Quan sát chiếc xe máy, ta thấy các chi tiết bộ phận của xe được làm bằng kim loại và phi kim loại như sau:
Kim loại
- Khung xe, thân xe, chắn bùn, vỏ xe, mâm xe, lốp xe, ống xả, thanh chống xe,... được làm bằng thép.
- Động cơ, xi-lanh, piston, xi-lanh, trục cam,... được làm bằng nhôm.
- Ống dẫn xăng, dây điện,... được làm bằng đồng.
- Thắng đĩa, thắng đùm,... được làm bằng gang.
- Các chi tiết kim loại khác như bu lông, ốc vít,...
Phi kim loại
- Thủy tinh: kính chắn gió, kính chiếu hậu, đèn pha, đèn hậu,...
- Cao su: lốp xe, đệm ngồi,...
- Nhựa: tay lái, yên xe,...
- Vải: yên xe,...
- Gỗ: tay lái,...
- Da: yên xe,...
Ngoài ra, trong xe máy còn có một số vật liệu khác như gốm sứ, nhựa tổng hợp,... được sử dụng trong một số chi tiết cụ thể.
Mỗi loại vật liệu đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Kim loại thường có độ bền, độ cứng cao, nhưng trọng lượng lớn. Phi kim loại thường có trọng lượng nhẹ, nhưng độ bền, độ cứng thấp. Việc sử dụng kết hợp các loại vật liệu khác nhau giúp chiếc xe máy vừa nhẹ nhàng, vừa chắc chắn, vừa an toàn.