Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Khác - Đại học
14/09/2023 21:30:51

Thuật ngữ văn hóa là gì

Thuật ngữ văn hóa là gì??
2 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
146
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Thuật ngữ văn hóa là các từ ngữ, cụm từ hoặc thuật ngữ được sử dụng trong một cộng đồng nhất định để diễn đạt các khái niệm, ý nghĩa và giá trị văn hóa của người dân trong cộng đồng đó. Thuật ngữ văn hóa thường phản ánh các khía cạnh đặc trưng của văn hóa, bao gồm các quy tắc xã hội, giá trị, niềm tin, truyền thống, phong tục, tín ngưỡng và các khái niệm về đạo đức, nghệ thuật, giáo dục và các lĩnh vực khác. Thuật ngữ văn hóa có thể thay đổi theo thời gian và không gian, và thường được truyền đạt qua ngôn ngữ, văn bản, nghệ thuật, âm nhạc, truyền thông và các hình thức giao tiếp khác.
0
0
Đức Anh Trần
14/09/2023 21:35:58
+5đ tặng
Thuật ngữ văn hóa là một khái niệm rất rộng và có nhiều cách hiểu khác nhau. Theo một định nghĩa đơn giản, văn hóa là tổng thể các giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra trong quá trình lịch sử và đời sống xã hội. Văn hóa bao gồm nhiều khía cạnh như ngôn ngữ, tôn giáo, nghệ thuật, phong tục, đạo đức, pháp luật, khoa học, công nghệ, v.v. Văn hóa là một phần không thể thiếu của con người và dân tộc, nó thể hiện bản sắc, đặc trưng và giá trị của mỗi cộng đồng văn hóa. Văn hóa cũng là một yếu tố quan trọng trong sự phát triển của xã hội và con người.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Nguyễn Ngân
14/09/2023 21:37:54
+4đ tặng

Thuật ngữ văn hóa đã xuất hiện từ thời cổ đại và không ngừng được hoàn thiện cả nội hàm cùng ngoại diện của nó. Văn hóa ngày càng phát triển và tồn tại ở trong tất cả mọi lĩnh vực của đời sống. Tương ứng như thế, số lượng định nghĩa, quan niệm của văn hóa cũng rất đa dạng và phong phú. Trong bài viết Văn hóa – Tổng quan phê phán về các khái niệm và định nghĩa, A.L Krober và Clyde Kluckhohn cho rằng tiếp cận khái niệm văn hóa theo các giai đoạn lịch sử, có thể thấy ba giai đoạn trong quá trình sử dụng thuật ngữ văn hóa:

–  Đầu tiên, thuật ngữ này xuất hiện vào cuối thế kỷ XVIII ở một nhóm các nhà nghiên cứu lịch sử mà Herder là người nổi tiếng nhất. Ở đây, văn hóa vẫn mang ý nghĩa là sự tiến triển trong sự tu dưỡng, hướng tới sự khai sáng nhưng phạm vi chỉ là một bước để tới xu hướng quan điểm mà Klemm đã viết và từ văn hóa bắt đầu mang ý nghĩa hiện đại của nó.

– Giai đoạn thứ hai, bắt đầu gần như đồng thời với giai đoạn trên nhưng có phần kéo dài hơn, là một xu hướng triết học chính thức, từ Kant tới Hegel mà ở đó, văn hóa là mối quan tâm bị giảm sút.  Nó là thời kỳ nở rộ cuối cũng của khái niệm về tinh thần.

– Giai đoạn thứ ba từ khoảng 1859 trở đi, ở đây văn hóa ngày càng được hiểu theo nghĩa hiện đại của nó. Nói chung là trong giới trí thức cũng như ký thuật. Trong số những người khởi xướng là Klemm, nhà dân tộc học và Burkhardt, một nhà lịch sử văn hóa. Và trong sự phát triển của nó có sự đóng góp đáng kể của những nhân vật như Katian Rickert và Spengler” [103, tr.21].

Trong số nhiều định nghĩa về văn hóa, để phù hợp với đối tượng nghiên cứu luận án, chúng tôi chọn cách tiếp cận văn hóa từ góc độ biểu tượng.

GS Trần Quốc Vượng nhấn mạnh: Hình thái văn hóa, là biểu tượng. Tiếng nói, một thành tựu văn hóa lớn của loài người, là hệ thống biểu tượng. Nghệ thuật tạo hình là một hệ thống biểu tượng khác. Chữ viết ra đời ở nhiều nơi trong thời đại đồ đồng, sắt cũng là hệ thống biểu tượng mới. Đồ vật dụng cụ cũng có thể có ý nghĩa biểu tượng. Tôn giáo cũng bao hàm một hệ thống biểu tượng…” [107, tr.51].

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo