Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tóm tắt đoạn trích sau

Tóm tắt đoạn trích sau:
[...] Tôi hãy còn nhớ buổi chiều hôm đó – buổi chiều sau một ngày mưa rừng, giọt mưa còn đọng trên lá, rừng sáng lấp lánh. Đang ngồi làm việc dưới tấm ni lông nóc, tôi bỗng nghe tiếng kêu.

Từ con đường mòn chạy lẫn trong rừng sâu, anh hớt hải chạy về, tay cầm khúc ngà đưa lên khoe với tôi. Mặt anh hớn hở như một đưa trẻ được quà.

Sau đó anh lấy vỏ đạn hai mươi li của Mĩ, đập mỏng làm thành một cây cưa nhỏ, cưa khúc ngà thành từng miếng nhỏ. Những lúc rỗi, anh cưa từng chiếc răng lược, thận trọng, tỉ mỉ và cố công như người thợ bạc. Chẳng hiểu sao tôi thích ngồi nhìn anh làm và cảm thấy vui vui khi thấy bụi ngà rơi mỗi lúc một nhiều. Một ngày, anh cưa được một vài răng. Không bao lâu sau, cây lược được hoàn thành. Cây lược dài độ hơn một tấc, bề ngang độ ba phân rưỡi, cây lược cho con gái, cây lược dùng để chải mái tóc dài, cây lược chỉ có một hàng răng thưa. Trên sóng lưng lược có khắc một hàng chữ nhỏ mà anh đã gò lưng, tẩn mẩn khắc từng nét: “Yêu nhớ tặng Thu con của ba”. Cây lược ngà ấy chưa chải được mái tóc của con, nhưng nó như gỡ rối được phần nào tâm trạng của anh. Những đêm nhớ con, anh ít nhớ đến nỗi hối hận đánh con, nhớ con, anh lấy cây lược ra ngắm nghía rồi mài lên tóc cho cây lược thêm bóng, thêm mượt. Có cây lược, anh càng mong gặp lại con. Nhưng rồi một chuyện không may xảy ra. Một ngày cuối năm năm mươi tám – năm đó ta chưa võ trang – trong một trận càn lớn của quân Mĩ – nguỵ, anh Sáu bị hi sinh. Anh bị viên đạn của máy bay Mĩ bắn vào ngực. Trong giờ phút cuối cùng, không còn đủ sức trăn trối lại điều gì, hình như chỉ có tình cha con là không thể chết được, anh đưa tay vào túi, móc cây lược, đưa cho tôi và nhìn tôi một hồi lâu. Tôi không đủ lời lẽ để tả lại cái nhìn ấy, chỉ biết rằng, cho đến bây giờ, thỉnh thoảng tôi cứ nhớ lại đôi mắt của anh.
- Tôi sẽ mang về trao tận tay cho cháu.

Tôi cúi xuống gần anh và khẽ nói. Đến lúc ấy, anh mới nhắm mắt đi xuôi.
3 trả lời
Hỏi chi tiết
83
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Đoạn trích kể về anh Sáu, một người lính Việt Nam trong cuộc chiến tranh với Mỹ. Anh đã tự tay làm một cây lược ngà cho con gái của mình và khắc chữ "Yêu nhớ tặng Thu con của ba" trên sóng lưng lược. Anh thường xuyên nhìn cây lược này để giải tỏa tâm trạng và mong muốn gặp lại con gái. Tuy nhiên, anh đã hy sinh trong một trận càn lớn của quân Mĩ - nguỵ và trước khi qua đời, anh đã đưa cây lược cho người kể chuyện và nhìn một hồi lâu trước khi nhắm mắt xuôi. Người kể chuyện đã hứa sẽ mang cây lược về trao tận tay cho cháu của anh.
2
1
Trần Nguyễn
25/06/2023 20:18:16
+5đ tặng
Đoạn trích miêu tả một khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc sống của người kể chuyện. Sau một ngày mưa, khi rừng sáng lấp lánh, người kể đang ngồi làm việc dưới tấm ni lông nóc thì nghe thấy tiếng kêu. Một người đàn ông hớt hải chạy về từ con đường mòn trong rừng, tay cầm khúc ngà và đưa lên để khoe với người kể. Anh ta sau đó lấy vỏ đạn làm cây cưa nhỏ và chăm chỉ cưa khúc ngà thành từng miếng nhỏ. Người kể thích ngồi nhìn anh ta làm việc và vui mừng khi thấy bụi ngà rơi. Cuối cùng, cây lược ngà dài được hoàn thành, và trên lưng lược có khắc một hàng chữ nhỏ: "Yêu nhớ tặng Thu con của ba". Cây lược này trở thành một món đồ đáng quý cho con gái của anh ta. Mỗi khi anh ta nhớ con, anh ta lấy cây lược ra và mài lên tóc cho nó thêm bóng, thêm mượt. Tuy nhiên, anh ta sau đó bị hi sinh trong một trận càn lớn và trước khi qua đời, anh ta đưa cây lược cho người kể và nhìn người kể một hồi lâu trước khi nhắm mắt và ra đi. Người kể quyết định mang cây lược đến trao cho con gái của anh ta.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Phương
25/06/2023 20:25:21
+4đ tặng
Đoạn trích miêu tả về một người đàn ông tên là anh Sáu, người đã tự chế tạo một cây lược từ ngà voi để tặng cho con gái của mình. Anh Sáu là một người lính và đã hy sinh trong một trận chiến. Trước khi qua đời, anh Sáu đã đưa cây lược đó cho tác giả để trao cho con gái của mình. Đoạn trích thể hiện sự tình cảm của anh Sáu dành cho con gái và tình cha con không thể chết được.
0
0
Minh Quân Cao
25/06/2023 20:38:15
+3đ tặng
Đoạn trích này kể về câu chuyện của một người đàn ông tên là anh Sáu, người đã làm một cây lược ngà cho con gái của mình. Anh Sáu đã bị hi sinh trong một trận càn lớn của quân Mĩ nguỵ và trước khi qua đời, anh đã đưa cây lược đó cho người kể chuyện để trao cho con gái của mình. Cây lược đó là một món quà tình cha con đầy ý nghĩa.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo