Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Kể tên các danh nhân văn hóa ở Hà Nội và những đóng góp của họ cho xây dựng bảo về đất nước

Kể tên các danh nhân văn hóa ở Hà Nội và những đóng góp của họ cho xây dựng bảo về đất nước dioas đục địa phương
 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
651
3
0
Tài Phùng
13/09/2023 20:40:58
+5đ tặng

Hà Nội là thủ đô nghìn năm văn hiến, là nơi sinh ra và trưởng thành của nhiều danh nhân văn hóa, có đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, cũng như cho sự phát triển của nền văn hóa dân tộc.

Dưới đây là một số danh nhân văn hóa tiêu biểu ở Hà Nội:

  • Ngô Quyền (898-944): vị vua khai mở triều đại phong kiến Việt Nam, đánh bại quân xâm lược Nam Hán, lập nên nền độc lập của dân tộc.
  • Lý Thường Kiệt (1019-1138): nhà quân sự tài ba, chỉ huy quân dân nhà Lý đánh thắng quân Tống xâm lược, mở rộng lãnh thổ về phía nam.
  • Chu Văn An (1292-1370): nhà giáo, nhà sử học, nhà thơ nổi tiếng, được coi là "thầy giáo của muôn đời".
  • Nguyễn Trãi (1380-1442): nhà văn, nhà thơ, nhà chính trị lỗi lạc, tác giả của "Bình Ngô đại cáo" - áng văn bất hủ tuyên bố nền độc lập của dân tộc.
  • Nguyễn Du (1765-1820): nhà thơ, nhà văn, nhà nghiên cứu văn học nổi tiếng, tác giả của "Truyện Kiều" - kiệt tác của văn học Việt Nam.
  • Hồ Xuân Hương (1772-1822): nữ sĩ tài sắc, có nhiều đóng góp cho nền văn học dân tộc.
  • Nguyễn Đình Chiểu (1822-1888): nhà thơ, nhà giáo, nhà yêu nước, tác giả của "Lục Vân Tiên" - một trong những tác phẩm truyện thơ nổi tiếng nhất của văn học Việt Nam.
  • Hồ Chí Minh (1890-1969): Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, người đã lãnh đạo nhân dân ta giành thắng lợi trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Những danh nhân văn hóa ở Hà Nội đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, cũng như cho sự phát triển của nền văn hóa dân tộc. Họ là những tấm gương sáng về tài năng, nhân cách và tinh thần yêu nước, góp phần tô thắm thêm truyền thống văn hiến của dân tộc Việt Nam.

Dưới đây là một số đóng góp cụ thể của các danh nhân văn hóa Hà Nội cho xây dựng và bảo vệ đất nước:

  • Ngô Quyền đã đánh bại quân xâm lược Nam Hán, lập nên nền độc lập của dân tộc.
  • Lý Thường Kiệt đã chỉ huy quân dân nhà Lý đánh thắng quân Tống xâm lược, mở rộng lãnh thổ về phía nam.
  • Chu Văn An đã có nhiều đóng góp cho nền giáo dục nước nhà, đào tạo ra nhiều nhân tài cho đất nước.
  • Nguyễn Trãi đã có nhiều đóng góp cho nền văn học nước nhà, đặc biệt là "Bình Ngô đại cáo" - áng văn bất hủ tuyên bố nền độc lập của dân tộc.
  • Nguyễn Du đã có nhiều đóng góp cho nền văn học nước nhà, đặc biệt là "Truyện Kiều" - kiệt tác của văn học Việt Nam.
  • Hồ Xuân Hương là nữ sĩ tài sắc, có nhiều đóng góp cho nền văn học dân tộc.
  • Nguyễn Đình Chiểu là nhà thơ, nhà giáo, nhà yêu nước, có nhiều đóng góp cho nền văn học và cách mạng Việt Nam.
  • Hồ Chí Minh là lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, người đã lãnh đạo nhân dân ta giành thắng lợi trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Những đóng góp của các danh nhân văn hóa Hà Nội cho đất nước không chỉ có ý nghĩa to lớn về mặt lịch sử, mà còn có giá trị to lớn về mặt văn hóa, giáo dục. Những đóng góp đó đã góp phần hình thành nên bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, đồng thời là nguồn động viên, khích lệ tinh thần cho các thế hệ con cháu mai sau.
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Tiến Dũng
13/09/2023 20:41:14
+4đ tặng
- Tinh thần “uống nước nhớ nguồn”, trân trọng danh nhân là một truyền thống lâu đời và thực sự có ý nghĩa trong việc giáo dục tình yêu nước thương dân, tinh thần chống ngoại xâm, chống thiên tai và đó cũng chính là nhiệm vụ, nhu cầu, đích đến của công tác sưu tầm, biên soạn, nghiên cứu tiểu sử danh nhân qua ngàn năm văn hiến Thăng Long - Hà Nội. - Hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội nên công trình sưu tập cần tuyển chọn được những danh nhân Lịch sử - Văn hóa tiêu biểu trong trường kỳ lịch sử. Chú ý ưu tiên tuyển chọn các danh nhân sinh sống hoặc có đóng góp rõ ràng với Thăng Long - Hà Nội. Đây thực sự là việc làm hữu ích và in đậm tính thời sự, cần có sự tham gia của đông đảo các nhà nghiên cứu và mất nhiều năm nữa mới có thể thực hiện được tương đối đầy đủ, trọn vẹn vấn đề “Danh nhân Thăng Long - Hà Nội” trong hệ đề tài Nghiên cứu tiểu sử danh nhân… Trên cơ sở loại đề tài “Danh nhân Thăng Long - Hà Nội”, sau này có thể thành lập một Trung tâm Tiểu sử danh nhân Việt Nam (Tập hợp và định hình ngân hàng dữ liệu tiểu sử, phục vụ nghiên cứu, tra cứu và kỷ niệm, tuyên truyền về danh nhân…). - Khái niệm "danh nhân Thăng Long - Hà Nội" bao quát phạm vi rộng lớn, bao gồm những người từng gắn bó, góp công với Hà Nội, bất kể người đó đã sinh ra hay chỉ có một phần đời hoạt động trên đất Hà thành. “Danh nhân” ở đây được quan niệm là những người có tên tuổi, có tiểu sử tương đối rõ ràng và tồn tại như là những con người thực trong cuộc sống, được lưu truyền trong lịch sử. Tuy nhiên, còn có những nhân thần và nhiên thần đã được thần thoại hóa, cổ tích và truyền thuyết hóa, có khi nằm ở đường biên hoặc giao thoa với kiểu danh nhân lịch sử (loại thần núi, thần sông, thần làng nghề, thần tứ trấn, tổ làng nghề, thành hoàng…). Loại danh nhân này cần được cân nhắc, phân loại và có cách xếp đặt trong một công trình khác, hoặc đặt trong một đề mục độc lập với loại danh nhân lịch sử. - Trên cơ sở hệ thống tư liệu, công trình biên soạn, sưu tập, phác thảo chân dung danh nhân lưu ý chọn lựa các nhân vật tiêu biểu cho các giai đoạn lịch sử, sát đúng với tiêu chí danh nhân lịch sử… - Công trình Danh nhân Thăng Long - Hà Nội không chỉ nhằm phục vụ một dịp kỷ niệm mà thực sự có ý nghĩa trong việc giới thiệu chiều sâu truyền thống văn hoá, cung cấp một cách nhìn khái quát về lịch sử thủ đô thông qua chính những tấm gương danh nhân vốn là chủ nhân của Thăng Long ngàn năm văn hiến.
Ngọc Anh Nguyễn
kẻ tên mà bạn

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Giáo dục Quốc phòng và An ninh Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo