LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

Câu 1. (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
(1) Lớn lên về thể chất là giấc mơ có thật của những thế hệ sinh ra trong rơm rạ đói
nghèo, trong tiếng bơ cào xuống thùng sắt trữ gạo luôn vơi mỗi ngày giáp hạt. Nhưng khi
lớn lên về thể chất cũng là khi tôi dần biết về một giấc mơ khác nữa. Giấc mơ con người sẽ
trưởng thành về nhân cách và tâm hồn.
[...]
(2) Khi ta lớn lên, ta có thể chi biết về quyền của mình. Khi ta thực sự trưởng thành,
ta mới biết về trách nhiệm của bản thân. Ta biết cho đi hơn là nhận lại. Ta biết đi tình
nguyện thực ra là để chính ta trưởng thành lên. Ta biết rằng yêu thương người khác
cũng chính là vỗ về tâm hồn của chính mình.
(3) Thử thách của tuổi mới lớn có thể chỉ đơn giản là củ vật tay xem ai cơ bắp dẻo dai
hơn. Em hãy thử đi xa hơn, bước tới những thử thách rằng ai cống hiến nhiều hơn cho
cộng đồng. Ai truyền đi những năng lượng tích cực mạnh mẽ hơn. Ai biết sống vì người
khác, vì bạn bè còn gian khó, vì làng quê còn nghèo nàn, vì đất nước còn lạc hậu, vì dân
tộc còn tụt lại phía sau.
(Hà Nhân, Sống như cây rừng, NXB Văn học, 2016, trang 190-191)
a. (0,5 điểm) Từ Nhưng thực hiện phép liên kết nào giữa hai câu trong đoạn (1)?
b. (0,5 điểm) Theo tác giả, một giấc mơ khác nữa mà tôi dần biết khi lớn lên về
thể chất là gì?
c. (1,5 điểm) Phân tích tác dụng của biện pháp điệp ngữ được sử dụng trong các câu
in đậm ở đoạn (2).
d. (0,5 điểm) Em có đồng tình với ý kiến: “Ta biết rằng yêu thương người khác cũng
у
chính là vỗ về tâm hồn của chính mình” không? Vì sao?
Câu 2. (2,0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích ở Câu 1, em hãy viết một đoạn văn (từ 12 đến 15 câu) chia sẻ
suy nghĩ về ý nghĩa của việc biết sống vì người khác.
Câu 3. (5,0 điểm)
Cảm nhận về vẻ đẹp của nhân vật anh thanh niên trong đoạn trích sau:
Anh hạ giọng, nửa tâm sự, nửa đọc lại một điều rõ ràng đã ngẫm nghĩ nhiều :
Hồi chưa vào nghề, những đêm bầu trời đen kịt, nhìn kĩ mới thấy một ngôi sao xa,
cháu cũng nghĩ ngay ngôi sao kia lẻ loi một mình. Bây giờ làm nghề này cháu không nghĩ
như vậy nữa. Vả, khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được ?
Huống chi việc của cháu gắn liền với việc của bao anh em, đồng chí dưới kia. Công việc
2 trả lời
Hỏi chi tiết
253
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
của cháu không chỉ là để kiếm sống cho mình mà còn để đóng góp cho sự phát triển của xã hội. Cháu cảm thấy hạnh phúc khi biết rằng mình đang làm việc có ý nghĩa và giá trị cho cộng đồng. Cháu luôn cố gắng hết sức mình để hoàn thành tốt công việc của mình và đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Anh thanh niên trong đoạn trích là một người có tinh thần trách nhiệm cao, ý thức được vai trò của mình trong xã hội. Anh ta không chỉ coi công việc là để kiếm sống mà còn là để đóng góp cho sự phát triển của xã hội. Tinh thần trách nhiệm và ý thức xã hội của anh ta là những phẩm chất đáng ngưỡng mộ và cần được truyền bá và khuyến khích trong xã hội.
0
0
Đức Anh Trần
02/06/2023 04:55:33
+5đ tặng
a. (0,5 điểm) Từ Nhưng thực hiện phép liên kết nghịch đối giữa hai câu trong đoạn (1). Phép liên kết nghịch đối là cách sử dụng những từ ngữ trái nghĩa vào những bộ phận khác nhau có liên quan trong văn bản, có tác dụng liên kết các bộ phận ấy lại với nhau. Từ Nhưng chỉ sự đối lập giữa giấc mơ về thể chất và giấc mơ về nhân cách và tâm hồn.

b. (0,5 điểm) Theo tác giả, một giấc mơ khác nữa mà tôi dần biết khi lớn lên về thể chất là giấc mơ con người sẽ trưởng thành về nhân cách và tâm hồn.

c. (1,5 điểm) Phân tích tác dụng của biện pháp điệp ngữ được sử dụng trong các câu in đậm ở đoạn (2). Biện pháp điệp ngữ là cách sử dụng những từ ngữ hoặc cấu trúc ngôn ngữ có tính chất lặp lại để tạo ra hiệu ứng nhấn mạnh hay diễn đạt ý nghĩa sâu sắc. Trong đoạn (2), biện pháp điệp ngữ được sử dụng để:

- Tạo ra sự đối chiếu giữa quyền và trách nhiệm của con người khi lớn lên và trưởng thành.
- Tạo ra sự liên kết giữa các câu trong đoạn văn bằng cách lặp lại cấu trúc "Ta biết".
- Tạo ra sự thuyết phục cho người đọc bằng cách lặp lại từ "hơn" để chỉ sự vượt trội của việc trưởng thành so với việc lớn lên.

d. (0,5 điểm) Em có đồng tình với ý kiến: “Ta biết rằng yêu thương người khác cũng chính là vỗ về tâm hồn của chính mình” không? Vì sao? Đây là câu hỏi yêu cầu ý kiến cá nhân của em, không có câu trả lời đúng hay sai. Tuy nhiên, em có thể tham khảo một ví dụ sau:

Em đồng tình với ý kiến này vì em cho rằng yêu thương người khác là một hành động cao đẹp và thiết thực, không chỉ mang lại niềm vui và hạnh phúc cho người được yêu thương mà còn giúp cho chính bản thân em cảm thấy an ủi và hài lòng. Khi em yêu thương người khác, em cũng tự yêu thương bản thân mình hơn, em cũng tự tôn trọng và quý trọng cuộc sống hơn. Em nghĩ rằng yêu thương người khác là một cách để em trưởng thành hơn và hoàn thiện hơn.

Câu 2. (2,0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích ở Câu 1, em hãy việt một đoạn văn (từ 12 đến 15 câu) chia sẻ suy nghĩ về ý nghĩa của việc biết sống vì người khác. Đây là câu hỏi yêu cầu sáng tạo của em, không có câu trả lời chuẩn hay hoàn hảo. Tuy nhiên, em có thể tham khảo một ví dụ sau:

Đoạn văn:

Sống vì người khác là một trong những giá trị cao quý nhất của con người. Khi ta sống vì người khác, ta không chỉ giúp đỡ được những người gặp khó khăn hay thiếu thốn mà còn góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp và công bằng hơn. Sống vì người khác không có nghĩa là ta phải hy sinh bản thân hay bỏ qua lợi ích cá nhân của mình. Sống vì người khác có nghĩa là ta biết chia sẻ, biết thông cảm và biết quan tâm đến những người xung quanh ta. Sống vì người khác cũng không có nghĩa là ta phải làm những việc phi thường hay to tát. Sống vì người khác có nghĩa là ta biết làm những việc nhỏ nhặt nhưng ý nghĩa, như một nụ cười, một lời khen, một cái ôm hay một bát cháo ấm. Sống vì người khác là một cách để ta tỏ lòng biết ơn cuộc sống đã ban cho ta những điều tốt đẹp và để ta gửi gắm niềm tin vào con người và tương lai. Sống vì người khác là một cách để ta tự hoàn thiện bản thân và mang lại ý nghĩa cho cuộc sống của ta.


 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Phuong
02/06/2023 07:26:26
+4đ tặng
  1. a. Từ "Nhưng" liên kết hai câu trong đoạn (1) là phép liên kết nghịch đảo.
    b. Theo tác giả, một giấc mơ khác nữa mà tôi dần biết khi lớn lên về thể chất là giấc mơ về việc trưởng thành về nhân cách và tâm hồn.
    c. Trong các câu in đậm ở đoạn (2), tác giả sử dụng biện pháp điệp ngữ để thể hiện quan điểm của mình về sự trưởng thành và trách nhiệm của con người. Tác giả sử dụng các từ ngữ tích cực như "cho đi", "tình nguyện", "yêu thương người khác" để khuyến khích độc giả suy nghĩ về việc cống hiến cho cộng đồng và sống vì người khác. Biện pháp điệp ngữ này giúp tác giả thuyết phục độc giả về ý nghĩa của việc sống vì người khác và khuyến khích họ hành động tích cực.
    d. Điều này phụ thuộc vào quan điểm của từng người. Tuy nhiên, việc yêu thương người khác có thể giúp ta cảm thấy hạnh phúc và có ý nghĩa trong cuộc sống. Khi ta giúp đỡ người khác, ta cảm thấy có ý nghĩa và giá trị hơn, và điều này có thể vỗ về tâm hồn của chính mình.

    Câu 2. Việc biết sống vì người khác là một giá trị quan trọng trong cuộc sống. Khi ta sống vì người khác, ta không chỉ giúp đỡ cho người khác mà còn giúp cho chính mình trở nên tốt hơn. Việc cống hiến cho cộng đồng, giúp đỡ những người xung quanh và yêu thương người khác sẽ giúp ta cảm thấy hạnh phúc và có ý nghĩa trong cuộc sống. Ngoài ra, việc sống vì người khác còn giúp ta phát triển các kỹ năng xã hội và tạo ra mối quan hệ tốt với mọi người xung quanh. 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư