Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Từ nội dung văn bản anh/ chị hãy hoàn thành bảng sau

Thế giới ban đầu bốn bỏ toàn nước biển. Lúc đó, thần Bảo Hurakan và thần LÀNG KINH NGHE KINt hiện. Gucumatz cuối trên những ngọn gió, di chuyển là lãng can than vẫn chỉ có một chân - bước đi nặng nề. Ban chân duy nhất của thần LÀ ĐƠN TÓC XOAY Khổng lồ, đi đến đầu tạo ra báo đến đó. Pha và Gurumalz cùng tạo ra sự sống bằng cách hồ ta. Mặt đậy Hai phản vừa dứt lời, thế giới rung chuyển, các mảnh đất chìm sâu dưới đáy biến từ từ đăng lên, trở thành các lục địa. Hai vị lại tạo ra các loài động vật thủ ăn cỏ, thủ săn mồi, chim, cá... Nhưng lũ động vật rất không biết trên biết dưới, uống nước chẳng nhớ nguồn, chẳng loài nào thêm thờ cúng thần linh. “Hai ta phải tạo ra một giống loài mới, thông minh hơn, sống có nền có nếp, và nhất là biết đến sự tồn tại của thần linh để mà tôn thờ." Gucumatz bàn với Hurakan
Nhất trí, hai thần đuổi hết đám động vật vào rừng sâu. Kể từ đó, các loài thú hoang dã sinh sống trong rừng. Từ bùn đất, hai thần bắt tay vào nặn ra giống loài mới gọi là “con người", có nhiều nét giống các vị thần: đủ tay chân, mắt mũi, biết đứng thẳng. Thế nhưng giống người này không bền lắm (có thể do hai thần không khéo tay), mỗi khi xuống nước, cơ thể họ nhão ra, và chỉ sau một trận mưa là cả giống loài bị nước làm tan vỡ hết. Gucumatz và Hurakan tiếp tục tạo giống người mới, lần này bằng gỗ. Họ cứng cáp và chắc chắn hơn giống người cũ, mỗi tội cơ thể cúng quá, cử động còn khóa nói gì đến lo việc thờ cúng! Thần Hurakan chán nản, gọi một trận đại hồng thủy cuốn sách bách giống người gỗ. Lần này phải làm thật cẩn thân nhé. Hai vị thần bảo nhau. Họ trộn lẫn các loại ngũ cốc, đem xay thành bột. Từ bột đó, hai thần nặn giống người mới có cơ thể rắn chắc hơn người đất, mà cũng mềm mại, linh hoạt hơn người gỗ. Vì được tạo ra bằng ngũ cốc, giống người này luôn cần lương thực là các loại ngũ cốc. Thế là các thần phải dạy họ trồng trọt, cạnh tác để tự nuôi sống bản thân (rồi mới có sức mà thở cùng các thành)
Vậy là loài người trồng trọt, rồi thủ cùng thần linh, cứ thể sinh sôi. Chuyện còn khi giống người mới không những cử động linh hoạt mà còn rất thông minh, ham học. Nền văn minh của họ phát triển nhanh đến rồi các thần suy rằng chẳng máy chắc họ sẽ học được hát kiến thức của thần linh. Thần Hurakan với tạo ra các đám mây để cho bới tầm nhìn của con người. Ngày ngày, thần nắp sau máy. ghé mắt quan sát cuộc sống dưới mặt đất. Nếu thấy con người làm điều gì sai trái, phần giận dữ thò chân xuống, tạo ra bão tổ nhằm trừng phạt họ. Trong Nắng Anh có từ "hurricane" nghĩa là "bão lốc hay tóc xoáy, có lẽ là lái từ tốn của thần Hurukan đáy! 
(Epic, trích Các vị thần linh khắp thế gian, NXB. Kim Đông, 2021)
Tìm hiểu văn bản trên bằng cách trả lời những câu hỏi sau:
 
Câu 1. Từ nội dung văn bản, anh/ chị hãy hoàn thành bảng sau:
Đặc trưng thể loại
Không gian
Thời gian
Nhận xét
Bằng chứng
Câu 2. Hai nhân vật thần Gió Gucumatz và thần Bão Hurakan có hội tụ những phẩm chất của nhân vật thần thoại hay không? Dựa vào chi tiết, yếu tố nào anh/ chị xác định được điều đó?
 
Câu 3. Anh/ Chị hãy nêu nội dung bao quát của truyện Thần Gió Gucumatz và thần Bão Hurakan. Thông điệp mà người xưa muốn gửi gắm qua câu chuyện này là gì?
 
Câu 4. Câu chuyện trên giúp anh/ chị hiểu thêm điều gì về nhận thức và cách lí giải nguồn gốc con người và thế giới muôn loài của người Maya?
 
0 trả lời
Hỏi chi tiết
105

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo