Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
07/09/2023 15:39:06

Đọc đoạn trích

I. ĐỌC HIỂU Đọc đoạn trích: Không phải lúc nào chúng ta cũng có có thể đứng lên bảo vệ chính nghĩa, ủng hộ điều hay lẽ tốt, bởi có thể những cá nhân đó chưa đủ sức mạnh. Nhưng không có nghĩa là chúng ta sẽ phải thỏa hiệp với cái xấu, cái ác.(…) Cái xấu chỉ mạnh khi nó thấy cái tốt dường như đồng tình với nó và để kệ nó tự tung tự tác. Ngược lại, nó sẽ bị rút hết không khí và tắt thở khi chúng ta dành cho nó ánh mắt khinh miệt và xa lánh. Hãy “tấn công tinh thần” cái ác như vậy, khi mà bạn chưa thể làm gì nhiều hơn. Tôi tin điều đó hiệu quả ít nhiều. Cổ nhân có câu: “Nhất nhật bất niệm thiện, chư ác tự giai khởi”- có nghĩa là nếu một ngày chúng ta không nghĩ tới điều tốt, thì trăm nghìn điều xấu sẽ tự nảy sinh. Nói cách khác, bạn hãy làm những việc tốt trong khả năng của mình, đừng để bị lung lay tinh thần trước những điều “chướng tai gai mắt” khác, điều ấy là một sự đóng góp trực tiếp trong quá trình thanh lọc điều xấu ra khỏi xã hội này. Đúng, bạn “tuổi gì” mà ra tay bắt cướp, dẹp đua xe, phạt những người xả rác hay những kẻ làm ăn phi pháp? Nhưng, hãy giúp một cụ già qua đường, nhường chỗ cho người lớn tuổi trên xe buýt, tặng quần áo cũ cho trẻ em mồ côi, mang cháo tới bệnh viện cho người nghèo… tất cả những nghĩa cử đó không cần gì nhiều hơn một tấm lòng. Phải chăng chúng ta đã quá quen với việc xấu trước mắt, quá lớn tiếng chỉ trích những hành vi vô nhân đạo mà ta tình cờ thấy trên mạng, trên báo, thậm chí tỏ ra quá thông thái khi muốn “phán quyết” điều xấu, mà quên mất rằng chúng ta có thể làm nhiều hơn mỗi ngày những điều đẹp và để tự nó nhân bản? (Trích Những đêm không ngủ, Minh Nhật, NXB Văn học, 2013, tr 58, 59) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 2. Theo đoạn trích, chúng ta có thể ứng xử với cái xấu, cái ác như thế nào khi chưa đủ sức mạnh đứng lên bảo vệ chính nghĩa, ủng hộ điều hay lẽ tốt? Câu 3. Những nghĩa cử được nêu trong đoạn như: “giúp một cụ già qua đường”, “nhường chỗ cho người lớn tuổi trên xe buýt, tặng quần áo cũ cho trẻ em mồ côi, mang cháo tới bệnh viện cho người nghèo” có tác dụng như thế nào trong lập luận của đoạn trích? Câu 4. Lời khuyên “hãy làm những việc tốt trong khả năng của mình” trong đoạn trích có ý nghĩa như thế nào với anh/chị?
1 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
35
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là lập luận.

Câu 2: Theo đoạn trích, chúng ta có thể ứng xử với cái xấu, cái ác bằng cách "tấn công tinh thần" nó, tức là không đồng tình và xa lánh nó. Mặc dù chúng ta có thể chưa đủ sức mạnh để đứng lên bảo vệ chính nghĩa, nhưng không có nghĩa là chúng ta phải thỏa hiệp với cái xấu.

Câu 3: Những nghĩa cử như giúp đỡ người già qua đường, nhường chỗ cho người lớn tuổi trên xe buýt, tặng quần áo cũ cho trẻ em mồ côi, mang cháo tới bệnh viện cho người nghèo có tác dụng trong lập luận của đoạn trích là đóng góp trực tiếp trong quá trình thanh lọc điều xấu ra khỏi xã hội. Điều này cho thấy việc làm những việc tốt trong khả năng của mình có thể tạo ra sự lan tỏa và nhân bản những hành động đẹp.

Câu 4: Lời khuyên "hãy làm những việc tốt trong khả năng của mình" trong đoạn trích có ý nghĩa là mỗi người chúng ta có thể đóng góp vào việc làm đẹp và thanh lọc xã hội bằng cách thực hiện những hành động tốt trong khả năng của mình. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc làm những điều tốt và không chỉ tập trung vào việc chỉ trích những hành vi xấu.
1
0
Ozzy TK
07/09/2023 15:46:43
+5đ tặng
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính : lập luận.

Câu 2: Theo đoạn trích, chúng ta có thể ứng xử với cái xấu, cái ác bằng cách "tấn công tinh thần" nó, tức là không đồng tình và xa lánh nó. Mặc dù chúng ta có thể chưa đủ sức mạnh để đứng lên bảo vệ chính nghĩa, nhưng không có nghĩa là chúng ta phải thỏa hiệp với cái xấu.

Câu 3: Những nghĩa cử như giúp đỡ người già qua đường, nhường chỗ cho người lớn tuổi trên xe buýt, tặng quần áo cũ cho trẻ em mồ côi, mang cháo tới bệnh viện cho người nghèo có tác dụng trong lập luận của đoạn trích là đóng góp trực tiếp trong quá trình thanh lọc điều xấu ra khỏi xã hội. Điều này cho thấy việc làm những việc tốt trong khả năng của mình có thể tạo ra những hành động đẹp.

Câu 4: Lời khuyên "hãy làm những việc tốt trong khả năng của mình" trong đoạn trích có ý nghĩa là mỗi người chúng ta có thể đóng góp vào việc làm đẹp và thanh lọc xã hội bằng cách thực hiện những hành động tốt trong khả năng của mình.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo