Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giáo dục Công dân - Lớp 9
27/08/2023 10:02:55

Sau khi tan trường, H (đủ15 tuổi) ghé vào quầy bán quần áo phụ mẹ bán hàng

Sau khi tan trường, H (đủ15 tuổi) ghé vào quầy bán quần áo phụ mẹ bán hàng. Tại đây, H đã bị V (đủ 16 tuổi) bán quần áo ở shop đối diện đổ oan cho là ăn cắp mẫu quần áo nhà mình về bán. Hai bên đã xảy ra xô xát. V đã bất ngờ dùng vật sắc nhọn đâm vào mặt H, gây cho H vết thương dài 14 cm và sâu 0,5 cm. Mọi người đã phải đưa H đi cấp cứu. Hiện nay, H đã được về nhà để điều trị nhưng có biểu hiện chưa ổn định tâm lí, còn V đã bị khởi tố và chờ ngày xét xử. a) Trong tình huống trên, ai là người vi phạm pháp luật?Chỉ ra các dấu hiệu người đó vi phạm pháp luật
b) Theo em, người vi phạm pháp luật trong tình huống trên đã xâm phạm đến quyền nào của công dân và phải chịu trách nhiệm gì?
c) Để tránh hậu quả đáng tiếc như trên, em cần phải có những kĩ năng sống cơ bản nào
3 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
475
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
a) Trong tình huống trên, người vi phạm pháp luật là V. Các dấu hiệu người này vi phạm pháp luật bao gồm: đánh đập, sử dụng vật sắc nhọn để tấn công người khác, gây thương tích và làm tổn hại đến sức khỏe của người khác.

b) Theo em, người vi phạm pháp luật trong tình huống trên đã xâm phạm đến quyền của công dân là quyền an toàn và quyền không bị hành hung. Người này phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự vì hành vi tấn công và gây thương tích cho người khác.

c) Để tránh hậu quả đáng tiếc như trên, em cần phải có những kĩ năng sống cơ bản như: kiểm soát cảm xúc, giải quyết xung đột một cách hòa bình, tránh sử dụng bạo lực và tìm cách giải quyết vấn đề một cách hợp lý và hòa giải. Ngoài ra, em cũng cần phải biết cách bảo vệ bản thân và tìm cách tránh những tình huống nguy hiểm.
1
0
thảo
27/08/2023 10:03:47
+5đ tặng

Sau khi tan trường, H (đủ15 tuổi) ghé vào quầy bán quần áo phụ mẹ bán hàng. Tại đây, H đã bị V (đủ 16 tuổi) bán quần áo ở shop đối diện đổ oan cho là ăn cắp mẫu quần áo nhà mình về bán. Hai bên đã xảy ra xô xát. V đã bất ngờ dùng vật sắc nhọn đâm vào mặt H, gây cho H vết thương dài 14 cm và sâu 0,5 cm. Mọi người đã phải đưa H đi cấp cứu. Hiện nay, H đã được về nhà để điều trị nhưng có biểu hiện chưa ổn định tâm lí, còn V đã bị khởi tố và chờ ngày xét xử.

Trong tình huống trên, ai là người vi phạm pháp luật?

→ V vi phạm

Theo em, người vi phạm pháp luật trong tình huống trên đã xâm phạm đến quyền nào của công dân và phải chịu trách nhiệm gì?

→ Xâm phạm quyền tính mạng sức khỏe, thân thể và phạt tiền

Để tránh hậu quả đáng tiếc như trên, em cần phải có những kĩ năng sống cơ bản nào?

→ Không nên gấy gổ với nhau, bản thân phải biết tự vệ

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Nguyen Mai Anh
27/08/2023 10:06:19
+4đ tặng

Trong tình huống trên, ai là người vi phạm pháp luật?

→ V vi phạm

Theo em, người vi phạm pháp luật trong tình huống trên đã xâm phạm đến quyền nào của công dân và phải chịu trách nhiệm gì?

→ Xâm phạm quyền tính mạng sức khỏe, thân thể và phạt tiền

Để tránh hậu quả đáng tiếc như trên, em cần phải có những kĩ năng sống cơ bản nào?

→ Không nên gấy gổ với nhau, bản thân phải biết tự vệ

0
0
Tú Quyên
27/08/2023 10:06:21
+3đ tặng
a) Trong tình huống trên, người vi phạm pháp luật là V. Các dấu hiệu người này vi phạm pháp luật bao gồm: tấn công và gây thương tích cho người khác bằng vật sắc nhọn.

b) Người vi phạm pháp luật trong tình huống trên đã xâm phạm đến quyền của công dân, bao gồm quyền an toàn và quyền sống. Người này phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi tấn công và gây thương tích cho người khác.

c) Để tránh hậu quả đáng tiếc như trên, cần phải có những kỹ năng sống cơ bản như:

1. Kỹ năng giao tiếp: Biết cách thể hiện ý kiến, giải quyết xung đột một cách lịch sự và hiệu quả.
2. Kỹ năng quản lý cảm xúc: Biết cách kiểm soát và xử lý cảm xúc một cách khôn ngoan và không gây hại cho bản thân và người khác.
3. Kỹ năng giải quyết xung đột: Biết cách tìm kiếm giải pháp hòa bình và công bằng khi xảy ra xung đột.
4. Kỹ năng tự bảo vệ: Biết cách đề phòng và phòng ngừa các tình huống nguy hiểm, đồng thời biết cách tự bảo vệ mình một cách an toàn và hợp pháp.
5. Kỹ năng đánh giá rủi ro: Biết cách nhận biết và đánh giá các tình huống nguy hiểm để có những quyết định thông minh và an toàn.

Những kỹ năng sống cơ bản này sẽ giúp người ta tránh được những tình huống xung đột và hậu quả đáng tiếc, đồng thời xây dựng một môi trường sống an toàn và hòa bình.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Giáo dục Công dân mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo