Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 8
02/06/2023 16:12:36

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:“ Tôi được tặng một chiếc xe đạp leo núi rất đẹp nhân dịp sinh nhật của mình

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:“ Tôi được tặng một chiếc xe đạp leo núi rất đẹp nhân dịp sinh nhật của mình. Trong một lần tôi đạp xe ra công viên chơi, một cậu bé cứ quẩn quanh ngắm nhìn chiếc xe với vẻ thích thú và ngưỡng mộ thực sự.
- Chiếc xe này của bạn đấy à?- Cậu bé hỏi.-  Anh mình đã tặng nhân dịp sinh nhật của mình đấy.- Tôi trả lời, không giấu nổi vẻ tự hào và mãn nguyện.
- Ồ, ước gì tôi…- Cậu bé  ngập ngừng.
Dĩ nhiên là tôi biết cậu bé đang nghĩ gì rồi .Chắc chắn cậu ấy ước ao có dược một người anh như thế.Nhưng câu nói tiếp theo của cậu bé hoàn toàn nằm ngoài dự đoán của tôi.
- Uớc gì tôi có thể trở thành một người anh như thế!- Cậu ấy nói chậm rãi và gương mặt lộ rõ vẻ quyết tâm .Sau đó cậu đi về phía trước ghế đá 
 Sau đó, cậu đi về phía chiếc ghế đá sau lưng tôi, nơi một đứa em trai nhỏ tật nguyền đang ngồi và nói 
- Đến sinh nhật nào đó của em, anh sẽ mua tặng em một chiếc xe lăn lắc tay nhé.”…
           (“ Hạt giống tâm hồn” – Nhiều tác giả. NXB tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh 2010)
Câu 1(0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính trong văn bản trên.
Câu 2( 1,5 điểm):Từ phần văn bản đọc - hiểu trên, em hãy viết một đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của tình anh em trong gia đình
3 trả lời
Hỏi chi tiết
498
2
5
+5đ tặng
 1)  :Phương thức biểu đạt: tự sự+ biểu cảm
2) Văn bản gửi đến cho ta bài học về tình yêu thương. Tình yêu thương luôn là sức mạnh tinh thần lớn lao giúp con người vượt lên muôn ngàn thách thức để làm những điều ý nghĩa cho những người thân yêu, cho cuộc đời này thêm muôn phần đẹp tươi.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
5
Hoàng Hiệp
02/06/2023 16:15:10
+4đ tặng
Câu 1 :Phương thức biểu đạt: tự sự+ biểu cảm
Văn bản là bức tranh thông điệp ý nghĩa về tình yêu thương giữa người với người. Có thể nói, tình yêu thương là tình cảm chân thành xuất phát từ những rung cảm sâu thẳm trong trái tim. Nó được biểu hiện thông qua từng việc làm, hành động cũng như sự quan tâm, chăm sóc. Tình cảm ấy không chỉ có trogn những người thân yêu mà còn có trong những người dẫu xa lạ. Nó là nguồn động lực lớn lao chắp cánh cho những hi vọng, cho những tin tưởng và hi sinh. Tình cảm đẹp ấy giúp người anh trong câu chuyện quyết tâm mua cho em nhỏ chiếc xe lăn, tình yêu thương giúp nhân dân ta đoàn kết giúp đồng bào miền Trung khắc phục bão lũ thiên tai. Không có tình yêu thương, cuộc đời con người chỉ là mảng tối tăm, lạnh lẽo. Sống yêu thương không chỉ là sự cho đi của ta. Khi đem trao yêu thương, hơn cả là ta nhận lại được những biết ơn chân thành. Và một ngọn lửa sẻ chia nhỏ nhoi sẽ chắp cánh cho những tin tưởng trong cuộc đời này và làm cuộc đời thêm muôn phần đẹp tươi. Nơi lạnh lẽo nhất không phải là Bắc cực mà là nơi không có tình thương. Chusgn ta hãy dùng trái tim chân thành, sự nhiệt huyết của mình để thắp lên muôn ngàn ngọn lửa tình yêu thiêng liêng, đẹp tươi. 
1
4
Phạm Tú
02/06/2023 16:16:56
+3đ tặng
Câu 1 :Phương thức biểu đạt chính: tự sự
Câu 2: 
    Tình anh em trong gia đình là một giá trị vô cùng quan trọng trong cuộc sống. Đoạn trích trên gợi lên sự đáng quý và ý nghĩa sâu sắc của mối quan hệ anh em. Chúng ta thấy sự đồng cảm và lòng chia sẻ của cậu bé đối với chiếc xe đạp mới của người anh. Cậu bé không chỉ mơ ước có được chiếc xe cho em, mà còn ước ao trở thành một người anh như người anh của mình. Cậu bé trong trích đoạn đã tỏ ra quyết tâm trở thành một người anh tốt, sẵn sàng chăm sóc và bảo vệ em trai nhỏ tật nguyền của mình. Hành động này thể hiện tình yêu thương và sự hy sinh không đáng giá từ người anh:  "Cậu bé mong muốn mang đến niềm vui và hỗ trợ cho em trai bằng việc tặng cho em một chiếc xe lăn lắc tay". Không những vậy nó giúp xây dựng một môi trường yêu thương, đầy cảm thông và hỗ trợ lẫn nhau. Mối quan hệ anh em không chỉ gắn kết gia đình mà còn giúp chúng ta trưởng thành và phát triển nhân cách. Qua trích đoạn, ta thấy rằng tình anh em có thể truyền cảm hứng, khơi dậy khát vọng và tạo ra những sự đổi mới tích cực trong cuộc sống. Tình anh em cần được gìn giữ và nuôi dưỡng. Khi chúng ta thể hiện lòng quan tâm và chia sẻ yêu thương với anh em, chúng ta đang góp phần xây dựng một gia đình hạnh phúc và mạnh mẽ.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo