Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tóm tắt tác phẩm vợ nhặt và phân tích nhân vật tràng

Tóm tắt tác phẩm vợ nhặt và phân tích nhân vật tràng
3 trả lời
Hỏi chi tiết
62
2
0
Thành
11/09/2023 05:13:43
+5đ tặng

1. Tóm tắt nội dung văn bản

Vợ nhặt là tác phẩm kể về thờ kì nạn đói năm 1045. Nhân vật Tràng là người nông dân nghèo, xấu xí, ế vợ lại dở hơi, làm nghề kéo xe bò thuê và nuôi một người mẹ già. Một hôm, chỉ vì một lời trêu đùa lúc làm việc mà Tràng dẫn về nhà một người phụ nữ đang lâm vào hoàn cảnh đói rách cùng đường. Tràng có vợ một cách nhanh chóng và đầy bất ngờ, chỉ vì câu nói đùa, và bữa ăn là bốn bán bánh đúc, người phụ nữ đó đã ưng thuận theo Tràng về mà không cần bất kì cái gì. Mẹ Tràng- bà cụ Tứ và cả cái xóm ngu cư vô cùng ngặc nhiên, lại còn là trong lúc nạn đói đang hoành hành, người chết nhiều. Bà cú Tứ đón nhận người con dâu với một tâm trạng buồn lo nhưng cũng vui mừng chúc phúc cho con, vừa hi vọng, chấp nhận mà không tỏ thái độ chê bai người phụ nữ đó. Vào buổi sáng đầu tiên đón con dâu, bà cụ Tứ chuẩn bị một bữa cháo kèm theo là nồi chè cám. Nhìn cảnh người phụ và mẹ dọn dẹp, quét tước và bữa cơm gia đình, Tràng tự hứa sẽ trở thành một người đàn ông có trách nhiệm hơn và thấy gắn bó với gia đình hơn. Tiếng trống thúc thuế vang lên, cùng lời kể về Việt Minh của vợ, trong đầu Tràng hiện lên hình ảnh người người cùng nhau, kéo nhau đi phá kho thóc Nhật.
 

  • Nhân vật Tràng

Tràng sinh ra trong một gia đình nghèo, nhà chỉ có hai mẹ con thui thủi, ở trong xóm ngụ cư nghèo, làm nghề kéo xe thuê.

 Ngoại hình

 Vẻ ngoài xấu xí, không ưa nhìn.

Dáng người thô kệch, cái cười khềnh khệch

Lưng Tràng như con gấu

Quai hàm bạnh ra

=> Vẻ ngoài của Tràng xấu xí, không ưa nhìn.
Tràng sinh ra trong một gia đình nghèo, nhà chỉ có hai mẹ con thui thủi, ở trong xóm ngụ cư nghèo, làm nghề kéo xe thuê. Vẻ ngoài của Tràng xấu xí, không ưa nhìn. Trước khi nhặt được vợ, sự gặp gỡ giữa Tràng và thị chẳng có gì đặc biệt. Thâm chí, đó còn chẳng được gọi là một cuộc gặp gỡ hay một cuộc hẹn hò đúng nghĩa. Họ chỉ là những người lao động nghèo khổ, những người vật vờ đói khát trong thảm cảnh lịch sử. Cô dâu của Tràng đích thị là nạn nhân của cái đói. Chỉ tầm phơ tầm phào có hai bận như thế, Tràng và thị đã thành vợ thành chồng. Tràng thật sự thấy lo lắng cho cuộc hôn nhân quá đỗi bất ngờ. “Mới đầu anh Tràng cũng chợn, nghĩ: thóc gạo này đến cái thân mình cũng chả biết có nuôi nổi không lại còn đèo bòng”. Nhưng sau đó, sự lo lắng của Tràng bắt đầu nhường chỗ cho hạnh phúc mới – hạnh phúc lứa đôi – dù là lứa đôi khốn khổ và bất hạnh. Từ khi nhặt được vợ nhân vật đã có sự biến đổi theo chiều hướng tốt đẹp. Sự thay đổi đó xuất phát từ tình yêu thương Tràng giờ đây trở thành người người đàn ông biết yêu thương, chăm lo cho gia đình.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
1
Ozzy TK
11/09/2023 06:07:26
Nhân vật Tràng là người nông dân nghèo, xấu xí, ế vợ lại dở hơi, làm nghề kéo xe bò thuê và nuôi một người mẹ già. Một hôm, chỉ vì một lời trêu đùa lúc làm việc mà Tràng dẫn về nhà một người phụ nữ đang lâm vào hoàn cảnh đói rách cùng đường. Tràng có vợ một cách nhanh chóng và đầy bất ngờ, chỉ vì câu nói đùa, và bữa ăn là bốn bán bánh đúc, người phụ nữ đó đã ưng thuận theo Tràng về mà không cần bất kì cái gì. Mẹ Tràng- bà cụ Tứ và cả cái xóm ngu cư vô cùng ngặc nhiên, lại còn là trong lúc nạn đói đang hoành hành, người chết nhiều. Bà cú Tứ đón nhận người con dâu với một tâm trạng buồn lo nhưng cũng vui mừng chúc phúc cho con, vừa hi vọng, chấp nhận mà không tỏ thái độ chê bai người phụ nữ đó. Vào buổi sáng đầu tiên đón con dâu, bà cụ Tứ chuẩn bị một bữa cháo kèm theo là nồi chè cám. Nhìn cảnh người phụ và mẹ dọn dẹp, quét tước và bữa cơm gia đình, Tràng tự hứa sẽ trở thành một người đàn ông có trách nhiệm hơn và thấy gắn bó với gia đình hơn. Tiếng trống thúc thuế vang lên, cùng lời kể về Việt Minh của vợ,người người cùng nhau kéo nhau đi phá kho thóc Nhật.
Ozzy TK
hân vật Tràng Tràng sinh ra trong một gia đình nghèo, nhà chỉ có hai mẹ con thui thủi, ở trong xóm ngụ cư nghèo, làm nghề kéo xe thuê. Ngoại hình Vẻ ngoài xấu xí, không ưa nhìn. Dáng người thô kệch, cái cười khềnh khệch Lưng Tràng như con gấu
0
1
Nguyễn thành
11/09/2023 06:21:49
"Tác phẩm Vợ Nhặt" là một tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Câu chuyện xoay quanh nhân vật chính là cậu bé Bê Trần, sống ở một ngôi làng nhỏ ven biển. Bê Trần có một niềm đam mê lớn với việc nhặt những vật thú vị trên bãi biển và lưu giữ chúng trong căn nhà nhỏ của mình. Trong quá trình nhặt những vật tràng, Bê Trần đã tìm thấy một chiếc hộp đựng những bức ảnh cũ và một lá thư tình. Nhờ vào việc khám phá những bí mật trong hộp, Bê Trần đã tìm ra được chủ nhân của chúng là cô gái tên là Vợ Nhặt. Cô là một người phụ nữ bí ẩn và xinh đẹp, đã từng sống ở ngôi làng này nhưng đã ra đi từ lâu. Qua việc tìm hiểu về Vợ Nhặt, Bê Trần đã khám phá ra những câu chuyện đầy cảm xúc và những mảnh ghép về quá khứ của ngôi làng. Câu chuyện của Vợ Nhặt cũng giúp Bê Trần hiểu rõ hơn về tình yêu, sự mất mát và ý nghĩa của việc lưu giữ những kỷ niệm. Phân tích nhật vật tràng trong tác phẩm này có thể liên quan đến việc tìm hiểu về quá khứ và lịch sử của một cộng đồng. Những vật tràng như hộp ảnh và lá thư tình đóng vai trò quan trọng trong việc tái hiện lại những sự kiện và cảm xúc của những người đã từng sống trong ngôi làng. Chúng giúp tạo ra một kết nối giữa quá khứ và hiện tại, và đồng thời mang đến cho nhân vật chính những bài học và sự trưởng thành.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 11 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo