Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn từ 15-20 dòng về việc coi thường các môn xã hội và tự nhiên

viết đoạn văn từ 15-20 dòng về việc coi thường các môn xã hội và tự nhiên
3 trả lời
Hỏi chi tiết
66
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong xã hội hiện đại, có một xu hướng phổ biến mà nhiều người coi thường các môn học xã hội và tự nhiên. Thay vì đánh giá cao những kiến thức và kỹ năng mà các môn này mang lại, nhiều người cho rằng chỉ có các môn học khoa học và công nghệ mới có giá trị thực tiễn.

Tuy nhiên, việc coi thường các môn xã hội và tự nhiên là một sự thiếu hiểu biết và hạn chế trong tư duy. Các môn xã hội như lịch sử, địa lý, kinh tế và chính trị đóng vai trò quan trọng trong việc hiểu về xã hội và nhân loại. Chúng giúp chúng ta nắm bắt được quá khứ, hiện tại và tương lai của nhân loại, từ đó định hình tư tưởng và hành động của chúng ta.

Các môn tự nhiên như vật lý, hóa học và sinh học cung cấp cho chúng ta kiến thức về cơ bản của tự nhiên và vũ trụ. Chúng giúp chúng ta hiểu về cấu trúc và hoạt động của thế giới xung quanh, từ đó tạo ra những ứng dụng thực tiễn trong đời sống hàng ngày.

Việc coi thường các môn xã hội và tự nhiên cũng là một sự đánh mất cơ hội phát triển toàn diện cho bản thân. Những kiến thức và kỹ năng mà các môn này mang lại không chỉ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới xung quanh mà còn phát triển tư duy phân tích, tư duy logic và khả năng giải quyết vấn đề.

Để xây dựng một xã hội phát triển và bền vững, chúng ta cần nhìn nhận và đánh giá đúng giá trị của cả các môn xã hội và tự nhiên. Chúng không chỉ là những môn học trên giấy tờ mà còn là những công cụ quan trọng để chúng ta hiểu và thay đổi thế giới xung quanh mình.
1
0
TuanAnh
20/07/2023 10:16:36
+5đ tặng

Thực tế đã chứng minh, học sinh thường chú trọng và đầu tư nhiều thời gian, công sức để theo học các môn khoa học tự nhiên, đặc biệt là các môn học thời thượng như Toán, Ngoại ngữ và Tin học. Ngược lại, các em hoàn toàn thờ ơ, thậm chí là có thái độ coi thường đối với các môn học khoa học xã hội và nhân văn như Văn, Sử, Địa, Giáo dục công dân. Học sinh "quay lưng" với những trang văn thấm đẫm giá trị nhân đạo, nhân văn về cuộc sống nhân sinh, lãng quên những nét đẹp về "chân thiện, mĩ" ẩn chứa sau mỗi một câu chuyện; buồn chán trước những sự kiện lịch sử trọng đại mà quên mất rằng đó là những cột mốc đánh dấu sự thay đổi to lớn của đời sống dân tộc; cho rằng những tấm bản đồ địa lý phức tạp và không cần thiết; lạnh nhạt với những bài học "làm người" sâu sắc ẩn chứa sau mỗi bài học về đạo đức, giáo dục công nhân. Sự thờ ơ, xem nhẹ với các môn khoa học xã hội và nhân văn diễn ra phổ biến hiện nay là một trong những nguyên nhân "bào mòn", làm suy giảm lòng nhiệt thành, say mê truyền đạt kiến thức của người giáo viên. Đồng thời, dẫn đến tình trạng học lệch, học tủ, không phân bố thời gian hợp lí giữa các môn học. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc các em có thái độ học vẹt, học tủ mang tính chất đối phó với các môn học thuộc phân ban xã hội với quan điểm học để qua kỳ thi và không làm ảnh hưởng xấu đến thành tích học tập nói chung.

Thực trạng trên xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, học sinh cho rằng các môn học khoa học tự nhiên có tính thực tế và giá trị thực tiễn cao hơn, mang lại cơ hội tìm kiếm việc làm trong tương lai nhiều hơn, hấp dẫn hơn. Bởi vậy, thay vì chọn môn học, định hướng nghề nghiệp theo đam mê thì các em chạy theo những môn học có tính ứng dụng cao để có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm. Ý nghĩa quan trọng, chức năng thẩm mĩ, chức năng giáo dục của những môn học thuộc ban xã hội và nhân văn hoàn toàn bị lãng quên. Thứ hai, có một thực tế mà chúng ta không thể phủ nhận, đó là cánh cửa vào ngành, vào nghề của các môn học khoa học xã hội và nhân văn đang rất hạn hẹp, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống vật chất, tương lai. Thứ ba, từ lâu trong tâm lí phụ huynh và học sinh, các môn học như Văn, Sử, Địa đơn thuần chỉ là "học thuộc", không cần đầu tư nhiều thời gian, công sức, chỉ cần vượt mức "trung bình" để qua môn. Ngoài ra, việc giảng dạy các môn học xã hội ở trường phổ thông còn nhiều bất cập, chủ yếu nặng về lí thuyết mà không chú trọng để học sinh trải nghiệm, thực hành, phương pháp dạy học phổ biến theo hướng truyền thống, đọc chép. Đây là một trong những nguyên nhân làm giảm bớt hứng thú và gây ra sự nhàm chán trong các tiết học.

Chúng ta không thể phủ nhận vai trò và tính ứng dụng cao của các môn học "thời thượng" như Toán, Tin học, Ngoại ngữ, bởi đó là những môn học giúp chúng ta cập nhật và bắt kịp nhịp độ phát triển và xu hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa của thời đại. Tuy nhiên, không phải vì thế mà chúng ta coi thường, xem nhẹ các môn học khác, bởi giữa các môn học luôn có sự hỗ trợ lẫn nhau và mỗi một môn học đều có vai trò, ý nghĩa, sứ mệnh riêng. Chẳng hạn như nếu học tốt môn Ngữ văn, chúng ta sẽ có vốn từ vựng phong phú để giao tiếp, trình bày các quan điểm của bản thân một cách rõ ràng, lưu loát; đồng thời môn Văn còn là môn học giúp con người nuôi dưỡng và bồi đắp các giá trị tâm hồn trước sự lên ngôi của giá trị vật chất. Nếu am hiểu về lịch sử, chúng ta sẽ có thêm nhiều kiến thức để tự hào về những trang sử vẻ vang của dân tộc,.... Để cải thiện tình trạng này, trước hết, chúng ta cần thay đổi những quan điểm tiêu cực, đồng thời nhận thức đúng đắn về vai trò, ý nghĩa to lớn, quan trọng của các môn học xã hội và nhân văn. Đội ngũ giáo viên cần thay đổi không ngừng thay đổi, làm mới các phương pháp giảng dạy để tạo hứng thú trong mỗi một tiết học nói riêng và đánh thức niềm đam mê đối với môn học nói chung. Đồng thời, cần thay đổi quan điểm, cách nhìn của phụ huynh, học sinh về vai trò, ý nghĩa quan trọng mà các môn học xã hội, nhân văn đem lại.

Như vậy, qua những gì đã phân tích, chúng ta có thể thấy khẳng định .. diễn ra phổ biến đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục. Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta cần xác lập động cơ học tập tích cực, rèn luyện thái độ tích cực trong học hành và thi cử.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Min Yoongi
20/07/2023 10:20:01
+4đ tặng

Những năm gần đây, có một thực trạng đáng báo động đó là tình trạng học sinh coi thường các môn học Khoa học xã hội và nhân văn. Ớ xu thế xã hội nào, các môn học này vẫn có vai trò vô cùng quan trọng đến nhân cách và văn hóa ứng xử. Do đó, học sinh coi thường các môn xã hội đã gây ra những tác hại nghiêm trọng và ảnh hưởng không nhỏ của mỗi học sinh. Vậy nguyên nhân dẫn đến những thái độ đó của học sinh là gì?

Thứ nhất phải kể là cách giảng dạy của giáo viên. Cách học “cô đọc trò chép” đã làm cho học sinh trở nên thụ động, lười suy nghĩ. Chính vì vậy, những giờ học môn khoa học xã hội và nhân văn đã không được học sinh yêu thích và coi trọng.

Khi nhìn nhận một vấn đề ta không chỉ nhìn từ một phía, có thể thấy do bản chất của các môn học xã hội, do cách truyền đạt của giáo viên mà học sinh coi thường các môn học xã hội nhưng đã bao giờ ta thử lật ngược lại vấn đề? Nếu như các bạn học sinh yêu thích các môn học xã hội thì liệu có dẫn đến tình trạng chán nản đó hay không?

Gorki đã từng nói: “Văn học là nhân học” tức là Văn học không chi cung cấp những kiến thức về môn học đó nói chung mà các môn học xã hội còn hướng con người sống “chân, thiện, mỹ, giúp con người yêu thương con người hơn.

Hậu quả của việc coi thường các môn khoa học xã hội và nhân văn để lại là vô cùng nghiêm trọng, tác hại của sự thiên lệch trong tư duy đã làm cho một số học sinh rơi vào những cảnh tiếc nuối. Và chỉ khi ở trong những cảnh tiếc nuối đó, học sinh học lệch mới thấy học đều các môn tốt biết bao.

Nhìn chung, vấn đề học sinh coi thường các môn học khoa học xã hội và nhân văn đang được rất nhiều nhà trường quan tám. Vì vậy, ta nên có thái độ tích cực và bình đẳng đối với tất cả môn khoa học xã hội và nhân văn và các môn học tự nhiên. Như vậy, ta vừa có thêm kiến thức, vừa không gặp những rủi ro mà việc học đem lại.

1
0
Tú Quyên
20/07/2023 10:31:22
+3đ tặng
Trong cuộc sống hiện đại, có một xu hướng phổ biến là coi thường các môn học xã hội và tự nhiên. Nhiều người cho rằng những môn này không quan trọng và không mang lại lợi ích thực tế cho cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, việc coi thường các môn này là một sai lầm lớn. Các môn xã hội, như lịch sử, địa lý, và kinh tế, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới xung quanh. Chúng giúp chúng ta nắm bắt được quá khứ, hiện tại và tương lai của con người và xã hội. Lịch sử dạy chúng ta về những sự kiện quan trọng đã xảy ra trong quá khứ, từ đó rút ra bài học và tránh lặp lại những sai lầm. Địa lý giúp chúng ta hiểu về các vùng đất, tài nguyên và môi trường sống, từ đó đề xuất những giải pháp bảo vệ môi trường. Kinh tế giúp chúng ta hiểu về cách hoạt động của nền kinh tế và quản lý tài chính cá nhân. Các môn tự nhiên, như toán học, vật lý và hóa học, cung cấp cho chúng ta những kiến thức cơ bản về tự nhiên và cách nó hoạt động. Toán học là ngôn ngữ của sự logic và giúp chúng ta phát triển tư duy logic và khả năng giải quyết vấn đề. Vật lý và hóa học giúp chúng ta hiểu về cấu trúc và tính chất của vật chất, từ đó áp dụng vào các lĩnh vực công nghệ và y học. Việc coi thường các môn xã hội và tự nhiên là một sự hạn chế lớn đối với sự phát triển cá nhân và xã hội. Chúng ta cần nhìn nhận giá trị của những môn này và áp dụng kiến thức từ chúng vào cuộc sống hàng ngày. Chỉ khi chúng ta có kiến thức đa dạng và phong phú, chúng ta mới có thể hiểu rõ hơn về thế giới và đóng góp tích cực vào xã hội.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo