Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Sinh học - Lớp 12
21/06/2023 14:34:02

Tại sao ở sinh vật nhân sơ số đoạn mồi bằng số đoạn okazaki cộng 1

tại sao ở sinh vật nhân sơ số đoạn mồi bằng số đoạn okazaki cộng 1
3 trả lời
Hỏi chi tiết
117
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Sinh vật nhân sơ số (như vi khuẩn) có một loại enzyme gọi là DNA polymerase, có khả năng tổng hợp các chuỗi nucleotide để tạo ra một chuỗi mới của DNA. Tuy nhiên, DNA polymerase chỉ có thể tổng hợp chuỗi mới theo hướng 5' đến 3', nghĩa là nó chỉ có thể thêm nucleotide vào đầu chuỗi mới được tạo ra.

Trong quá trình sao chép DNA, mỗi một đoạn của chuỗi mẹ sẽ được sao chép thành hai đoạn của chuỗi con. Tuy nhiên, do DNA polymerase chỉ có thể tổng hợp chuỗi mới theo hướng 5' đến 3', nên khi sao chép đoạn mẹ, đoạn con được tổng hợp theo hướng ngược lại (tức là từ 3' đến 5'). Để giải quyết vấn đề này, các nhà khoa học đã phát hiện ra một quá trình gọi là Okazaki fragments, trong đó đoạn con được tổng hợp thành nhiều đoạn nhỏ hơn, mỗi đoạn có độ dài khoảng 100-200 nucleotide. Sau đó, các đoạn này sẽ được liên kết lại với nhau để tạo thành một chuỗi mới hoàn chỉnh.

Vì vậy, khi đoạn mẹ được sao chép thành các đoạn con Okazaki, số lượng đoạn con sẽ bằng số lượng đoạn Okazaki cộng thêm một đoạn cuối cùng để hoàn thành chuỗi con mới. Điều này giải thích tại sao ở sinh vật nhân sơ số, đoạn mồi được đo bằng số đoạn Okazaki cộng một.
1
4
Trần Nguyễn
21/06/2023 14:35:29
+5đ tặng
Trong quá trình sao chép ADN, có hai dạng môi liên quan đến việc sao chép mỗi sợi ADN. Đó là môi liên liền (continuous) và môi Okazaki (discontinuous).

Trong môi liên liền, sợi ADN mới được tổng hợp một cách liên tục và không có sự gián đoạn. Trong khi đó, trong môi Okazaki, sợi ADN mới được tổng hợp theo các đoạn nhỏ không liên tục.

Ở sinh vật nhân sơ số (prokaryotes), sự sao chép ADN xảy ra trên một sợi mẫu và chỉ có một đoạn môi Okazaki duy nhất được tổng hợp theo hướng ngược so với quá trình sao chép.

Do đó, trong trường hợp này, số đoạn mồi (template strands) và số đoạn Okazaki sẽ khác nhau là do trong quá trình sao chép trên sợi mẫu chỉ có một đoạn môi Okazaki được tổng hợp, nhưng sợi mẫu vẫn được tính là một đoạn mồi. Vì vậy, số đoạn mồi được đếm bằng số đoạn Okazaki cộng 1.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
2
AN
21/06/2023 14:35:49
+4đ tặng

Trong quá trình sao chép ADN, sợi mẹ của ADN được sao chép liên tục theo hướng từ 5' đến 3', còn sợi con được sao chép ngược lại theo hướng từ 3' đến 5'. Do đó, khi sao chép sợi con, các nucleotid được nối vào theo thứ tự ngược lại so với sợi mẹ, tạo thành các đoạn nhỏ gọi là đoạn Okazaki.

Khi đoạn Okazaki đã được sao chép xong, nó cần được liên kết với các đoạn khác để tạo thành một sợi ADN hoàn chỉnh. Tuy nhiên, do đoạn Okazaki được sao chép ngược lại so với sợi mẹ, nên khi nối với các đoạn khác, đoạn Okazaki sẽ được nối vào trước đoạn tiếp theo của sợi con.

Vì vậy, để sợi con được nối lại thành một sợi ADN hoàn chỉnh, số đoạn Okazaki cần phải bằng số đoạn của sợi con cộng thêm một đoạn nữa để nối với đoạn cuối cùng của sợi con. Điều này giải thích vì sao ở sinh vật nhân sơ số, số đoạn Okazaki cần phải bằng số đoạn của sợi con cộng thêm một.

0
0
Hoang Le
21/06/2023 22:41:24
+3đ tặng

Đầu tiên câu hỏi nên là xét ở một chạc chữ Y, mình sẽ giải thích sau

Sự nhân đôi 1 phân tử DNA (gồm 2 mạch đối song khi nhân đôi sẽ có mạch chậm và mạch nhanh), xét một chạc chữ Y ta có:

-Đối với mạch chậm (mạch ngắt quãng), mỗi đoạn mồi được tạo ra cung cấp đầu 3’-OH để DNA pol III hoạt động tổng hợp kéo dài một đoạn Okazaki, vì mỗi đoạn mồi tương ứng với sự tổng hợp một đoạn Okazaki => số đoạn Okazaki = số đoạn mồi

-Mặt khác, ở mạch nhanh (mạch liên tục), một đoạn mồi được tạo ra ở vị trí khởi đầu sao chép là đủ để kéo dài toàn bộ mạch bổ sung, đoạn DNA mới ở mạch nhanh không được xem là Okazaki nhưng mồi vẫn tính

=> Xét ở một chạc chữ Y, số mồi = số Okazaki + 1

Đối với 1 đơn vị tái bản (ở sinh vật nhân sơ, hệ gene nhỏ nên chỉ cần 1 đơn vị tái bản trong khi nhân thực có hệ gene lớn nên cần nhiều đơn vị tái bản), có 2 chạc chữ Y => Chênh lệch tăng từ 1 lên 2 à Số mồi = Số Okazaki + 2

 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Sinh học mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo