Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Với tư cách là người tiêu dùng, từ kinh nghiệm thực tế của bản thân, anh/chị hãy chỉ ra vai trò và biện pháp của người tiêu dùng cần phải làm để bảo vệ quyền lợi của mình đặt trong mối quan hệ với người sản xuất và xã hội khi tiêu dùng hàng hóa

Với tư cách là người tiêu dùng, từ kinh nghiệm thực tế của bản thân, anh/chị hãy chỉ ra vai trò và biện pháp của người tiêu dùng cần phải làm để bảo vệ quyền lợi của mình đặt trong mối quan hệ với người sản xuất và xã hội khi tiêu dùng hàng hóa.

2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
2.586
2
0
Thảo Nguyên
19/06/2023 22:04:18
+5đ tặng
Người tiêu dùng có thể được hiểu là bất kỳ cá nhân nào mua hàng hóa và dịch vụ
từ thị trường để sử dụng được gọi là người tiêu dùng. Nói một cách đơn giản hơn
người tiêu dùng là người tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ có sẵn trên thị trường.
Với tư cách là người tiêu dùng và từ kinh nghiệm của bản thân em, em sẽ chỉ ra
một số vai và biện pháp của người tiêu dùng cần phải làm để bảo vệ quyền lợi của
mình đặt trong mối quan hệ với người sản xuất và xã hội khi tiêu dùng hàng hóa.
Vai trò và quyền lợi của người tiêu dùng khi mua và tiêu dùng hàng hóa là:
- Kiểm tra hàng hóa trước khi nhận.
- Lựa chọn tiêu dùng hàng hoá, dịch vụ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.
- Không làm tổn hại đến môi trường, không gây nguy hại đến tính mạng, sức khoẻ
của mình và của người khác.
- Thực hiện chính xác, đầy đủ hướng dẫn sử dụng hàng hoá, dịch vụ.
- Báo cáo cho cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện hàng
hoá, dịch vụ lưu hành trên thị trường không bảo đảm an toàn, gây thiệt hại hoặc đe
doạ gây thiệt hại đến tính mạng, sức khoẻ, tài sản của người tiêu dùng. Báo cáo
cho cơ quan nhà nước hay địa phương gần đó về hành vi của tổ chức, cá nhân kinh
doanh hàng hoá, dịch vụ xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu
dùng.
- Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hoá, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy
chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung
khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ đã công bố, niêm yết,
quảng cáo hoặc cam kết.
- Lựa chọn hàng hoá, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ theo
nhu cầu, điều kiện thực tế của mình; quyết định tham gia hoặc không tham gia giao
dịch và các nội dung thoả thuận khi tham gia giao dịch với tổ chức, cá nhân kinh
doanh hàng hoá, dịch vụ.
- Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng
hoá, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hoá, dịch vụ, nguồn gốc, xuất xứ hàng hoá;
được cung cấp hoá đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần
thiết khác về hàng hoá, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng.

- Góp ý kiến với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ về giá cả, chất
lượng hàng hoá, dịch vụ, phong cách phục vụ, phương thức giao dịch và nội dung
khác liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh
hàng hoá, dịch vụ

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
1
thảo
19/06/2023 22:10:11
+4đ tặng
Với tư cách là người tiêu dùng, vai trò và biện pháp để bảo vệ quyền lợi của mình trong mối quan hệ với người sản xuất và xã hội khi tiêu dùng hàng hóa có thể bao gồm những điểm sau:

1. Tìm hiểu và nắm vững thông tin: Người tiêu dùng cần tìm hiểu và thu thập thông tin liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ mình muốn tiêu dùng. Điều này giúp đánh giá chất lượng, giá trị, tính an toàn và sự phù hợp của sản phẩm.

2. So sánh và lựa chọn: Thực hiện việc so sánh giữa các sản phẩm hoặc dịch vụ khác nhau để chọn lựa một lựa chọn tốt nhất. Điều này có thể bao gồm việc so sánh giá, chất lượng, hiệu suất và thông tin khác.

3. Đòi hỏi thông tin rõ ràng: Nếu có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ, người tiêu dùng nên đòi hỏi và yêu cầu người sản xuất cung cấp thông tin rõ ràng và chi tiết. Điều này giúp đảm bảo rằng người tiêu dùng có đủ thông tin để đưa ra quyết định tiêu dùng hợp lý.

4. Bảo vệ quyền lợi: Người tiêu dùng nên biết và thực hiện quyền lợi của mình, bao gồm quyền được thông tin, quyền chọn lựa, quyền an toàn, và quyền yêu cầu bồi thường khi có lỗi từ phía người sản xuất hoặc nhà cung cấp.

5. Góp phần xây dựng xã hội công bằng: Người tiêu dùng có thể lựa chọn mua hàng hóa hoặc sử dụng dịch vụ từ các doanh nghiệp có cam kết với việc duy trì môi trường, xã hội và đảm bảo quyền lợi của người lao động.

6. Phản ánh và đóng góp ý kiến: Nếu gặp phải vấn đề về chất lượng, dịch vụ hoặc quyền lợi, người tiêu dùng có thể phản ánh với cơ quan chức năng hoặc các tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để bảo vệ quyền lợ

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×