Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tiếng Việt - Lớp 5
11/05/2023 14:58:54

Cuộc sống của Mạc Đỉnh Chi như thế nào?

Cuộc sống của Mạc Đỉnh Chi như thế nào?
2 trả lời
Hỏi chi tiết
226
2
2
Kly
11/05/2023 15:01:06
+5đ tặng

Mạc Đĩnh Chi tên tự là Tiết Phu, người làng Lũng Động, huyện Chí Linh (nay thuộc xã Nam Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương). Năm 1304, ông đỗ Trạng nguyên. Vua thấy tướng mạo xấu có ý chê, ông dâng bài phú “Ngọc tỉnh liên” (sen giếng ngọc) khiến Vua khâm phục, bổ chức Nội thư gia. Về sau ông được cháu 7 đời là Mạc Đăng Dung truy tôn là Kiến Thủy Khâm Ninh Văn Hoàng Đế.

Mạc Đĩnh Chi làm quan trải ba triều Anh Tông, Minh Tông, Hiến Tông được thăng tới chức Thượng thư Tả bộc xạ, Ðại liêu ban. Ông từng đi sứ Trung quốc 2 lần, được các danh sĩ nước ngoài khen ngợi, khâm phục. Ông từng được vua Nguyên phong “Lưỡng quốc Trạng nguyên”.

Khi làm quan thì ông nổi tiếng là trung thực và thanh liêm, hết lòng vì dân vì nước, thường ngày ông vẫn ra ngồi nơi quán lá uống bát nước vối, chuyện trò thân mật với dân làng, ông sống thanh bạch, giản dị như những người dân quê.

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
3
boiz hai mái
11/05/2023 15:01:11
+4đ tặng
Qua câu chuyện trên, hình ảnh thanh liêm, khảng khái của Mạc Đĩnh Chi đã để lại cho ta bài học sâu sắc. Trong cuộc sống này, tiền là một thứ vô cùng quan trọng nhưng không có nghĩa nó là thứ quý giá nhất. Vẫn còn những thứ quý giá hơn tồn tại trong cuộc sống của chúng ta như nhân cách. Chúng ta không thể vì một vài đồng bạc mà đánh mất đi nhân cách của mình, đánh mất chính bản thân mình. Tiền chúng ta có thể kiếm được thật nhiều nhưng chỉ một lần đánh mất đi nhân cách thôi chúng ta sẽ không thể là chính bản thân chúng ta nữa. Trong cuộc sống hiện đại, còn nhiều người bị làm mù bởi giá trị của đồng tiền mà quên mất mình là ai. Mạc Đĩnh Chi chính là tấm gương tiêu biểu cho chúng ta noi theo. Thay vì đánh mất phẩm chất, nhân cách của mình để đổi lấy những đồng tiền không trong sạch, chúng ta hãy sống một cuộc sống thật thanh cao, khảng khái, tự lao động, tự kiếm ra những đồng tiền chân chính từ chính sức của bản thân mình.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo