a) Nguyên nhân gây ra sự sai khác giữa các lần đo có thể là do sự không chính xác trong việc đo lường hoặc do yếu tố ngoại vi như rung động, lực ma sát, hay không đảm bảo điều kiện đo đạc như độ phẳng của đường chạy của chiếc xe đồ chơi.
b) Để tính sai số tuyệt đối của đo s (m), ta lấy hiệu giữa mỗi lần đo và giá trị trung bình:
As (m) = s (m) - s trung bình (m)
Sai số tuyệt đối của đo t (s) được tính bằng cách lấy hiệu giữa mỗi lần đo và giá trị trung bình:
At (s) = t (s) - t trung bình (s)
c) Biểu diễn kết quả đo s và t:
Lần đo | s (m) | As (m) | t (s) | At (s)
1 0,546 -0,003 2,47 -0,016
2 0,554 +0,005 2,51 +0,024
3 0,549 0 2,42 -0,066
4 0,560 +0,011 2,52 +0,034
5 0,551 +0,002 2,48 -0,006
Trung bình 0,552 0 2,48 0
d) Để tính sai số tương đối của v, ta lấy giá trị tuyệt đối của sai số tương đối và chia cho giá trị trung bình của v:
Sai số tương đối của v = |Av| / v trung bình
Để tính sai số tương đối của t, ta lấy giá trị tuyệt đối của sai số tương đối và chia cho giá trị trung bình của t:
Sai số tương đối của t = |At| / t trung bình
Biểu diễn kết quả tính v:
v trung bình = (s trung bình) / (t trung bình)
Sai số tuyệt đối Av = |As trung bình|
Sai số tuyệt đối At = |At trung bình|
Sai số tương đối của v = |Av| / v trung bình
Sai số tương đối của t = |At| / t trung bình