LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

So sánh sự khác nhau giữa khái niệm mục đích và mục tiêu giáo dục

----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
pra
Câu 2: So sánh sự khác nhau giữa khái niệm mục đích và
mục tiêu giáo dục. Từ đó, cho biết mối quan hệ giữa hai khái
niệm trên.
-Âu Dhân hình min bhản nha min bhải niêm dau bao cả thải niêm m
3 trả lời
Hỏi chi tiết
2.996
3
3
Thái Thảo
03/06/2023 22:15:36
+5đ tặng
Mục đích và mục tiêu giáo dục là hai khái niệm liên quan đến hướng dẫn và định hướng trong lĩnh vực giáo dục, tuy nhiên, chúng có sự khác nhau về cách tiếp cận và phạm vi.

Mục đích giáo dục (Educational Purpose): Đây là mục tiêu rộng hơn, liên quan đến các giá trị, ý nghĩa và mục tiêu lớn hơn mà hệ thống giáo dục hướng đến. Mục đích giáo dục thường phản ánh mục tiêu cơ bản của hệ thống giáo dục và những giá trị đạo đức, tư duy, phẩm chất, và năng lực mà giáo dục cố gắng phát triển trong học sinh. Mục đích giáo dục có thể được nhìn nhận là tầm nhìn và sứ mệnh của hệ thống giáo dục.

Mục tiêu giáo dục (Educational Objective): Đây là các mục tiêu cụ thể và đo đếm được mà giáo dục đặt ra để đạt được mục đích giáo dục. Mục tiêu giáo dục liên quan đến kiến thức, kỹ năng, và hành vi cụ thể mà học sinh cần đạt được trong quá trình học tập. Chúng thường được công bố trong chương trình học, kế hoạch giảng dạy và các tiêu chuẩn giáo dục. Mục tiêu giáo dục cung cấp một phác thảo chi tiết về những gì cần học và đạt được trong quá trình giáo dục.

Mối quan hệ giữa mục đích và mục tiêu giáo dục:
- Mục đích giáo dục là mục tiêu lớn hơn, đại diện cho tầm nhìn và sứ mệnh của hệ thống giáo dục.
- Mục tiêu giáo dục là những mục tiêu cụ thể và hẹp hơn được đặt ra để đạt được mục đích giáo dục.
- Mục tiêu giáo dục được hình thành và thiết lập dựa trên mục đích giáo dục.
- Mục tiêu giáo dục cụ thể hóa và thể hiện mục đích giáo dục bằng cách xác định những gì học sinh cần đạt được và phát triển trong quá trình giáo dục.
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
3
0
Khánh
03/06/2023 22:18:03
+4đ tặng
Mục tiêu được tạo ra vì mục đích

Mục tiêu là những bước cần thiết để đạt được mục đích. Dẫu nói thế nào chăng nữa, để đạt được mục đích thì tất cả những hành động nên làm và những con đường cần đi đều trở thành “mục tiêu”. Bạn sẽ không thể nào đưa ra mục tiêu khi không có mục đích. Hãy nhớ rằng nhờ có mục đích mà bạn tìm ra được mục tiêu.

Mục tiêu là thứ cụ thể, mục đích là thứ trừu tượng

Mục đích nếu là thứ mang tính khái niệm ví dụ như làm cho thế giới trở nên hòa bình và hạnh phúc, thì mục tiêu chính là chiếc biển chỉ đường để đạt được mục đích đó. Vì vậy, nếu mục tiêu không phải là những phương pháp hay thủ thuật rõ ràng thì sẽ không thể xây dựng được con đường hướng đến mục đích.

Với mục đích, nếu đưa ra một mục đích quá rõ ràng sẽ chỉ khiến cho số lượng “mục tiêu” cần thực hiện để hướng tới mục đích tăng lên, và việc đạt tới mục đích sẽ trở nên khó khăn hơn.

Mục tiêu là thứ nhìn thấy, mục đích là thứ muốn thấy

Như đã viết ở trên, bởi mục tiêu là tấm biển chỉ đường tới mục đích nên chúng ta phải biết được hành động nào cần thiết để đạt được mục tiêu đó. Hơn nữa, khi hoàn thành mục tiêu, nếu bạn cảm nhận được mình đang tiến gần tới mục đích hơn, thì chắc chắn bạn đang đi đúng con đường của mình. 

Hơn nữa, vào thời điểm hoàn thành mục tiêu, cách nhìn nhận về mục đích cũng có thể thay đổi. Hãy lưu ý rằng thứ cần thiết để làm rõ ràng cách nhìn và cách đạt được mục đích chính là mục tiêu. 

Mục tiêu là quá trình , mục đích là điểm đến

Mục tiêu là con đường để đạt được mục đích, nên chính là quá trình. Sau khi hoàn thành một mục tiêu, hãy xem lại phương hướng bạn đang đi có tiến gần hơn tới mục đích hay không, sau đó xác định mục tiêu tiếp theo và thực hiện, chỉ cần như vậy bạn đã có thể đạt được mục đích của mình.

Để đạt được mục đích thì vấn đề cần làm sáng tỏ chính là mục tiêu. Số lượng vấn đề cần giải quyết tùy thuộc vào năng lực và mục đích của mỗi người. 

Mục tiêu có nhiều, nhưng mục đích chỉ có một

Trong khi xác định và thực hiện “mục tiêu” để hướng tới “mục đích” thì số lượng mục tiêu không bị giới hạn. Hơn nữa, sau khi hoàn thành được một mục tiêu thì con đường dẫn tới mục đích có thể sẽ rẽ ra nhiều nhánh khác nhau.

Tùy theo năng lực và mục đích của mỗi người, thì cách tiếp cận mục đích cũng khác nhau. Cũng có người hoàn thành một mục tiêu lớn để nhảy vọt một bước tới mục đích, nhưng cũng có người thiết lập những mục tiêu nhỏ, hoàn thành từng mục tiêu một để đi các bước vũng chắc đến mục đích.

Tuy nhiên, điều quan trọng là “Bắt cá hai tay tuột ngay cả cặp”. Đúng vậy, nếu hướng tới cùng lúc nhiều mục đích, thì việc đưa ra mục tiêu sẽ khó khăn. Hướng tới chỉ một mục đích, và đưa ra những mục tiêu cần thiết rồi hoàn thành mới là điều quan trọng.

Dẫu từ bỏ mục tiêu cũng không được từ bỏ mục đích

Có trường hợp sau khi hoàn thành một mục tiêu bạn không hề tiến lại gần hơn tới mục đích. Cũng có trường hợp nếu hoàn thành một mục tiêu khác sẽ giúp bạn đạt được mục đích nhanh hơn so với mục tiêu bạn đang thực hiện. Để đạt được mục đích to lớn thì việc xác định rõ ràng phương hướng đi, và đổi mới mục tiêu liên tục cũng rất cần thiết. 

Dẫu thất bại trong việc thực hiện một mục tiêu lớn, thì việc không đánh mất mục đích rất quan trọng. Chỉ cần không đánh mất mục đích thì bạn vẫn còn cơ hội để thử các cách tiếp cận mục đích khác.

Mục đích có trước mục tiêu

Mục tiêu là quá trình để tiến tới mục đích, vì vậy nếu không thể hoàn thành mục tiêu thì sẽ không thể tiến gần tới mục đích. Cần hướng tới mục đích và xây dựng những mục tiêu cần hoàn thành. Mục tiêu không cần phải quá lớn, hãy xây dựng mục tiêu trong phạm vi bản thân có thể thực hiện, không đánh mất mục đích và cố gắng hoàn thành các mục tiêu đó.

Trong quá trình hoàn thành mục tiêu, có thể cách nhìn nhận và cách tiến tới mục đích sẽ thay đổi, vì vậy không được quên việc xác nhận lại mục đích rồi hành độn 

Trên đây là một vài phân tích về sự khác nhau giữa mục đích và mục tiêu.

Gentracofeed chúc bạn “Không đánh mất mục đích, nỗ lực hướng tới mục tiêu”, và luôn đạt được những thành quả xứng đáng với nỗ lực của bạn. 

3
0
Nguyễn Văn Minh
04/06/2023 01:49:52
+3đ tặng
Mục đích và mục tiêu giáo dục là hai khái niệm rất quan trọng và có mối quan hệ chặt chẽ trong lĩnh vực giáo dục.

Mục đích giáo dục là một mục tiêu toàn diện, liên quan đến những giá trị và mục đích đặc biệt mà giáo dục đang hướng tới. Nó thường được xác định bởi các triết lý giáo dục và hướng tới sự phát triển toàn diện của con người, trong đó bao gồm cả sự phát triển về cảm xúc, tâm linh, và trí tuệ.

Mục tiêu giáo dục chỉ đơn thuần là các kế hoạch cụ thể mà học sinh hoặc sinh viên cần đạt được. Chúng ta có thể hiểu đơn giản mục tiêu giáo dục là các mục tiêu mang tính cụ thể, được thiết lập với mục đích giúp học sinh hoặc sinh viên đạt được mục đích toàn diện của giáo dục.

Mối quan hệ giữa hai khái niệm trên là mục đích giáo dục là mục tiêu cấp cao hơn so với mục tiêu giáo dục. Các mục tiêu giáo dục cụ thể sẽ hỗ trợ và đóng góp vào việc đạt được mục đích giáo dục cấp cao hơn. Tức là chỉ khi các mục tiêu giáo dục được thực hiện đúng, thì mục đích giáo dục mới đạt được. Ví dụ, nếu mục đích giáo dục là "phát triển toàn diện cho học sinh" thì mục tiêu giáo dục cụ thể có thể bao gồm "giúp học sinh phát triển kỹ năng sống" hoặc "đào tạo học sinh thành người đồng cảm và có trách nhiệm xã hội".

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Giáo dục Công dân Đại học mới nhất
Trắc nghiệm Giáo dục Công dân Đại học mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư