Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn từ 5-7 câu có sử dụng thành ngữ ''nước chảy đá mòn''

viết đoạn văn từ 5-7 câu có sử dụng thành ngữ ''nước chảy đá mòn''
3 trả lời
Hỏi chi tiết
347
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
"Nước chảy đá mòn" là một thành ngữ dùng để miêu tả sự tác động dần dần nhưng mạnh mẽ của thời gian hoặc sự kiên nhẫn. Giống như nước chảy qua đá, dù chỉ là một dòng nhỏ nhưng sau một thời gian dài, nó có thể tạo ra những ổ gà sâu sắc trên bề mặt đá. Thành ngữ này thường được sử dụng để nhắc nhở chúng ta về sự quan trọng của kiên nhẫn và sự kiên trì trong cuộc sống. Dù có những khó khăn và thách thức, nếu chúng ta kiên nhẫn và kiên trì, chúng ta có thể vượt qua mọi trở ngại và đạt được thành công.
2
2
Trần Nguyễn
07/08/2023 20:44:01
+5đ tặng
Đất nước ta là một đất nước đã có hơn nghìn năm văn hiến. Những năm tháng ấy, nhân dân ta cùng nhau xây dựng và bảo vệ tổ quốc, viết nên bao trang sử vàng chói lọi. Những trang sử ấy được viết nên bởi muôn nghìn những người anh hùng vĩ đại, khiến người người nể phục và tự hào. Biết bao lần, nước ta phải đối mặt với những kẻ thù to lớn và độc ác, nhưng chưa bao giờ nhân dân ta chịu khuất phục. Đó có thể là những đau đớn, khó khăn, tủi nhục, đó có thể là những đau thương, mất mát thấu tận tim gan. Nhưng sau tất cả, sẽ có những người anh hùng như Thánh Gióng, Lê Lợi đứng lên, cùng nhân dân ta chống giặc. Một trận không thắng, thì đánh nhiều trận, một tháng chưa giải phóng thì kháng chiến trường kì. Nước chảy đá mòn, rồi hòa bình cũng sẽ lập lại, đau thương cũng sẽ trở về quá khứ. Đất nước ta sẽ lại đứng lên, hiên ngang và hào hùng như chưa từng có đau khổ nào cả. Thật yêu mến và tự hào biết bao về những trang sử vàng chói lọi của đất nước Việt Nam ta.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
1
Bảo Anh
07/08/2023 20:44:10
+4đ tặng

Nước chảy đá mòn với chúng ta chẳng có gì là xa lạ phải không? Trong tự nhiên chúng ta có thể bắt gặp rất nhiều những hình ảnh như vậy. Đây cũng là một phản ứng hóa học mà trong trường chúng ta đã được học. Còn trong tự nhiên thì ở các dòng suối, các con sông chúng ta có thể thấy rất nhiều những hình ảnh minh họa vô cùng phong phú. Những viên đá với đầy đủ kiểu dáng khác nhau. Từ to tới nhỏ, trơn bóng nằm ở dìa các con suối hay trong lòng suối cũng có. Hay những hang đá vôi tự nhiên được nước biển bào mòn. Nhưng chúng ta cần phải biết rằng quá trình làm mòn đá của nước là một quá trình vô cùng lâu dài. Nó phải trải qua thời gian rất lâu để có thể bào mòn được những viên đá với những hình dạng khác nhau như vậy.

1
0
Tiến Dũng
07/08/2023 20:45:38
+3đ tặng

Trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam thì những câu tục ngữ luôn luôn được đánh giá chính là sự thông minh, trí tuệ của người xưa. Các câu tục ngữ chính là sự đúc kết kinh nghiệm cũng như óc thông minh của các bậc tiền nhân qua cả một quá trình quan sát thực tế. Sau đó những kết quả như được ghi nhận lại bằng những câu nói ngắn gọn và mang nhiều bài học. Một trong những sự quan sát tinh tế về các hiện tượng tự nhiên của người xưa nổi lên đó chính là câu “Nước chảy đá mòn”.

Người xưa trong quá trình tương tác với tự nhiên, trong quá trình lao động sản xuất để có thể làm ra của cải thì cũng đã có những quan sả đúng. Người xưa quan sát để đúc kết lại những bài học để cho người sau làm theo. Và thông thường những sự quan sát lặp đi lặp lại cũng rất lâu thì họ mới có thể đúc kết ra những câu nói tuy thật ngắn gọn – tục ngữ. Câu nói: “Nước chảy đá mòn” thực tế đó chính là một hiện tượng hóa học. Ta như biết được rằng thành phần chủ yếu của đá là CaCO3. Hơn nữa thành phần hóa học có trong không khí có khí CO2 nên nước hòa tan một phần tạo thành axit H2CO3. Do đó xảy ra phản ứng hóa học có phương trình phản ứng như sau: CaCO3 + CO2 + H2O <-> Ca(HCO3)2

Khi mà dòng nước chảy dường như đã mang trong mình cuốn theo Ca(HCO3)2, theo nguyên lí dịch chuyển cân bằng thì cân bằng trên thì cũng như sẽ chuyển dịch theo phía phải. Kết quả mang lại được đó cũng chính là sau một thời gian nước đã làm cho đá bị bào mòn dần cho đến nhẵn nhụi. Và đây là một hiện tượng phổ biến khi ta đi tới các con suối khi có dòng nước chảy qua.

Trên đây cũng chính là nét nghĩa đen của câu tục ngữ đặc sắc, rất ngắn gọn “Nước chảy đá mòn”. Nhưng nếu như câu tục ngữ mà nó chỉ dừng lại như thế thì sao lại nói được các bậc tiền nhân xưa kia rất tinh tế. Dựa vào hiện tượng tự nhiên mà người xưa quan sát được như ý muốn nói qua hình ảnh quen thuộc này đó chính là bài học răn dạy con người. Hình ảnh nước luôn luôn vận động và thật mềm mại, chảy quanh những tảng đá thoạt nhìn ta như thấy không có một tác động dễ nhận thấy nào cả. Nhưng lâu dần thì những tảng đá kia lại như đã bị bào mòn đi đáng kể. Qua đó ông cha ta như muốn răn dạy con người đó chính là cần cù làm việc thì ắt có thành công. Những việc chúng ta làm bây giờ dường như không thành công được ngay, nhưng điều đó không minh chứng được chúng ta không đạt được kết quả. Mà đó chỉ là chưa thành công mà thôi. Đừng nản chí mà hãy tiếp tục chăm chỉ làm những việc nhỏ giống như “kiến tha lâu cũng đầy tổ”. Hãy thật cần cù và luôn có được chí bền, lúc đó thì thành công mới đến được. Cứ coi nước là một thứ chất lỏng, mềm mại tưởng không có những tác động gì to lớn. Nhưng cũng chính dòng nước đó lại cứ chảy nó lại có sức mạnh to lớn mà chưa chắc đao to búa lớn đã có thể là mòn tảng đá to kia được. Mọi việc trong đời cũng vậy, luôn cần những sự chăm chỉ và cần cù thì mới có được thành công. Bài học của câu tục ngữ này thật sâu sắc. Lấy hình ảnh, hiện tượng của thiên nhiên để như lại nói về chính cuộc sống của con người. Khuyên dạy con người sống sao cho cần cù để có được thành công.

Câu tục ngữ đặc sắc và rất ngắn gọn “Nước chảy đá mòn” thực sự chính là bài học sâu sắc cho mỗi con người chúng ta khi sống trong cuộc đời này. Ta như thêm yêu, thêm quý trọng hơn những câu tục ngữ răn dạy con người của các bậc tiền nhân xư kia.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo