Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Vẻ đẹp trong lối sống, tâm hồn của anh thanh niên trong văn bản Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long, và nhân vật Phương Định trong văn bản Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê

Vẻ đẹp trong lối sống, tâm hồn của anh thanh niên trong văn bản Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long và nhân vật Phương Định trong văn bản Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê.
Cần gấp ạ

 

6 trả lời
Hỏi chi tiết
1.295
2
5
Kim Anh
04/06/2023 20:57:00
+5đ tặng
Phương Định : là một cô gái Hà Nội trẻ trung , xinh đẹp nhưng lại vô cùng quả cảm và mạnh mẽ , cô tham gia kháng chiến cứu nước và chọn công việc gỡ bom , lấp đường - một công việc gian khó và nguy hiểm nhưng ta chưa từng thấy ở Phương Định sự sợ hãi nào cả . Vẻ ngoài của cô trái ngược hoàn toàn với con người bên trong , thế nhưng ở PĐ ta vẫn bắt gặp những hình ảnh đáng yêu mang chút mộng mơ , tươi đẹp của tuổi trẻ , cô thích hát vu vơ , vẫn thích soi gương , thích ngẩn ngơ nhớ lại tuổi thơ yên bình của mình . Đó là một tâm hồn trong sáng , thánh thiện nhưng vô cùng kiên cường , bất khuất .
Anh thanh niên : là một con người có tinh thần trách nghiệm cao , luôn sống và hết lòng với công việc , anh phải sống và làm việc trong một môi trường khắc nghiệt , không ổn định về thời gian nhưng anh vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình . Đã 3 năm anh không về phép chứng tỏ anh là người không chỉ có tinh thần trách nghiệm với công việc mà anh coi công việc của mình như một nghĩa vụ thiêng liêng và cao cả , vì nó có ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất của bà con dưới kia . Do vậy mà ta thấy được ở anh một trái tim tràn đầy nhiệt huyết và có lương tâm . Dù sống cô đơn , thui thủi một mình nhưng ở anh ta vẫn cảm nhận được một sức sống tràn trề và có kỉ luật . Anh luôn ngăn nắp trong mọi việc , anh chăn gà , trồng hoa , điều đó cho ta thấy được một tâm hồn luôn luôn rộn ràng và vui tươi , không ảm đạm , ủ rũ . Hơn nữa anh còn là người rất hăng say với việc học , dù ở 1 mình , anh vẫn không quên trao dồi kiến thức và bằng chứng là anh là một người yêu sách .
Qua 2 nhân vật trên ta thấy được hình ảnh của thanh niên VN trong 2 thời kì : thời chiến và thời bình . Trong mọi hoàn cảnh nào , trong mọi thời điểm nào thì người thanh niên VN vẫn toát lên những giá trị tốt đẹp . Đó chính là sự dũng cảm , là sự cương quyết , là sự mãnh mẽ , luôn luôn đối đầu với hiểm nguy và gian khó . Dám hy sinh tuổi trẻ của mình cho sự nghiệp giải phóng và xây dựng dân tộc . Thế nhưng không vì thế mà thanh niên VN đánh mất đi chính mình , họ vẫn sống với tuổi trẻ , biết yêu , vẫn sống bằng cả trái tim và bầu nhiệt huyết , không bao giờ thấy buồn tẻ . Họ luôn biết đi tìm lối đi riêng cho mình , biết đương đầu với thử thách và luôn sống với chính mình.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
5
4
thảo
04/06/2023 20:57:08
+4đ tặng

Từ hình ảnh anh thanh niên trong “Lặng lẽ Sa Pa” và Phương Định trong “Những ngôi sao xa xôi”, em có rất nhiều suy nghĩ về thế hệ trẻ Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Đây là thời kì ác liệt, hào hùng và đã đi vào lịch sử dân tộc với những dấu mốc chói lọi nhất. Để làm nên những chiến thắng vĩ đại đó thì không thế nào không nhắc đến sự hi sinh to lớn của thế hệ trẻ.

Thật vậy, thế hệ trẻ Việt Nam thời kháng chiến chống Mỹ cứu nước mang nhiều vẻ đẹp cao quý. Trước tiên là vẻ đẹp dũng cảm, bản lĩnh, phi thường và giàu đức hi sinh. Khi đất nước lâm nguy, nhiều thế hệ trẻ đã xung phong lên đường nhập ngũ để phục vụ kháng chiến, để bảo vệ và gìn giữ nền hòa bình, độc lập, tự do của dân tộc. Chưa dừng lại ở đó, khi đứng trước mũi súng của kẻ thù, những tưởng thế hệ thanh niên non dạ ấy sẽ sợ hãi, rụt rè, ham sống sợ chết. Nhưng không với ý chí nghị lực phi thường, các bạn trẻ đã hiên ngang, quật cường và bản lĩnh vững vàng để phá tan âm mưu của thù địch. Hơn hết, trên đường hành quân, gian nan vất vả là thế nhưng với khí thế của tuổi trẻ hừng hực, những chàng trai, cô gái thanh niên xung phong mà tiêu biểu như nhân vật Phương Định, Thao, Nho trong truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” của tác giả Lê Minh Khuê, những bước chân ấy vẫn không ngừng dừng lại, cứ tiến lên phía trước. Bởi ai ai cũng cùng chung một nhịp đập, chung một ý chí là bảo vệ độc lập, tự do của Tổ quốc. Chưa dừng lại ở đó, họ luôn luôn cống hiến thầm lặng cho đất nước mà chẳng cần ai biết đến. Đối với họ, công việc của họ chẳng đáng phải ca ngợi vì ngoài kia, còn có biết bao người đã anh dũng hi sinh.

Bên cạnh đó, sau những giờ kháng chiến vất vả, các bạn trẻ ấy còn mang trong mình một tâm hồn lãng mạn bay bổng biết bao. Có người thì đem đàn ra ca hát, có người thì chìm đắm trong những làn điệu ca dao, dân ca. Có người thì bay bổng trong những xúc cảm của tình yêu đôi lứa,… Tiêu biểu như anh thanh niên trong “Lặng lẽ Sa Pa”, anh có một tâm hồn lãng mạn và rất “yêu người”, “thèm người”. Thật vậy, khắc nghiệt thế, gian lao là thế nhưng tuổi trẻ thời kháng chiến chống Mĩ cứu nước ấy vẫn hiên ngang ngẩng đầu, vẫn ung dung lạc quan vì một niềm tin chiến thắng.

Trong tình hình đất nước hiện nay, mỗi chúng ta đều mang trong mình một trọng trách cao cả mà đất nước đã giao phó. Từ đó, hãy không ngừng rèn luyện và học tập, hãy cùng nhau chung tay góp sức để nâng cao vị thế của nước nhà trên trường quốc tế.

2
7
Tr Hải
04/06/2023 20:57:17
+3đ tặng

Xuất hiện trên diễn đàn văn học Việt Nam với lối viết tinh tế, lịch lãm, nhà văn Nguyễn Thành Long được biết đến qua những sáng tác được ví như "một thứ thơ bằng văn xuôi về cuộc sống mới, con người mới". Điều này đã được thể hiện qua trích đoạn "Lặng lẽ Sa Pa". Qua tác phẩm, tác giả đã khám phá, khẳng định và ngợi ca vẻ đẹp của con người lao động. Điều này đã được thể hiện rõ qua hình tượng anh thanh niên qua những nét đẹp về phẩm chất, tâm hồn và tinh thần trách nhiệm trong công việc cũng như sự cống hiến thầm lặng đầy cao đẹp.

Trong bối cảnh bức tranh thiên nhiên thơ mộng, mờ ảo, tác giả đã ngợi ca những con người lao động luôn sống và làm việc với lòng say mê nhiệt thành, đặc biệt là hình tượng nhân vật anh thanh niên với những nét đẹp đáng trân trọng. Anh thanh niên xuất hiện trong trang văn của tác giả qua hoàn cảnh sống và làm việc hết sức khắc nghiệt. Sống trên đỉnh núi cao 2600m cùng mây mù và cây cỏ, công việc hằng ngày của anh là "đo gió, đo mưa, đo nắng,tính mây và đo chấn động mặt đất, dự báo thời tiết hằng ngày để phục vụ sản xuất và phục vụ chiến đấu". Dù sống trong không gian heo hút cùng khí hậu khắc nghiệt "Nửa đêm dù mưa tuyết, gió lạnh, đúng giờ ốp thì cũng phải trở dậy ra ngoài trời làm việc", đặc biệt là phải chống chọi với sự cô đơn nhưng anh vẫn vượt lên mọi trở ngại, khó khăn bằng những phẩm chất cao đẹp.

Trước hết, bức chân dung về nét đẹp của con người lao động được tái hiện qua lòng yêu nghề và tinh thần trách nhiệm với công việc. Dù làm việc trên đỉnh núi cao và không có người thúc giục, giám sát nhưng anh thanh niên vẫn làm việc hết mình và tự giác: luôn báo "ốp" đúng giờ suốt mấy năm ròng rã, không ngần ngại làm việc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt: "Nửa đêm dù mưa tuyết, gió lạnh, đúng giờ ốp thì cũng phải trở dậy ra ngoài trời làm việc". Động lực để chàng thanh niên có thế vượt qua mọi khó khăn chính là lòng yêu nghề, thể hiện qua việc anh hăng say nói về công việc một cách say mê và đầy tự hào và coi đó là lẽ sống: "[...] khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được? Huống chi công việc của cháu gắn liền với việc của bao anh em đồng chí dưới kia. Công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất". Quan điểm của anh thanh niên đã thể hiện rõ triết lí: "Không phải nghề nghiệp làm danh giá cho con người, mà chính con người làm danh giá cho nghề nghiệp".

Sống trên đỉnh núi cao giá lạnh cùng sự cô đơn nhưng anh thanh niên vẫn tạo ra cho mình một nếp sống văn minh và ngăn nắp. Điều này thể hiện qua cách bài trí bình dị nhưng khoa học trong căn nhà nhỏ: "một căn nhà ba gian, sạch sẽ, với bàn ghế, sổ sách, biểu đồ, thống kê, máy bộ đàm". Ngoài công việc, anh còn nuôi dưỡng tâm hồn, làm giàu trí tuệ, mở mang hiểu biết bằng thú vui đọc sách, xem sách là phương tiện để tìm hiểu, giao lưu với thế giới bên ngoài. Bên cạnh đó, những thú vui tao nhã như trồng hoa, nuôi gà cũng góp phần làm cho cuộc sống của anh trở nên phong phú, đa dạng hơn.

Không chỉ dừng lại ở đó, ngay từ những trang văn đầu tiên của thiên truyện, anh thanh niên còn xuất hiện với vẻ đẹp của sự chân thành, cởi mở và lòng hiếu khách. Cuộc đối thoại và hành động ân cần của anh đối với bác lái xe cùng niềm vui khi có khách ghé thăm bất ngờ đã cho thấy sự trân trọng giá trị tình cảm và khao khát được gặp gỡ, trò chuyện của nhân vật. Ngoài ra, đây còn là chàng trai khiêm tốn và thành thực. Mặc dù làm việc trong hoàn cảnh khắc nghiệt và đem đến những cống hiến vĩ đại nhưng khi ông họa sĩ ngỏ lời phác họa chân dung, anh nhiệt thành giới thiệu những người khác và cho rằng những đóng góp của mình chỉ là bé nhỏ.

Qua những gì đã phân tích, chúng ta có thể thấy được nhân vật anh thanh niên ngời sáng những vẻ đẹp về cách nghĩ, tinh thần, tình cảm cũng như cách sống và làm việc, trở thành một biểu tượng đẹp, minh họa cho bức chân dung của những con người lao động trong công cuộc xây dựng cuộc sống mới. Đồng thời thể hiện rõ tài năng xây dựng tình huống truyện và xây dựng nhân vật của nhà văn Nguyễn Thành Long.

1
5
Thái Thảo
04/06/2023 20:57:22
+2đ tặng

Tuổi trẻ Việt Nam luôn là lá cờ đầu tiên phong cho những nổ lực cống hiến vì quê hương, đất nước. Sự cống hiến ấy còn đáng trân trọng hơn khi đất nước đối mặt với những thử thách sống còn của chiến tranh và họ đã dũng cảm chiến đấu, góp sức cho ngày độc lập. Họ là anh thanh niên trong Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long, là Phương Định trong Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê, là những người anh hùng chúng ta không biết tên đã đem lứa tuổi tươi đẹp nhất hóa thân thành dáng hình xứ sở.

Ấn f5 hoặc tải lại trang nếu không click được

Nhân vật anh thanh niên trong Lặng lẽ Sa Pa

Hoàn cảnh sống và công việc: Anh thanh niên làm công tác khí tượng thủy văn kiêm vật lí, địa cầu; làm việc trên đỉnh núi cao và sống một mình với mây núi và cây cỏ Sa Pa. Công việc hằng ngày của anh là đo gió, đo mưa, đo nắng, tính mây, đo chấn động địa cầu…để phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất và chiến đấu.

Là người sống có lí tưởng, có cống hiến cho sự phát triển của đất nước và cống hiến một cách thầm lặng. Với công việc anh là người có tinh thần trách nhiệm, anh luôn hoàn thành nhiệm vụ, làm việc đúng kế hoạch mặc dù thời tiết rất khắc nghiệt. Anh xem công việc như một nghĩa vụ thiêng liêng, một người bạn nên không thấy cô đơn “khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình”

Anh thanh niên còn là người sống nề nếp, ngăn nắp, tự lập và tự chủ trong mọi công việc. Nhà cửa của ông không to như gọn gàng, mọi thứ sắp xếp trật tự, anh còn tự trồng hoa, nuôi gà, trồng rau để cải thiện bữa ăn. Không chỉ vậy anh thanh niên luôn học hỏi, trau dồi kiến thức qua sách vở và những người xung quanh.

Là người con trai tế nhị, lịch sự, thân thiện và hiếu khách: tặng củ tam thất cho vợ bác lái xe, mời bác họa sĩ và cô kỹ sư đến nhà uống trà, tặng hoa cho cô kĩ sư, biếu trứng cho mọi người trên xe…

Chàng trai khiêm tốn, có suy nghĩa chín chắn và sâu sắc: anh không nghĩ mình xứng đáng được bác họa sĩ vẻ vì còn nhiều người hi sinh lặng lẽ hơn như thế; anh có những quan điểm về công việc rất hay, ý nghĩa.

Nhân vật Phương Định:

Ngoại hình: “Tôi là con gái Hà Nội. Nói một cách khiêm tốn, tôi là một cô gái khá. Hai bím tóc dày, tương đối mềm, một cái cổ cao, kiêu hãnh như đài hoa loa kèn. Con mắt tôi thì các lái xe bảo: Cô có cái nhìn sao mà xa xăm”, vẻ đẹp ấy của cô đã hấp dẫn bao chàng trai: “các anh pháo thủ và lái xe hay hỏi thăm tôi”=> cô gái có ngoại hình đẹp, tự tin về ngoại hình của mình.

Công việc: thanh niên xung phong làm nhiệm vụ trinh sát mặt đường cùng với hai đồng đội của mình. Công việc cụ thể của Phương Định là đo và ước tính khối lượng đất đá bị bom địch đào xới, đếm những quả bom chưa nổ và dùng những khối thuốc nổ đặt vào cạnh nó để phá. Làm việc ở trọng điểm trên tuyến đường Trường Sơn, một công việc hết sức nguy hiểm nhưng Phương Định vẫn rất bản lĩnh và hoàn thành nhiệm vụ. Đối mặt với những quả bom không hẹn giờ, thần kinh cô có lúc vô cùng căng thẳng và lúc ấy cô trấn tĩnh bản thân cố gắng vì trách nhiệm.

Tính cách: Phương Định là cô gái trẻ Hà Thành nhiều mơ mộng, có lúc hồn nhiên như một đứa trẻ trong cơn mưa đá bất chợt nhưng vẫn là người thanh niên xung phong kiên cường, bản lĩnh, dành tình yêu thương cho đồng đội.

Điểm chung : Hai nhân vật tiêu biểu cho :Tuổi trẻ Việt Nam trong cuộc kháng chiến anh hùng chống đế quốc Mĩ cứu nước ; giàu nhiệt huyết, niềm tin và ước vọng ; tự nguyện cống hiến và hi sinh cho đất nước;

Điểm riêng :

Phương Định trong “Những ngôi sao xa xôi” (Lê Minh Khuê) là cô gái thanh niên xung phong làm nhiệm vụ trinh sát phá bom trên tuyến đường Trường Sơn.Tiêu biểu cho tuổi trẻ Việt Nam trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.

Anh thanh niên làm công tác khí tượng trên đỉnh núi cao ở Sa Pa, tiêu biểu cho lớp trẻ xây dựng tổ quốc

Qua 2 nhân vật trên ta thấy được hình ảnh của thanh niên VN trong 2 thời kì : thời chiến và thời bình . Trong mọi hoàn cảnh nào , trong mọi thời điểm nào thì người thanh niên VN vẫn toát lên những giá trị tốt đẹp . Đó chính là sự dũng cảm , là sự cương quyết , là sự mãnh mẽ , luôn luôn đối đầu với hiểm nguy và gian khó . Dám hy sinh tuổi trẻ của mình cho sự nghiệp giải phóng và xây dựng dân tộc . Hai nhân vật còn là tấm gương, điểm tựa để thế hệ trẻ hôm nay phấn đấu góp một phần sức lực của mình cho đất nước. 

2
3
Kiên
04/06/2023 20:57:58
+1đ tặng

Trong văn bản "Lặng lẽ Sa Pa" của Nguyễn Thành Long, anh thanh niên được miêu tả là một người sống đơn giản, tinh tế và có tâm hồn nhạy cảm. Anh ta không quan tâm đến những thứ vật chất, mà tập trung vào việc tìm hiểu và khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên, con người và văn hóa địa phương. Anh ta yêu thích sự im lặng và tĩnh lặng, và thường đi dạo trong những con đường nhỏ để tận hưởng cảm giác này. Từ đó, anh ta có thể tìm thấy sự bình yên và cảm nhận được vẻ đẹp của cuộc sống.

Trong văn bản "Những ngôi sao xa xôi" của Lê Minh Khuê, nhân vật Phương Định được miêu tả là một người sống giản dị, tốt bụng và có tâm hồn nhạy cảm. Anh ta không quan tâm đến những thứ vật chất, mà tập trung vào việc tìm hiểu và khám phá vẻ đẹp của cuộc sống, đặc biệt là vẻ đẹp của những ngôi sao xa xôi. Anh ta yêu thích việc ngắm nhìn bầu trời đêm và tìm hiểu về các chòm sao, từ đó tìm thấy sự bình yên và cảm nhận được vẻ đẹp của vũ trụ.

Cả hai nhân vật đều có tâm hồn nhạy cảm và sống đơn giản, tập trung vào việc tìm hiểu và khám phá vẻ đẹp của cuộc sống. Họ không quan tâm đến những thứ vật chất và tìm thấy sự bình yên trong sự im lặng và tĩnh lặng. Từ đó, họ có thể cảm nhận được vẻ đẹp của cuộc sống và tìm thấy niềm vui trong những điều giản dị nhất.

0
2
off
04/06/2023 20:59:44

 Anh thanh niên trong tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa

a. Là con người thiết tha yêu cuộc sống:

- Được thể hiện qua tình cảm gắn bó, quan tâm, gần gũi của anh với những người xung quanh.

+ Thèm người, nhớ người, mong được trò chuyện anh đã dùng khúc gỗ chắn ngang đường.

+ Anh là người có trái tim biết yêu thương, sẻ chia, thân thiện: gửi củ tam thất cho vợ bác lái xe, trò chuyện cởi mở, tặng hoa, tặng quà ăn đường cho người vừa mới gặp lần đầu là ông họa sĩ, cô kĩ sư.

- Anh còn là người có tinh thần lạc quan trong một hoàn cảnh sống nhiều khó khăn, thử thách:

+ Biết tạo ra niềm vui cho cuộc sống của mình: trồng hoa trước nhà.

+ Biết tổ chức một cuộc sống gọn gàng, ngăn nắp, tìm cho mình những thú vui lành mạnh: căn nhà anh ở sạch sẽ, đọc sách.

b. Là con người sống có lí tưởng, có niềm say mê và trách nhiệm với công việc.

- Rất say mê công việc đo gió, đo mưa trên đỉnh Yên Sơn:

+ Chấp nhận sống và làm việc một mình trên đỉnh núi cao mấy nghìn mét so với mặt biển, anh dám đối mặt và vượt lên nỗi cô đơn vì tình yêu công việc.

+ Coi công việc như một người bạn “ta với công việc là đôi”

+ Thấy hạnh phúc khi được làm việc: tin vào ý nghĩa công việc mình làm, dự báo chính xác thời tiết giúp người nông dân sản xuất, giúp không quân bắn rơi máy bay.

- Làm việc với một tinh thần trách nhiệm rất cao:

+ Có những đêm trời lạnh giá anh vẫn trở dậy đo gió, đo mưa.

+ Anh đã vượt lên hoàn cảnh và vượt lên chính mình để hoàn thành công việc.

-> Tinh thần trung thực và ý thức trách nhiệm với nghề.

- Tất cả đều bắt nguồn từ lí tưởng sống đẹp của anh thanh niên:

+ Anh muốn góp sức mình vào công cuộc dựng xây và bảo vệ cuộc sống mới (công việc của anh giúp ích cho lao động sản xuất và chiến đấu)

+ Anh không lẻ loi, đơn độc mà tìm thấy những người bạn đồng hành trên con đường mình đã chọn: ông kĩ sư vườn rau Sa Pa, anh cán bộ địa chất lập bản đồ sét => tất cả đều lặng lẽ và bền bỉ với đời sống, với công việc.

+ Anh tác động lớn tới ông họa sĩ và cô kĩ sư. Ông họa sĩ tìm thấy ở anh lí tưởng sáng tạo của mình. Còn cô kĩ sư cũng tìm thấy ở anh một tấm gương về tình yêu cuộc sống, tình yêu công việc.

=> Anh là hiện thân cho vẻ đẹp của một lớp người đang tích cực góp phần tạo dựng lên cuộc sống mới cho quê hương, đất nước.

  Nhân vật Phương Định trong Những ngôi sao xa xôi

a. Vẻ đẹp dũng cảm, kiên cường:

- Phương Định cùng đồng đội đảm nhận một công việc đầy gian khổ, hiểm nguy trên cung đường Trường Sơn, giữa những năm kháng chiến chống Mĩ ác liệt:

+ Cô thuộc tổ trinh sát mặt đường, hàng ngày phải đo khối lượng đất đá lấp vào hố bom, đếm bom chưa nổ và nếu cần phải phá bom.

+ Vì thế, mỗi khi máy bay ném bom phải lao lên mặt đường, đánh dấu đoạn đường bị bom phá hỏng và những quả bom chưa nổ.

+ Không chỉ vậy, cô và tổ trinh sát còn đảm đương việc phá bom nổ chậm. Đây là nhiệm vụ đòi hỏi sự bình tĩnh, dũng cảm, quên mình của chiến sĩ vì thần chết luôn lẩn trong ruột những quả bom.

è Là công việc mà có làm bao nhiêu lần vẫn không thể quen, vẫn luôn căng thẳng đến mức “thần kinh căng như chão… tim đập bất chấp cả nhịp điệu”.

è Vậy mà, cô vẫn bám trụ 3 năm liền trên tuyến đường Trường Sơn, chứng tỏ vẻ đẹp quả cảm, ý chí kiên cường, lòng yêu nước của Phương Định.

- Diễn biến tâm trạng Phương Định trong một lần phá bom nổ chậm:

+ Nền của tâm trạng là không khí căng thẳng: bầu trời, mặt đất vắng lặng phát sợ.

+ Phương Định đã chiến thắng nỗi sợ hãi của mình: Đi thẳng người đến bên quả bom; tất cả mọi giác quan của cô trở nên nhạy bén, có ngày cô phá bom đến 5 lần. Tinh thần trách nhiệm, sự quên mình trong công việc khiến cái chết trở nên mờ nhạt. Cô chỉ nghĩ đến “liệu mìn có nổ, bom có nổ không?”

è Cô là biểu tượng cho vẻ đẹp của lòng quả cảm, kiên cường của thế hệ nữ thanh niên xung phong thời chống Mĩ.

b. Vẻ đẹp tâm hồn nhạy cảm, mơ mộng, giàu yêu thương:

- Nét đẹp trẻ trung, hồn nhiên, mơ mộng:

+ Cô luôn chăm chút cho ngoại hình và rất tự hào về đôi mắt “có cái nhìn sao mà xa xăm” và cái cổ kiêu hãnh như đài hoa loa kèn => tự thấy mình là một cô gái khá.

+ Cô thích soi gương, thích làm điệu trước các anh bộ đội.

+ Đặc biệt, Phương Định rất thích hát, thích nhiều loại nhạc khác nhau và còn thường bịa lời ra để hát.

+ Cô vui thích cuống cuồng trước một cơn mưa đá.

+ Cô cũng hay hồi tưởng về quá khứ, về tuổi học sinh, về căn nhà nhỏ bên quảng trường thành phố. Cô nhớ khuôn cửa sổ, nhớ những ngôi sao trên bầu trời Hà Nội, nhớ bà bán kem với lũ trẻ con háo hức vây quanh. Đó là những kí ức làm tươi mát tâm hồn cô trong hoàn cảnh chiến đấu đầy gian khổ, hi sinh.

è Vào chiến trường, phải trải qua nhiều gian khổ, thiếu thốn song Phương Định vẫn giữ vẹn nguyên thế giới tâm hồn mình. Đây là một minh chứng cho sức sống mãnh liệt của cô gái trẻ này.

- Tình cảm gắn bó, yêu thương cô dành cho những đồng đội:

+ Cô yêu thương, chiều chuộng Nho như một đứa em út trong nhà. Khi Nho bị thương, cô lo lắng, chăm sóc, cảm thấy đau như chính mình bị thương.

+ Với chị Thao: Phương Định hiểu tính cách và tình cảm của chị, cô coi chị Thao như người chị cả trong gia đình.

+ Khi đồng đội trên cao điểm, Phương Định ở nơi an toàn trực điện đài, mà chẳng thể yên lòng: cô gắt lên với đội trưởng, cô sốt ruột chạy ra ngoài rồi lo lắng.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo