Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nghị luận về ý chí nghị lực 

Nghị luận về ý chí nghị lực 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
60
3
0
Nguyen Mai Anh
08/08/2023 22:27:19
+5đ tặng

Bạn biết không Nick Vujicic đã từng nói rằng: "Tôi không có tay để chạm vào người khác. Nhưng trái tim tôi có thể chạm vào và làm rung động người tôi yêu." Hạnh phúc thật sự chỉ đến khi đến khi bạn biết nỗ lực tìm kiếm và chinh phục nó, đúng là "nơi nào ý chí nơi đó có con đường" (Pauline Kael). Ý chí chính là chìa khoá của sự thành công trong cuộc sống.

Trước tiên, ý chí được hiểu là những nỗ lực, sự quyết tâm, khả năng xác định được mục tiêu của bản thân mỗi người. Nếu có ý chí, ta sẽ có vươn lên tiến về phía trước và đạt được thành công. 

Cuộc sống này đơn giản không phải một tấm thảm nhung êm ái để ta đi qua mà ẩn sâu trong đó là muôn vàn khó khăn thử thách vì vậy, ý chí là một yếu tố vô cùng cần thiết mà mỗi người cần trang bị cho bản thân. Bởi lẽ ý chí sẽ giúp chúng ta có thêm nghị lực kiến cường, lòng quyết tâm sắt đá, lòng dũng cảm để đạp đỏ mọi nghịch cảnh. Và mỗi lần trải qua thử thách khó khăn ấy, bạn sẽ thấy mình tự tin, trưởng thành hơn.

Tôi vẫn luôn dành sự ngưỡng mộ và cảm phục đối với Nick Vujicic - chàng trai sinh ra đã bị khuyết tứ chi và phải chịu sự dè bỉu từ mọi người xung quanh khiến anh rơi vào tình trạng trầm cảm thậm chí có lúc nghĩ đến tự tử. Nhưng khi nhận ra trên cuộc sống này cũng có nhiều người bất hạnh nhưng có ý chí vươn lên thì anh đã có suy nghĩ tích cực hơn: " chúa tạo ra tôi ăn phải có dụng ý nào đó và sẽ không để tôi mãi mãi trở nên vô dụng". Và chính ý chí kiên cường, sự nỗ lực đó đã làm Nick Vujicic ngày hôm nay trở thành một nhà diễn thuyết, tuyên truyền động lực và là đại sứ truyền cảm hứng nổi tiếng trên thế giới. Không cần kể tấm gương ở đâu xa, đất nước ta cũng có bác hồ với ý chí và nghị lực kiên cường. Thử hỏi nếu Bác không có ý chí và không có sự quyết tâm thì con đường cứu nước kia có thành công vẻ vang như ngày hôm nay được hay không?

Song bên cạnh đó vẫn tồn tại một số ít những người luôn tiêu cực và không có ý chí tiến lên, họ chỉ biết đầu hàng chấp nhận số phận. Đó là những người đáng bị phê phán.  Con người nếu muốn có ý chí thì không thể tự nhiên mà có mà nó là cả một quá trình rèn luyện và trau dồi ngay từ những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống. Phải nói rằng, sức mạnh ý chí tác động vô cùng to lớn đến mỗi người. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào rồi là tồi tệ nhất chúng ta đều cần phải có niềm tin và ý chí để đưa ra những quyết định đúng đắn. Tuổi trẻ là cần phải có những sự trải nghiệm và dám đương đầu để biến mục tiêu thành hiện thực.

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Đức Anh Trần
09/08/2023 01:56:26
+4đ tặng

Ý chí nghị lực là một trong những phẩm chất quan trọng nhất của con người. Ý chí nghị lực là sức mạnh tinh thần giúp con người vượt qua những khó khăn, thử thách, gian nan và đạt được những mục tiêu, ước mơ của mình. Ý chí nghị lực là nguồn động lực để con người không bỏ cuộc, không chịu khuất phục trước những hoàn cảnh khắc nghiệt, mà luôn nỗ lực, kiên trì, cố gắng hết sức để thay đổi số phận và tạo dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

Lịch sử và hiện thực đã chứng minh rằng ý chí nghị lực có vai trò rất lớn trong thành công của con người. Có rất nhiều ví dụ về những nhân vật lịch sử, văn hóa hay khoa học đã khẳng định giá trị của ý chí nghị lực. Một trong số đó là Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Người đã có một cuộc đời gian khổ, đầy sóng gió, nhưng với ý chí nghị lực phi thường, người đã dẫn dắt cách mạng Việt Nam từ chiến thắng này đến chiến thắng khác, giành được độc lập và tự do cho dân tộc. Một ví dụ khác là Stephen Hawking, nhà vật lý huyền thoại của thế giới. Dù bị mắc bệnh xơ cứng teo cơ từ khi còn trẻ, khiến ông không thể đi lại hay nói chuyện bình thường, nhưng với ý chí nghị lực siêu phàm, ông đã vượt qua những hạn chế của cơ thể để trở thành một trong những nhà khoa học xuất sắc nhất trong lĩnh vực thiên văn học và vật lý học.

Ý chí nghị lực không chỉ có ảnh hưởng đến thành công cá nhân, mà còn góp phần vào sự phát triển của xã hội và nhân loại. Nhờ có ý chí nghị lực, con người đã có thể khám phá ra những bí ẩn của thiên nhiên, phát minh ra những công cụ và công nghệ tiên tiến, tạo ra những tác phẩm văn hóa và nghệ thuật độc đáo, đóng góp vào sự tiến bộ của khoa học và văn minh. Nhờ có ý chí nghị lực, con người đã có thể đối mặt và giải quyết được những vấn đề nan giải của xã hội và thế giới, như chiến tranh, bệnh dịch, nghèo đói, biến đổi khí hậu… Nhờ có ý chí nghị lực, con người đã có thể tồn tại và phát triển trong suốt hàng ngàn năm lịch sử.

Tóm lại, ý chí nghị lực là một phẩm chất quý giá của con người, là đòn bẩy để con người vươn lên trong cuộc sống. Chúng ta nên ý thức được giá trị của ý chí nghị lực và cố gắng rèn luyện, phát huy ý chí nghị lực của mình. Như một câu nói truyền cảm hứng của Napoleon Bonaparte đã nói: “Ý chí là sức mạnh vô hạn, là sức mạnh thần thánh, là sức mạnh tạo nên những điều kỳ diệu”.

Đức Anh Trần
Đánh giá điểm giúp mình

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo