Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Thuyết minh về chiếc mũ bảo hiểm 

Thuyết minh về chiếc mũ bảo hiểm 
1 trả lời
Hỏi chi tiết
55
2
0
Nguyễn Ngọc linh
05/08/2023 20:23:10
+4đ tặng

Khi mà nhu cầu đi lại tham gia giao thông của con người ngày càng tăng lên, phương tiện giao thông ngày càng được cải tiến hiện đại. Nhưng thực trạng tai nạn giao thông vẫn là mối đe dọa lớn đến tính mạng con người. Do đó chiếc mũ bảo hiểm là một đồ dùng rất quan trọng trong cuộc sống của mỗi con người.

Một chiếc mũ bảo hiểm bình thường được cấu tạo ba lớp rất chắc chắn. Lớp thứ nhất mà chúng ta có thể quan sát được ngay bên ngoài - lớp vỏ. Phần lớn số lớp vỏ mũ bảo hiểm được làm bằng chất liệu nhựa cứng, được phủ một lớp vỏ sơn với màu sắc sặc sỡ và in logo của nhà sản xuất.

Một số mũ bảo hiểm được thiết kế dành riêng cho trẻ em rất sinh động với nhiều hình thù ngộ nghĩnh, chủ yếu để thu hút sự tò mò của "khách hàng nhí". Ngoài ra còn có những dòng mũ bảo hiểm cao cấp sử dụng hợp kim nhôm hoặc hợp kim cacbon làm lớp vỏ bên ngoài để làm giảm trọng lượng của mũ, làm cho người đội cực kì thoải mái mà vẫn rất đảm bảo chức năng giữ an toàn cho người đội.

Lớp thứ của mũ mới chính là lớp quan trọng nhất - lớp mút xốp dày giữ vai trò giảm chấn động cho đầu mỗi khi gặp phải sự cố trên đường. Lớp trong cùng cấu tạo từ một lớp lưới hoặc mút mỏng, thông thoáng hoặc có lỗ làm thoáng khí tạo cho người đội cảm giác thoải mái. Bên dưới là dây quai được gắn liền với lớp vỏ cứng, cố định bằng ốc vít để giữ chặt mũ trên đầu khi bị một tác động nào đó thì sẽ không bị văng ra, nằm yên bảo vệ đầu người đội.

Dây mũ được làm bằng dây dù vừa rẻ vừa bền. Để giúp cho việc sử dụng tháo ra, cài lại được dễ dàng, các nhà sản xuất có lắp thêm bộ phận cài. Bộ phận này gồm một phần gắn chặt với mũ được thiết kế khá hợp lý, có thể điều chỉnh độ dài ngắn của quai mũ phù hợp với kích thước đầu của người sử dụng, một phần là móc khóa không cố định, có thể dễ dàng gắn vào khi cần và tháo ra khi không sử dụng nữa.

Trên mỗi sợi dây mũ còn có gắn thêm một miếng cao su hay nhựa dẻo, phù hợp với vị trí cằm vừa để cố định mũ, vừa bảo vệ cằm không bị tổn thương mỗi khi va chạm. Một số loại mũ bảo hiểm đặc biệt có khi còn có từ 2 đến 3 lỗ thông gió để khi di chuyển sẽ tạo ra làn gió thoáng khí trong mũ. Ở những nước mà khí hậu có tính chất nhiệt đới như Việt Nam thì các loại mũ có lỗ thông gió là loại mũ được yêu thích sử dụng nhất vì khí hậu nóng ẩm mà phải đội mũ suốt chặng đường dài.

Dựa vào hình dáng bên ngoài ta có thể chia mũ ra thành hai loại: loại bảo hộ toàn bộ phần đầu và loại bảo hộ nửa đầu. Loại bảo hộ nửa đầu này được người sử dụng lựa chọn hơn cả bởi tính gọn nhẹ, đẹp, hợp thời trang và tiện ích của chúng. Tuy nhiên, so với loại mũ bảo hộ toàn phần đầu thì nón bảo hiểm nửa đầu có độ bảo vệ kém hơn. Các nhà sản xuất có uy tín cũng tập trung sản xuất các mặt hàng mũ bảo hiểm toàn phần đầu nhiều hơn.

Mũ bảo hiểm toàn phần đầu có thêm tấm kính trong suốt phía trước giúp ngăn chặn bụi bẩn, giảm áp lực của gió tạt vào mặt mỗi khi di chuyển với tốc độ nhanh. Một chiếc mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng trung bình có giá từ vài trăm trở lên. Tuy nhiên, hiện nay do các nhà sản xuất chỉ chú ý đến lợi nhuận mà quên đi mất việc bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng nên sản xuất những chiếc mũ kém chất lượng với giá rất rẻ mạt đánh vào tâm lý người dùng Việt Nam.

Đây là một hành động không hề có tính chất nhân đạo, cần phải có sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan nhà nước, xử lý nghiêm minh thích đáng. Mỗi người khi tham gia giao thông cần có ý thức tự bảo vệ bản thân là trước tiên, đừng vì giá rẻ, quan tâm đến cái đẹp nhiều quá mà lựa chọn những mặt hàng kém chất lượng.

Chúng ta cần có cách sử dụng và bảo quản mũ cẩn thận. Khi đội mũ cần chỉnh dây cài cho phù hợp với kích thước của đầu để mũ không quá lỏng mà cũng không quá chật. Tránh để mũ va đập nhiều làm giảm đi chất lượng sử dụng của mũ và sử dụng nước khử mùi để giặt miếng lót bên trong.

Không nên đội chung mũ với người khác đặc biệt là người có bệnh về da đầu để đảm bảo an toàn. Những chiếc mũ mà có bộ phận dây cài lỏng, lớp mút bên trong đã không còn đàn hồi tốt thì chúng ta cũng không nên tiếc hay tinh thần xài tạm, đối phó,...Mà thay vào đó hãy đi sắm cho mình một chiếc mũ khác để đảm bảo an toàn cho bản thân. Hàng ngày, sau khi sử dụng, nên để mũ ở những nơi thoáng mát hoặc đem phơi nắng để hong khô, giết chết vi khuẩn gây ra các bệnh về da.

Các nhà sản xuất khuyên rằng, khi dùng được đến 1 năm, dù mũ vẫn còn sử dụng rất tốt thì cũng nên thay đi để đảm bảo tốt nhất sự an toàn của chính bản thân. Đúng như tên gọi của nó, nón bảo hiểm có chức năng bảo vệ đầu - bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể của mỗi con người. Khi tham gia giao thông, đôi khi con người không thể làm chủ được tốc độ hoặc là những tình huống vô tình xảy đến với chúng ta không ai có thể lường trước được, vì vậy mà chiếc mũ bảo hiểm sẽ là vật rất cần thiết để bảo vệ vùng đầu, vùng cổ.

Chiếc mũ bảo hiểm như người bạn tốt của chúng ta vậy, bước ra ngoài tham gia giao thông là không thể nào quên người bạn đó, nó là một thiên thần hộ mệnh an toàn. Vì vậy mọi người nên chọn cho mình một chiếc mũ phù hợp và bảo quản chún

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo