Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá nội dung và nghệ thuật của truyện “Thần Biển”

Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá nội dung và nghệ thuật của truyệnThần Biển

 

Có sự tích kể rằng thần Biển đội lốt một con rùa khổng lồ, ở ngoài khơi biển Đông, thường chỉ có công việc thở nước ra và hít nước vào để làm mức thuỷ triều lên xuống, ngày qua ngày khác. Thỉnh thoảng thần làm sóng to gió lớn, ấy là những lúc biển động, có những ngọn sóng cao như núi mà người miền biển vẫn gọi là sóng thần.

Cũng có sự tích rất cảm động kể rằng: Trước khi làm thần Biển, nữ thần này là một thiếu nữ ở trên đảo, nổi tiếng về thương yêu anh em. Nàng có bốn người anh em đều là người dân chài lưới, quanh năm sống trên thuyền ở ngoài biển cả.

Một hôm trong lúc bốn người anh em đi biển, cô gái tự nhiên chết giấc rất lâu. Người chung quanh tưởng cô  bị ngộ  gió chết mới đổ thuốc cho cô tỉnh lại. Nhưng khi sống lại, cô trách sao lại gọi mình tỉnh dậy quá sớm. Sau đó, ba người anh trở về kể lại rằng trong lúc đi biển họ gặp phải một cơn bão lớn dữ dội, được em hiện hồn lên cứu họ thoát khỏi tai nạn hiểm nghèo. Người anh thứ tư đi trên một con thuyền khác đã mất tích luôn không thấy trở về, chỉ vì cô gái đã bị gọi khỏi cơn đồng thiếp trước khi cứu được anh.

Sau sự việc lạ lùng đó ít lâu thì cô gái chết. Cô từng hiện ra nhiều lần cứu các thủy thủ bị nạn hoặc giúp bắt bọn cướp biển, cùng làm mưa cứu mùa màng bị hạn nắng. Ngọc Hoàng thấy thế mới phong cho cô làm thần Biển.

Người ta hình dung thần là một người con gái ngồi trên đầu ngọn sóng, đầu đội mũ triều thiên, tay cầm hốt ngọc.

(Thần thoại Việt Nam)

1 trả lời
Hỏi chi tiết
5.102
10
1
Tài Phùng
24/09/2023 00:00:48
+5đ tặng

Truyện “Thần Biển” là một trong những tác phẩm tiêu biểu của văn học dân gian Việt Nam. Tác phẩm đã thể hiện được những quan niệm, nhận thức của người nguyên thủy về thế giới tự nhiên, đồng thời thể hiện được khát vọng chinh phục thiên nhiên của con người thời kỳ ấy.

Về nội dung, truyện “Thần Biển” xoay quanh câu chuyện về vị thần Biển, một vị thần nhân từ, yêu thương con người và luôn sẵn sàng giúp đỡ những người gặp nạn.

Theo sự tích thứ nhất, thần Biển được miêu tả là một con rùa khổng lồ, có sức mạnh to lớn, có thể điều khiển thủy triều lên xuống. Đây là hình ảnh tượng trưng cho sức mạnh của biển cả, là hiện thân của thiên nhiên hùng vĩ.

Còn theo sự tích thứ hai, thần Biển là một thiếu nữ xinh đẹp, có tấm lòng nhân hậu, luôn yêu thương anh em. Nàng đã dùng phép thuật của mình để cứu các thủy thủ bị nạn, giúp bắt bọn cướp biển và làm mưa cứu mùa màng. Đây là hình ảnh tượng trưng cho lòng nhân ái của con người, là khát vọng chinh phục thiên nhiên của con người thời nguyên thủy.

Về nghệ thuật, truyện “Thần Biển” có những nét đặc sắc sau:

  • Tư duy tượng trưng: Hình tượng thần Biển được xây dựng dựa trên những hiện tượng tự nhiên như biển cả, thủy triều, bão tố. Điều này thể hiện tư duy tượng trưng của người nguyên thủy, họ đã sử dụng những hình ảnh, sự vật trong tự nhiên để thể hiện những khái niệm, ý niệm trừu tượng.
  • Tư duy nhân hóa: Các hiện tượng tự nhiên trong truyện đều được nhân hóa, được coi như những con người có ý thức, có hành động. Điều này thể hiện sự gắn bó, gần gũi của con người với thiên nhiên.
  • Cốt truyện hấp dẫn: Cốt truyện của truyện khá đơn giản, nhưng lại giàu kịch tính. Những tình huống truyện được xây dựng logic, hợp lý, tạo nên sự hấp dẫn cho người đọc.
  • Ngôn ngữ mộc mạc, giản dị: Ngôn ngữ của truyện mộc mạc, giản dị, mang đậm chất dân gian.

Kết luận:

Truyện “Thần Biển” là một tác phẩm văn học dân gian giàu giá trị. Tác phẩm đã thể hiện được những quan niệm, nhận thức của người nguyên thủy về thế giới tự nhiên, đồng thời thể hiện được khát vọng chinh phục thiên nhiên của con người thời kỳ ấy.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo