Người tiêu dùng có thể được hiểu là bất kỳ cá nhân nào mua hàng hóa và dịch vụ
từ thị trường để sử dụng được gọi là người tiêu dùng. Nói một cách đơn giản hơn
người tiêu dùng là người tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ có sẵn trên thị trường.
Với tư cách là người tiêu dùng và từ kinh nghiệm của bản thân em, em sẽ chỉ ra
một số vai và biện pháp của người tiêu dùng cần phải làm để bảo vệ quyền lợi của
mình đặt trong mối quan hệ với người sản xuất và xã hội khi tiêu dùng hàng hóa.
Vai trò và quyền lợi của người tiêu dùng khi mua và tiêu dùng hàng hóa là:
- Kiểm tra hàng hóa trước khi nhận.
- Lựa chọn tiêu dùng hàng hoá, dịch vụ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.
- Không làm tổn hại đến môi trường, không gây nguy hại đến tính mạng, sức khoẻ
của mình và của người khác.
- Thực hiện chính xác, đầy đủ hướng dẫn sử dụng hàng hoá, dịch vụ.
- Báo cáo cho cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện hàng
hoá, dịch vụ lưu hành trên thị trường không bảo đảm an toàn, gây thiệt hại hoặc đe
doạ gây thiệt hại đến tính mạng, sức khoẻ, tài sản của người tiêu dùng. Báo cáo
cho cơ quan nhà nước hay địa phương gần đó về hành vi của tổ chức, cá nhân kinh
doanh hàng hoá, dịch vụ xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu
dùng.
- Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hoá, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy
chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung
khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ đã công bố, niêm yết,
quảng cáo hoặc cam kết.
- Lựa chọn hàng hoá, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ theo
nhu cầu, điều kiện thực tế của mình; quyết định tham gia hoặc không tham gia giao
dịch và các nội dung thoả thuận khi tham gia giao dịch với tổ chức, cá nhân kinh
doanh hàng hoá, dịch vụ.
- Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng
hoá, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hoá, dịch vụ, nguồn gốc, xuất xứ hàng hoá;
được cung cấp hoá đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần
thiết khác về hàng hoá, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng.
- Góp ý kiến với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ về giá cả, chất
lượng hàng hoá, dịch vụ, phong cách phục vụ, phương thức giao dịch và nội dung
khác liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh
hàng hoá, dịch vụ