lãnh đạo: Nhật Bản do những người đứng đầu nhà nước tiến hành và cuộc cải cách thắng lợi. Tuy nhiên Duy Tân tại Trung Quốc do sĩ phu tiến hành, dù nhận được sự ủng hộ của vua Quang Tự nhưng vua lại không nắm thực quyền dẫn đến kết quả bị thất bại.
- Lực lượng tham gia: Nhật Bản có sự hỗ trợ cuarcacs lực lượng quan trọng, lớn manh trong xã hội (ở Nhật Bản là các Sô-gun). Còn ở Trung Quốc thì lực lượng còn chưa đủ mạnh để thực hiện.
Em xem kham khảo nhé .

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Lịch sử Lớp 11 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo