Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
27/08/2023 14:04:33

Hãy đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi

----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
PHÂN I: ĐỌC - HIỆU (3.0 điểm)
Hãy đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi :
Tôi lặng lẽ gật đầu và quày quả chạy về nhà để kịp thu dọn đồ đạc. Sau khi chào từ biệt
mọi người trong nhà, cả bà Sáu lẫn người mẹ tội nghiệp của chị Ngà, tôi ngậm ngùi quay lưng bước
qua ngách cửa, vội vàng như người chạy trốn. Nhưng khi băng qua sân, mắt chạm phải dãy cúc vàng
từ nay không người nâng niu chăm sóc, lòng tôi bất giác chùng xuống và đôi chân bỗng dưng nặng nề
không bước nổi. Những cánh hoa vàng mỏng manh kia rồi đẩy biết sẽ đem lại niềm vui cho tâm hồn
ai trong những ngày sắp tới khi chị Ngà đã vĩnh viễn ra đi và tôi cũng đang từ bỏ nơi này? Chiều nay
tôi ra đi, tuổi thơ tôi ở lại, mối tình đầu của tôi ở lại và màu hoa kỷ niệm kia cũng ngập ngừng ở lại.
Đừng buồn hoa cúc nhé, tạo cũng như mày thôi, từ nay trở đi mỗi khi hoàng hôn buông xuống, trái tim
lẻ loi trong ngực tạo sẽ luôn đớn đau khi nhớ tới một người...
(Trích “Đi qua hoa cúc” - Nguyễn Nhật Ánh - NXB Trẻ - 2005)
Câu 1 ( 0.5 điểm): Hãy chỉ ra các phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn văn. Hãy cho biết,
trong các phương thức biểu đạt ấy, đâu là phương thức biểu đạt chính được sử dụng? J, MTDC
Câu 2 (1.0 điểm): Câu văn “Chiều nay tôi ra đi, tuổi thơ tôi ở lại, mối tình đầu của tôi ở lại và màu
hoa kỷ niệm kia cũng ngập ngừng ở lại... ” mang hàm ý gì? Tác dụng?
Câu 3 (1.5 điểm): Hãy chỉ ra và phân tích tác dụng nghệ thuật của các biện pháp tu từ được Nguyễn
Nhật Ánh sử dụng trong đoạn văn.
1 trả lời
Hỏi chi tiết
84
0
0
Đức Anh Trần
27/08/2023 16:37:33
+5đ tặng

Câu 1: Các phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn văn là: miêu tảtự sự và thuật lại. Trong đó, phương thức biểu đạt chính được sử dụng là tự sự, vì đoạn văn được kể từ góc nhìn của nhân vật tôi, thể hiện cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật đó.

Câu 2: Câu văn “Chiều nay tôi ra đi, tuổi thơ tôi ở lại, mối tình đầu của tôi ở lại và màu hoa kỷ niệm kia cũng ngập ngừng ở lại… ” mang hàm ý rằng nhân vật tôi phải chia xa nơi mình đã sinh sống và yêu thương, để lại những kỷ niệm đẹp và buồn với chị Ngà và hoa cúc. Câu văn có tác dụng tạo nên một không khí buồn bã, luyến tiếc và tiếc nuối cho đoạn văn, làm nổi bật sự chia ly của nhân vật.

Câu 3: Các biện pháp tu từ được Nguyễn Nhật Ánh sử dụng trong đoạn văn là:

  • So sánh: ví dụ “như người chạy trốn”, “như mày thôi”. Biện pháp này có tác dụng làm rõ hơn tính chất và cảm xúc của nhân vật, tạo sự liên tưởng và gợi mở cho người đọc.
  • Lặp từ: ví dụ “tôi ở lại”, “ở lại”. Biện pháp này có tác dụng nhấn mạnh sự lưu luyến và không muốn rời xa của nhân vật, tạo sự chậm rãi và trầm lắng cho đoạn văn.
  • Đồng âm: ví dụ “quày quả”, “chùng xuống”, “ngập ngừng”. Biện pháp này có tác dụng tạo âm thanh cho đoạn văn, làm sinh động hơn cảnh quan và cảm xúc của nhân vật.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo