LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Chỉ ra yếu tố nhận diện thể thơ qua hình thức của bài thơ “Bài học đầu cho con”. Trong các khổ thơ 2, 3, 4 tác giả đã dùng những hình ảnh nào để viết về quê hương?

Câu 1. Chỉ ra yếu tố nhận diện thể thơ qua hình thức của bài thơ “Bài học đầu cho con”.
Câu 2. Trong các khổ thơ 2, 3, 4  tác giả đã dùng những hình ảnh nào để viết về quê hương? 
Câu 3. Phân tích tác dụng của câu hỏi tu từ được sử dụng trong khổ thơ đầu của bài thơ. 
Câu 4. Anh (chị) có đồng ý với quan điểm của tác giả nêu ở hai câu thơ “Quê hương nếu ai không nhớ /Sẽ không lớn nổi thành người” không? Vì sao? 
 
1 trả lời
Hỏi chi tiết
293
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Câu 1: Yếu tố nhận diện thể thơ qua hình thức của bài thơ “Bài học đầu cho con”.

Thể thơ của bài thơ “Bài học đầu cho con” mang hình thức thơ tự do, không bị ràng buộc bởi số lượng âm tiết hay vần. Nội dung của bài thơ thường được thể hiện qua các khổ thơ ngắn, súc tích, dễ nhớ, dễ cảm nhận. Những dòng thơ thể hiện cảm xúc chân thành và sâu lắng của tác giả về tình cảm gia đình, quê hương, với việc sử dụng các hình ảnh gần gũi, giản dị giúp người đọc cảm nhận được ý nghĩa và tầm quan trọng của quê hương trong cuộc đời mỗi con người.

### Câu 2: Hình ảnh về quê hương trong các khổ thơ 2, 3, 4.

Trong các khổ thơ 2, 3, 4, tác giả đã sử dụng những hình ảnh biểu tượng và giàu ý nghĩa để viết về quê hương. Các hình ảnh như:

- Cánh đồng xanh bao la
- Con đường quen thuộc
- Bầu trời trong xanh
- Những dòng sông êm đềm
- Những cây cối, hoa lá

Tất cả các hình ảnh trên được miêu tả một cách sinh động, thể hiện tình cảm gắn bó và yêu thương của tác giả đối với quê hương. Những hình ảnh này không chỉ làm nổi bật vẻ đẹp của quê hương mà còn gợi nhớ về kỷ niệm, về nguồn cội.

### Câu 3: Tác dụng của câu hỏi tu từ trong khổ thơ đầu.

Câu hỏi tu từ trong khổ thơ đầu của bài thơ thường được sử dụng để khơi gợi cảm xúc, tạo nên sự chú ý cho người đọc. Nó thể hiện sự trăn trở, lo lắng của người cha dành cho đứa con của mình. Câu hỏi mở ra một không gian bình luận sâu sắc về tình cảm và trách nhiệm đối với quê hương. Đồng thời, nó cũng khơi gợi một mối liên hệ chặt chẽ giữa con người với nguồn cội, nhấn mạnh tầm quan trọng của quê hương trong việc hình thành nhân cách và bản sắc con người.

### Câu 4: Quan điểm của tác giả về sự nhớ quê hương.

Tôi đồng ý với quan điểm của tác giả nêu ở hai câu thơ “Quê hương nếu ai không nhớ / Sẽ không lớn nổi thành người”. Quê hương được coi là cái nôi nuôi dưỡng tâm hồn và nhân cách của mỗi người. Nó mang lại cho chúng ta những giá trị văn hóa, truyền thống và những ký ức êm đềm trong tuổi thơ. Khi không nhớ về quê hương, con người dường như xa rời cội nguồn của chính mình, không thể phát triển nhân cách một cách vững chắc và trọn vẹn. Những giá trị mà quê hương đem lại là nền tảng cho sự lớn lên và trưởng thành, do đó việc ghi nhớ và trân trọng quê hương là điều cần thiết cho mỗi người.
2
0
Amelinda
05/10 10:00:09
+5đ tặng

Câu 1. Chỉ ra yếu tố nhận diện thể thơ qua hình thức của bài thơ “Bài học đầu cho con”.

  • Thể thơ năm chữ: Đây là yếu tố nhận diện rõ nhất của bài thơ. Cấu trúc mỗi dòng thơ đều gồm 5 chữ, tạo nên một nhịp điệu đều đặn, nhẹ nhàng, phù hợp với việc thể hiện những cảm xúc sâu lắng và những hình ảnh quen thuộc của tuổi thơ.
  • Vần chân: Bài thơ sử dụng vần chân, tạo sự liên kết giữa các câu thơ, giúp người đọc dễ dàng ghi nhớ và cảm nhận được sự liền mạch trong mạch cảm xúc của tác giả.
  • Ngôn ngữ giản dị, gần gũi: Ngôn ngữ trong bài thơ rất giản dị, dễ hiểu, sử dụng nhiều từ ngữ quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày, tạo cảm giác gần gũi, thân thuộc với người đọc, đặc biệt là các em nhỏ.

Câu 2. Trong các khổ thơ 2, 3, 4 tác giả đã dùng những hình ảnh nào để viết về quê hương?

  • Khổ 2: Tác giả sử dụng những hình ảnh cụ thể, sinh động như "chùm khế ngọt", "đường đi học", "con diều biếc", "con đò nhỏ" để gợi tả những hình ảnh quen thuộc của làng quê.
  • Khổ 3: Tác giả sử dụng những hình ảnh thiên nhiên gần gũi như "hoa cau rụng", "tiếng ếch râm ran", "bàn tay mẹ", "bát canh ngọt ngào" để vẽ nên một bức tranh sinh động về cuộc sống gia đình ấm áp.
  • Khổ 4: Tác giả sử dụng những hình ảnh về màu sắc, hương vị của hoa cỏ quê hương như "vàng hoa bí", "hồng tím giậu mồng tơi", "đỏ đôi bờ dâm bụt", "màu hoa sen trắng tinh khôi" để thể hiện vẻ đẹp đa dạng của quê hương.

Câu 3. Phân tích tác dụng của câu hỏi tu từ được sử dụng trong khổ thơ đầu của bài thơ.

Câu hỏi tu từ "Quê hương là gì hả mẹ?" được đặt ra ngay từ đầu bài thơ có tác dụng:

  • Gợi mở suy nghĩ: Câu hỏi này khơi gợi sự tò mò, kích thích độc giả suy nghĩ về khái niệm quê hương.
  • Tạo không khí thân mật: Câu hỏi được đặt trong một cuộc đối thoại giữa người con và người mẹ, tạo không khí gần gũi, ấm áp.
  • Nhấn mạnh tầm quan trọng của quê hương: Qua câu hỏi này, tác giả muốn khẳng định rằng quê hương là một khái niệm quan trọng, cần được khám phá và tìm hiểu.

Câu 4. Anh (chị) có đồng ý với quan điểm của tác giả nêu ở hai câu thơ “Quê hương nếu ai không nhớ /Sẽ không lớn nổi thành người” không? Vì sao?

Tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm của tác giả. Quê hương là cội nguồn, là nơi nuôi dưỡng tâm hồn con người. Quên quê hương cũng đồng nghĩa với việc quên đi một phần bản thân mình. Khi không còn nhớ về quê hương, con người sẽ cảm thấy lạc lõng, cô đơn và khó có thể trưởng thành một cách toàn diện. Quê hương là nơi sinh ra và lớn lên, là nơi chứa đựng những kỷ niệm tuổi thơ đẹp đẽ. Quê hương nuôi dưỡng tâm hồn con người bằng những tình cảm gia đình, tình làng nghĩa xóm, những giá trị văn hóa truyền thống.Nhớ về quê hương là một nguồn động lực lớn để mỗi người cố gắng, phấn đấu. Hình ảnh quê hương luôn là điểm tựa tinh thần, giúp con người vượt qua khó khăn, thử thách.Quê hương tạo nên bản sắc riêng cho mỗi người. Khi quên đi quê hương, con người sẽ đánh mất đi một phần bản sắc của mình.Tóm lại Quê hương là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Việc nhớ về quê hương không chỉ là tình cảm mà còn là trách nhiệm của mỗi người đối với đất nước, dân tộc.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư