Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ sử dụng trong câu sau

chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ sử dụng trong câu sau:
a) Về phía tây, mặt trời rực rỡ những màu sáng lạ và ánh sáng chiều loáng một khúc sông, trông như một dải vàng nổi lên giữa đồi ruộng đều bắt đầu tím lại

b) Ông ba thì vui vẻ lắm, như rất thích được có người đến chơi, nhất người ấy lại là tôi... bà ba cũng hình như vui vẻ lắm vì thấy chồng vui vẻ

c) Mảnh trăng khuyết đứng yên ở cuối trời, sáng trong như 1 mảnh bạc

d) Mưa! mưa
   Ông mặt trời mặc áo giáp đen
   Kiến hành quân
   Đầy đường

e) Tiếng xuối trong như tiếng hát xa
 Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa
    Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà ( của Hồ Chí Minh)

f) Khi con vừa tỉnh giấc
   Thì lời ru đi chơi
   Lời ru xuông ruộng khoai 
   Ra bờ ao rau muống ( Xuân Quỳnh)


 
1 trả lời
Hỏi chi tiết
434
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
a) Biện pháp tu từ sử dụng trong câu này là sự so sánh. Mặt trời được so sánh với một dải vàng nổi lên giữa đồi ruộng, để tạo ra hình ảnh rực rỡ và sáng lạ.

b) Biện pháp tu từ sử dụng trong câu này là sự so sánh. Ông ba được so sánh với việc thích được có người đến chơi, để thể hiện sự vui vẻ của ông ba. Bà ba cũng được so sánh với việc vui vẻ của chồng, để chỉ ra sự hài lòng của bà ba.

c) Biện pháp tu từ sử dụng trong câu này là sự so sánh. Mảnh trăng khuyết được so sánh với một mảnh bạc, để tạo ra hình ảnh sáng trong và rực rỡ.

d) Biện pháp tu từ sử dụng trong câu này là sự lặp lại. Từ "mưa" được lặp lại để tăng cường hiệu ứng của âm thanh mưa rơi. Các câu sau đó cũng được lặp lại để tạo ra hình ảnh đầy đủ và sống động về cảnh mưa.

e) Biện pháp tu từ sử dụng trong câu này là sự so sánh. Tiếng xuối được so sánh với tiếng hát xa, để tạo ra hình ảnh âm thanh trong trẻo và xa xôi. Trăng lồng cổ thụ được so sánh với bóng lồng hoa, để tạo ra hình ảnh đẹp và lãng mạn. Cảnh khuya được so sánh với việc vẽ người chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà, để thể hiện sự lo lắng và quan tâm của Hồ Chí Minh.

f) Biện pháp tu từ sử dụng trong câu này là sự lặp lại. Từ "lời ru" được lặp lại để tạo ra hiệu ứng ru ngủ và tạo cảm giác êm dịu.
1
0
Đức Anh Trần
15/08/2023 17:51:59
+5đ tặng

a) Về phía tây, mặt trời rực rỡ những màu sáng lạ và ánh sáng chiều loáng một khúc sông, trông như một dải vàng nổi lên giữa đồi ruộng đều bắt đầu tím lại

  • Câu này sử dụng biện pháp tu từ so sánh khi dùng từ “như” để đối chiếu khúc sông với dải vàng, tạo ra hình ảnh đẹp và ấn tượng cho người đọc. Biện pháp tu từ so sánh có tác dụng làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu văn.
  • Câu này cũng có biện pháp tu từ nói quá khi dùng từ “rực rỡ” và “loáng” để miêu tả mặt trời và ánh sáng chiều, làm cho chúng trở nên sống động và lộng lẫy hơn. Biện pháp tu từ nói quá có tác dụng làm nổi bật, nhấn mạnh hoặc giảm bớt tính chất của sự vật.

b) Ông ba thì vui vẻ lắm, như rất thích được có người đến chơi, nhất người ấy lại là tôi… bà ba cũng hình như vui vẻ lắm vì thấy chồng vui vẻ

  • Câu này sử dụng biện pháp tu từ lặp từ khi dùng từ “vui vẻ lắm” hai lần để diễn tả tâm trạng của ông ba và bà ba. Biện pháp tu từ lặp từ có tác dụng làm nổi bật, nhấn mạnh hoặc diễn tả cảm xúc mãnh liệt của người nói.
  • Câu này cũng có biện pháp tu từ so sánh khi dùng từ “như” và “hình như” để so sánh ông ba và bà ba với những người khác, thể hiện sự gần gũi và yêu quý của người kể.

c) Mảnh trăng khuyết đứng yên ở cuối trời, sáng trong như 1 mảnh bạc

  • Câu này sử dụng biện pháp tu từ so sánh khi dùng từ “như” để so sánh mảnh trăng khuyết với mảnh bạc, tạo ra hình ảnh đơn giản nhưng đẹp và thanh cao cho người đọc.
  • Câu này cũng có biện pháp tu từ nhân hoá khi dùng từ “đứng yên” để miêu tả mảnh trăng, làm cho nó trở nên có hồn và có cảm xúc.

d) Mưa! mưa Ông mặt trời mặc áo giáp đen Kiến hành quân Đầy đường

  • Câu này sử dụng biện pháp tu từ lặp từ khi dùng từ “mưa” hai lần để diễn tả hiện tượng thời tiết ẩm ướt và u ám.
  • Câu này cũng có biện pháp tu từ nhân hoá khi dùng từ “ông mặt trời” và “mặc áo giáp đen” để miêu tả mặt trời bị che khuất bởi mây đen, làm cho nó trở nên có tính cách và có ý chí.
  • Câu này còn có biện pháp tu từ ẩn dụ khi dùng từ “kiến hành quân” để chỉ những giọt mưa rơi xuống đường, tạo ra hình ảnh sinh động và hài hước cho người đọc.

e) Tiếng xuối trong như tiếng hát xa Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà ( của Hồ Chí Minh)

  • Câu này sử dụng biện pháp tu từ so sánh khi dùng từ “như” để so sánh tiếng xuối với tiếng hát, trăng với cổ thụ, và cảnh khuya với bức vẽ, tạo ra hình ảnh đẹp và lãng mạn cho người đọc.
  • Câu này cũng có biện pháp tu từ ẩn dụ khi dùng từ “trăng” để chỉ ánh sáng của trăng, và từ “nước nhà” để chỉ đất nước, làm cho câu thơ trở nên giàu ý nghĩa và sâu sắc.

f) Khi con vừa tỉnh giấc Thì lời ru đi chơi Lời ru xuông ruộng khoai Ra bờ ao rau muống ( Xuân Quỳnh)

  • Câu này sử dụng biện pháp tu từ nói quá khi dùng từ “lời ru đi chơi” để miêu tả lời ru của mẹ, làm cho nó trở nên sống động và vui tươi hơn.
  • Câu này cũng có biện pháp tu từ đối chiếu khi dùng từ “xuông” và “ra” để đối chiếu lời ru với ruộng khoai và ao rau muống, tạo ra hiệu ứng tương phản giữa không gian trong nhà và ngoài trời.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo