Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Thuyết minh về chiếc mũ 

Thuyết minh về chiếc mũ 
3 trả lời
Hỏi chi tiết
71
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Chiếc mũ là một vật dụng được đặt lên đầu để bảo vệ đầu và tạo sự thoải mái cho người sử dụng. Nó có thể được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như vải, da, nhựa, kim loại, và có nhiều kiểu dáng và mục đích sử dụng khác nhau.

Chiếc mũ có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ đầu khỏi các yếu tố tự nhiên như ánh nắng mặt trời, mưa, gió, tuyết, và cảnh báo nguy hiểm từ các vật thể rơi từ trên cao. Nó cũng giúp giữ ấm đầu trong thời tiết lạnh và giảm thiểu tổn thương khi va chạm.

Ngoài việc bảo vệ, chiếc mũ còn có thể phản ánh cá nhân và phong cách của người sử dụng. Nó có thể được trang trí với các họa tiết, hình ảnh, logo hoặc thông điệp riêng biệt. Điều này giúp tạo nên sự cá nhân hóa và thể hiện sự phong cách của người sử dụng.

Chiếc mũ cũng có thể có ý nghĩa tôn giáo, văn hóa hoặc truyền thống. Ví dụ, trong một số tôn giáo, mũ có thể là biểu tượng của sự tôn trọng và sự kính trọng đối với các vị thần, vua chúa hoặc các tín đồ. Trong một số nền văn hóa, mũ có thể là một phần của trang phục truyền thống hoặc biểu tượng của sự quyền lực và địa vị xã hội.

Ngoài ra, chiếc mũ còn có thể được sử dụng trong các hoạt động thể thao như bóng đá, bóng chày, golf, tennis, và nhiều loại thể thao khác. Mũ thể thao không chỉ bảo vệ đầu mà còn giúp người sử dụng tạo sự tập trung và tăng cường hiệu suất trong việc chơi thể thao.

Trên thực tế, chiếc mũ không chỉ là một vật dụng bình thường mà còn mang ý nghĩa sâu sắc về bảo vệ, phong cách, tôn giáo, văn hóa và thể thao. Nó là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của con người và có vai trò quan trọng trong việc tạo nên sự an toàn và tự tin cho người sử dụng.
1
0
Đức Anh
30/06/2023 15:39:13
+5đ tặng
Những người tham gia giao thông đi xe gắn máy luôn luôn là một trong những đối tượng phải bắt buộc đội mũ bảo hiểm. Mũ bảo hiểm ra đời như để bảo vệ người tham gia giao thông. Theo thống kê thị số người tham gia giao thông bị tai nạn thì việc thương tích ở đầu là rất lớn. Có lẽ chính bởi thế mà để đề phòng những tình huống xấu nhất về tai nạn thì chiếc mũ bảo hiểm thực sự là một sự lựa chọn cần thiết nhất.

Hiện nay, ta như biết được rằng mũ bảo hiểm là loại mũ được cấu tạo đặc biệt dùng để bảo vệ đầu người khi bị tai nạn giao thông xảy ra. Thế rồi chiếc mũ cấu tạo gồm ba lớp. Đối với lớp thứ nhất ở bên ngoài là lớp vỏ cứng được làm từ nhựa đặc biệt, cao cấp hơn người ta còn sử dụng sợi carbon siêu nhẹ. Còn ở lớp thứ hai là miếng xốp dày để giảm chấn động cho đầu khi bị va đập mạnh. Chưa hết, đó còn có một lớp trong cùng được cấu tạo bằng một chất liệu mềm và thưa để làm thoáng khí và làm êm đầu khi đội mũ bảo hiểm dù có trọng lượng rất nặng.

Mũ còn được cấu tạo bởi bộ phận quan trọng đó chính ở bên dưới nón là dây quai nón có tác dụng giữ nón chặt, không bị tuột hay mũ bị xô lệch khi đội. Đặc biệt hơn nữa đó chính là kể cả khi người sử dụng bị té ngã hay chịu lực tác động khác thì nó vẫn giữ chặt vào đầu người. Dễ dàng nhận thấy được rằng chính dây được may từ sợi dây dù vừa rẻ, lại cũng rất bền, chắc. Còn đối với hàng cao cấp hơn thì dây được làm bằng da chắc chắn và có tuổi thọ cao. Người thiết kế ra chiếc mũ bảo hiểm cũng đã có cách là gắn chặt với dây đeo đó là một chiếc móc khóa. Chiếc mũ này giúp cố định dây đồng thời cũng như điều chỉnh độ dài của dây.

Trong thị trường hiện nay thì ta như thấy được chính mũ bảo hiểm ở một số loại có từ 2 đến 3 lỗ để hầm gió để khi di chuyển sẽ tạo ra nguồn gió làm thông thoáng bên trong mũ giúp cho người đội cũng sẽ cảm thấy thoải mái hơn.

Hình dạng của chiếc mũ bảo hiểm hiện nay cũng rất đa dạng. Nhưng chia ra thành hai loại đó chính là mũ nửa đầu và mũ trùm đầu. Thông thường thì mũ trùm đầu có trọng lượng nhẹ hơn và được nhiều người sử dụng hơn. Mũ nửa đầu rất thích hợp dùng cho con trẻ vì trọng lượng nhẹ. Còn với mũ trùm đầu thì nó được coi như “nồi cơm điện” tính an toàn cao nhưng trọng lượng thì hơi nặng.

Hiện nay vấn đề màu sắc của những thiết kế mũ bảo hiểm này cũng được chú trọng hơn. Để phù hợp với từng sở thích của người sử dụng. Và những chiếc mũ bảo hiểm hiện nay không còn đơn điệu mà cũng rất trẻ trung năng động, có thêm rất nhiều chi tiết hoa văn cách điệu cho thật xinh xắn nữa.

Ngoài ra ta như thấy được rằng, để tăng thêm tiện ích cho mũ bảo hiểm, các nhà sản xuất đã gắn thêm lưỡi trai ngắn hay kính để che bụi giúp cho nón. Hiện nay, ta như đôi khi ta vẫn thấy có những nón có nhiều phụ kiện làm đẹp thái quá. Có rất làm cho người khác như có cảm giác phản khoa học như các phụ nữ thường gắn thêm miếng vải che nắng hoặc do thói quen đội nón vải mà nhiều người đã gắn thêm miếng lưỡi trai quá dài. Tuy nhiên ta như thấy được cũng chính điều đáng nói là tất cả nón này đều không được các nhà sản xuất lớn, nổi tiếng có uy tín sản xuất ra và đây chỉ là những xưởng thủ công nhỏ lẻ tự phát mà thôi.

Việc đội mũ bảo hiểm được xem chính là sự thiếu hiểu biết của người tham gia giao thông. Đội mũ bảo hiểm cũng chính là bảo vệ quyền lợi của chính mình, bảo vệ chính tính mạng của mình chứ không phải ai hết. Cho nên chúng ta hãy chấp hành đội mũ bảo hiểm bạn nhé!

Hiện nay, ta như cũng đã biết được rằng những chiếc mũ bảo hiểm có quá nhiều giá, nhiều loại và nhiều chất lượng khác nhau. Cho nên việc mua hàng cũng rất cần tỉnh táo để có thể tránh được việc mua phải hàng nhái với số tiền lớn. Bạn cũng nên nhớ rằng mũ bảo hiểm trong nước phải có dấu CS (dấu do tự doanh nghiệp công bố sản phẩm của mình phù hợp với tiêu chuẩn Việt Nam). Còn đối với mũ ngoại nhập không có dấu CS nhưng phải có tem kiểm tra. Khi người tiêu dùng đi mua thì cũng nên xem các thông số ghi trên mũ: Tên và địa chỉ đơn vị sản xuất, cỡ mũ, ngày sản xuất, hướng dẫn sử dụng đặc biệt hơn đó cũng chính là những kí hiệu này phải rõ ràng, không lu mờ, trơn bóc.

Khi bạn sử dụng mũ bảo hiểm thì bạn cũng nên thay chiếc nón bảo hiểm mới sau 5 năm sử dụng để đúng như theo lời khuyến cáo của các nhà nghiên cứu.

Mũ bảo hiểm thực sự là người bạn thân thiết cho những ai tham gia giao thông để có thể bảo vệ chính tính mạng của chúng ta.

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
thảo
30/06/2023 15:39:31
+4đ tặng

"An toàn là bạn, tai nạn là thù”. Đã bao giờ bạn tham gia giao thông mà không đội mũ bảo hiểm? Hay đã bao giờ bạn đội lên mình chiếc mũ bảo hiểm đơn giản chỉ để đối phó với các chú công an? Đã bao giờ bạn thắc mắc về cấu tạo của chiếc mũ bảo hiểm hay cùng gia đình mình tìm và chọn một chiếc mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng chưa?

Mũ bảo hiểm là một vật dụng cần thiết và đồng hành cùng con người trên mỗi tuyến đường, nó có vai trò rất quan trọng đối với con người, cần được tìm hiểu và sử dụng đúng cách để phát huy tác dụng cao nhất cho người tham gia giao thông.

Mũ bảo hiểm được ra đời nhằm thực hiện nghĩa vụ cao cả là bảo vệ phần đầu của người sử dụng khi xảy ra tai nạn, va đập trên đường. Người ta thường ví chúng như những nồi cơm điện bởi sự cần thiết của nó. Tại đất nước ta, luật đội mũ bảo hiểm đối với người ngồi trên xe mô tô khi tham gia giao thông được quy định từ năm 2007 và đã bắt đầu áp dụng. Mũ bảo hiểm có cấu tạo gồm ba bộ phận chính là vỏ nón, đệm bảo vệ và quai đeo.

Vỏ ngoài của nón được sản xuất bằng nhựa nguyên sinh hoặc các sợi cacbon có độ cứng cao, siêu bền với lớp nhựa dày. Khi cầm rất chắc tay, bề mặt mũ láng mịn. Được sản xuất bằng hạt nhựa nguyên sinh cao cấp nên rất dễ tạo hình nón. Vỏ nón cũng được trang trí bởi nhiều chi tiết màu sắc khác nhau phù hợp với thị hiếu và nhu cầu sử dụng theo từng độ tuổi.

Lớp đệm bảo vệ làm bằng lõi xốp thường là nhựa EPS, bộ phận này rất quan trọng để bảo vệ não khi xảy ra va chạm, độ dày được thiết kế phù hợp, lõi xốp được lắp cố định vào vỏ nón khó tách rời, ôm vừa sát đầu người sử dụng nhằm bảo vệ an toàn. Lớp đệm lót làm bằng vải mềm tạo cảm giác êm ái và dễ chịu khi đội mũ.

Quai cài thường được sản xuất từ sợi tổng hợp chất lượng cao, có miếng giữ cằm để cố định mũ, độ dài quai đeo linh hoạt, phần khóa quai chắc chắn, ăn khớp giúp dễ dàng thao tác. Ngoài ra một số loại mũ còn có thêm kính chắn gió, đệm lót cổ.

Mũ bảo hiểm được phân thành các loại cơ bản gồm mũ trùm kín đầu, 3/4 đầu và nửa đầu. Mũ bảo hiểm trùm kín đầu là loại mũ an toàn nhất, nó ôm trọn phần đầu, phần mặt và phần hộp sọ người sử dụng. Loại mũ này có khe hở ở vành đai và lỗ thông khí bên trong. Nó bảo vệ tối đa người lái nhưng thường nặng và khá cồng kềnh, rất thích hợp cho những chuyến đi xa trên đường quốc lộ đặc biệt là các phượt thủ.

Mũ 3/4 đầu dạng to, tròn, phủ kín phần sau sọ não nhưng thiếu thành chắn cằm và kính che mắt. Nên bụi, gió, mưa và vật nhỏ có thể bay vào mắt, loại này thích hợp để đi làm hàng ngày. Loại mũ nửa đầu không có các bộ phận ốp vào tai, không có kính lá chắn và ngắn ở phần sau đầu. Thích hợp khi di chuyển ở quãng đường ngắn. Khi sử dụng hai loại này cần trang bị thêm kính để bảo vệ mắt, ưu điểm của chúng là khá nhỏ gọn, sử dụng thuận tiện dễ dàng bỏ vừa cốp xe và hợp thời trang nên rất được ưa chuộng.

Mũ bảo hiểm rất hữu ích với chúng ta, bạn hãy thử tưởng tượng xem mình ra ra sao nếu đầu va đập trực tiếp vào nền bê tông. Đội mũ sẽ làm giảm va đập và chấn thương sọ não, giảm thiểu nguy cơ gây tử vong. Đặc biệt, cần sử dụng đúng cách, không nên dùng đối phó hay thiếu hiểu biết, không nên đội mũ mà không cài quai vì như vậy khi gặp tai nạn, mũ văng ra sẽ gây ra gây nguy hiểm cho người đi đường.

Khi đội mũ lên đầu cần kiểm tra xem quai mũ có vừa vặn không, không nên đội mũ quá rộng hoặc quá chật. Hiện nay, mũ bảo hiểm trôi nổi, hàng giả hàng nhái rất nhiều, những chiếc mũ đó giá dao động chỉ từ bốn mươi đến năm mươi ngàn đồng xuất hiện hàng loạt. Mũ kém chất lượng kèm theo là những hệ quả khó lường, sản xuất bằng nhựa pha, nhựa tái chế nên mỏng, giòn, dễ vỡ khi va đập, gây nguy hiểm.

Vì vậy nên chọn lựa cho mình một chiếc mũ đảm bảo chất lượng, khi mua nên kiểm tra mũ cẩn thận, mũ đạt chất lượng là mũ có dấu CR, tên cơ sở sản xuất hoặc địa chỉ nhập khẩu, có giấy bảo hành chính hãng. Không nên vì lợi ích trước mắt, tiết kiệm vài nghìn đồng mà tự gây nguy hiểm cho bản thân.

Hãy là người lựa chọn thông minh để giữ an toàn trên mỗi hành trình. Bên cạnh đó, cũng nên vệ sinh chiếc mũ xinh xắn của mình đúng cách nhé, cần vệ sinh lớp trong một đế hai tuần một lần, tránh để mũ va đập nhiều sẽ làm chất lượng mũ giảm xuống. Với lớp lót trong bạn nên giặt bằng dầu gội đầu, phơi khô để sử dụng tạo cảm giác thoải mái và dễ chịu khi đội mũ. Đối với những chiếc mũ đã sử dụng quá lâu, nên thay mới để đảm bảo an toàn các bạn nhé.

Thiết nghĩ, xã hội ngày càng phát triển, nhiều người lại vì lợi nhuận trước mắt mà sẵn sàng kiếm lợi trên mạng sống của con người. Vì vậy, cần xử lí nghiêm những sai phạm của các nhà sản xuất chạy theo lợi nhuận. Đồng thời phải ý thức được tầm quan trọng của nó, nhiều bạn vẫn sợ tóc rối, sự xấu, sợ mất thời trang mà không đội mũ, đó là một sai lầm lớn.

Mỗi chúng ta phải ý thức hơn trong việc sử dụng chiếc mũ thân yêu này, đó chính là người dũng sĩ bảo vệ chúng ta và mọi người tham gia giao thông. Vì một xã hội tốt đẹp hơn nhé!

“Trên các tuyến đường xa gần bất kể
Dẫu ngày hay đêm ta đừng quên nhé
Đội mũ bảo hiểm bảo vệ chính ta
Cùng toàn xã hội giảm dần tai nạn.”

1
0
Trần Nguyễn
30/06/2023 16:24:30
+3đ tặng

Chỉ cần bước chân ra ngoài đường là không khó để chúng ta bắt gặp những hình ảnh chiếc mũ bảo hiểm song hành với những người tham gia giao thông bằng xe máy, xe mô tô. Quy định về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đã từ năm 2007 cho đến nay cũng đã hơn 15 năm và những lợi ích mà chiếc mũ bảo hiểm mang lại là vô cùng to lớn. Không phải vì là luật mà chúng ta mới sử dụng mũ bảo hiểm mà là bởi vì phần lớn chúng ta đã ý thức được tầm quan trọng của sản phẩm này.

Mũ bảo hiểm là một loại mũ đặc biệt để bảo vệ đầu con người mỗi khi tham gia giao thông. Nếu chẳng may trong quá trình lưu thông mà gặp phải những sự cố không may thì chiếc mũ sẽ làm giảm đi tác động lên vùng đầu. Cấu tạo của chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn sẽ có 3 lớp là vỏ ngoài, lớp lót trong và các phụ kiện đi kèm theo như quai mũ, kính chắn gió. Vỏ mũ được làm từ vật liệu nguyên sinh như nhựa tổng tổng hợp và có độ bền cao. Chúng được gia công bằng sợi cacbon tăng độ bền và độ nhẹ cho chiếc mũ. Bên trong lớp vỏ là một lớp lót từ loại xốp cao cấp nén tỉ trọng cao. Nhờ vậy mà mũ không bị ảnh hưởng nhiều khi có lực tác động mạnh. Bên trong mũ được thiết kế những lỗ thông gió. Chúng được thiết kế một cách khoa học giúp cho người tham gia giao thông cảm thấy thông thoáng khi di chuyển trên một chặng đường dài. Phần trước của mũ có mui chắn giúp cản trợ bụi bẩn, giảm áp lực của gió khi di chuyển nhanh và vẫn giúp cho người đội có thể nhìn rõ được.

Phía dưới của mũ bảo hiểm chính là quai mũ giúp cố định mũ trên đầu. Quai mũ có thể điều chỉnh dài ngắn sao cho phù hợp với kích thước đầu của người sử dụng. Khi đội mũ không nên để quai quá lỏng cũng như quá chật. Quai mũ thường được làm bằng dây dù vừa rẻ lại vừa bền. Một số loại mũ sử dụng dây da cao cấp hơn. Phần quai mũ được chia ra làm 2 phần để có thể gắn vào hoặc tháo ra nhờ một cái nắp giống như nắp cặp của học sinh. Có miếng cao su hay nhựa dẻo được gắn trên sợi dây có thể di động được sao cho vừa vặn với phần cằm. Ngoài ra, trên sợi dây cũng có một khớp nối để người sử dụng tùy chỉnh sao cho sợi dây khi cài ôm vừa vặn lấy đầu. Khi đội mũ, chỉ cần đặt mũ lên đầu rồi cài quai lại là xong. 

Hiện nay có rất nhiều loại mũ bảo hiểm khác nhau chính vì vậy mà các hình dáng mũ cũng đa dạng. Phổ biến nhất là 2 loại mũ nửa đầu và mũ trùm kín đầu. Mũ trùm kín đầu to và nặng, thường được người ta nói vui là nồi cơm điện, nhưng độ an toàn mà nó mang lại là vô cùng to lớn mỗi khi tham gia giao thông trên quãng đường dài. Mũ bảo hiểm nửa đầu thì nhẹ hơn, hợp thời trang, tiện lợi, để vừa cốp xe nhưng ngược lại thì độ an toàn của nó không thể sánh bằng mũ trùm kín đầu. Ngoài ra, các nhà sản xuất còn thiết kế riêng mũ bảo hiểm cho công an, dân phượt.

Tỷ lệ người dân tham gia giao thông bằng xe máy ở Việt Nam khá là cao, chính vì vậy mà nhu cầu sử dụng mũ bảo hiểm khá lớn. Nhà sản xuất thì ngày càng tinh tế, nhẹ bén với thị trường hơn nên cho ra mắt các loại sản phẩm khác nhau rất hợp thị hiếu người dùng, mẫu mã đa dạng, bắt mắt. Mặc dù mũ bảo hiểm là một vật dụng để bảo vệ đầu nhưng không phải tất cả mũ nào cũng đảm bảo được chức năng như vậy. Hiện nay mũ bảo hiểm bị làm giả, làm nhái rất nhiều và được bán mức giá rẻ mạt dao động từ 30.000 - 50.000 VNĐ nhưng vẫn rất nhiều người mua để sử dung. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để có thể mua được những chiếc mũ chính hãng đạt đủ tiêu chuẩn chất lượng? Khi chọn mũ bảo hiểm bạn cần kiểm tra tem chống hàng giả dán trên mũ. Nếu mũ nhập khẩu còn có thêm tem kiểm tra. Ngoài ra trên mũ cũng có những thông số về kích thước, ngày sản xuất, địa chỉ sản xuất.

Hiện nay,rất nhiều nhà sản xuất vì lợi ích trước mắt mà có thể kiếm lợi bất chính trên sự sống của người khác. Họ cho ra rất nhiều loại mũ kém chất lượng không đảm bảo được độ an toàn khi sử dụng. Chính vì vậy, bạn hãy là người tiêu dùng thông minh và có trách nhiệm, hãy mua những chiếc mũ có độ an toàn cao, không nên dung túng cho những hành vi sai trái đó. Bạn không nên cảm thấy phải sợ xấu, ngại, hay tiếc rẻ mạt mà làm giàu cho những người như vậy.

Bên cạnh việc biết cách sử dụng mũ bảo hiểm, vấn đề vệ sinh mũ cũng đáng được quan tâm. Muốn bảo quản chiếc mũ bảo hiểm thì bạn cần nhớ phải tránh không đề phẩn bên trong mũ bị ẩm ướt. Mũ của ai người đó sử dụng, không nên đội chung với người lạ để tránh bị những bệnh về da. Thỉnh thoảng cũng nên mang mũ đi khử trùng, vệ sinh để cho mũ được sạch sẽ và không làm hôi đầu mỗi lần đội. Nếu đã sử dụng mũ bảo hiểm được một năm trở lên thì bạn cũng nên thay mũ mới để có thể đảm bảo an toàn nhé.

Mũ bảo hiểm giống như một thiên thần hộ mệnh giúp cho con người mỗi chúng ta bảo vệ được bộ phận quan trọng nhất trên thân. Chính vì vậy, con người nhất thiết phải đội những chiếc mũ bảo hiểm chất lượng khi tham gia giao thông, đồng thời cần bảo quản chiếc mũ cẩn thận.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo