Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới
ĐỀ LUYỆN ĐỌC – HIỂU VÀ TẠO LẬP VĂN BẢN
Đề số 1: Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Có một cậu bé ngỗ nghịch thường bị mẹ khiển trách. Ngày nọ, giận mẹ nhưng không thể xúc phạm một cách trực tiếp, cậu chạy đến một thung lũng cạnh một khu rừng rậm. Cậu lấy hết sức mình và thét lên: “Tôi ghét người”. Cậu ngạc nhiên vô cùng vì từ khu rừng có tiếng vọng lại: “Tôi ghét người”. Cậu hoảng hốt quay về với mẹ và khóc nức nở. Cậu không thể hiểu được từ trong rừng đã có người thù ghét cậu. Người mẹ nắm tay đưa cậu trở lại khu rừng và bảo cậu hãy hét lên: “Tôi yêu người”. Lạ lùng thay, cậu vừa dứt tiếng thì cũng có người nói vọng lại: “Tôi yêu người”. Lúc đó người mẹ mới giải thích cho cậu như sau: “Con ơi, đó là định luật trong cuộc sống của chúng ta. Con cho điều gì, con sẽ nhận điều đó. Ai gieo gió thì người đó gặt bão. Nếu con thù ghét người, thì người cũng sẽ thù ghét con. Nếu con yêu thương người, thì người cũng sẽ yêu thương con”. Hận thù lúc nào cũng kéo theo hận thù, bạo động lúc nào cũng sinh ra bạo động. Chỉ có tình yêu mới làm phát sinh tình yêu. Bạo động và hận thù không thể là phương thế để cải tạo xã hội. Chỉ có tình yêu đích thực mới cải đổi được lòng người. Bạn hãy sống cao thượng. Bạn hãy lấy tình yêu để đáp trả lại hận thù. Tiếng vọng cao đẹp nhất của một nghĩa cử yêu thương lúc nào cũng là tiếng vọng của bình an tự trong đáy tâm hồn chúng ta. (Tiếng vọng rừng sâu - Nguồn Internet) Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản là: Tự sự Miêu tả Biểu cảm Thuyết minh Câu 2. Văn bản trên được kể theo ngôi thứ mấy? Ngôi thứ nhất Ngôi thứ hai Ngôi thứ ba Ngôi thứ hai và ngôi thứ ba Câu 3. Khi giận mẹ cậu bé đã làm gì? Nói xin lỗi mẹ Trò chuyện với mẹ Chạy đến một thung lũng cạnh một khu rừng rậm Đi qua nhà bà ngoại Câu 4. Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép trong các câu: Lúc đó người mẹ mới giải thích cho cậu như sau: “Con ơi, đó là định luật trong cuộc sống của chúng ta. Con cho điều gì, con sẽ nhận điều đó. Ai gieo gió thì người đó gặt bão. Nếu con thù ghét người, thì người cũng sẽ thù ghét con. Nếu con yêu thương người, thì người cũng sẽ yêu thương con”. Dùng để đánh dấu các từ ngữ có hàm ý mỉa mai. Dùng để đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật. Dùng để đánh dấu tên của các vở kịch, tác phẩm văn học, tờ báo, tập san… dẫn trong câu văn. Cả ba đáp án trên. Câu 5. Nội dung chính của văn bản trên là gì? Kể lại câu chuyện cậu bé và người cha vào rừng săn bắn. Kể lại chuyện cậu bé cùng mẹ vào rừng dạo chơi. Kể lại chuyện cậu bé cùng bạn đi vào rừng. Kể về câu chuyện giữa cậu bé và người mẹ xung quanh “tiếng vọng” qua đó nhắc nhở chúng ta định luật về tình yêu thương trong cuộc sống. Câu 6. Vì sao, khi vào rừng cậu bé lại hoảng hốt quay về với mẹ và khóc nức nở? Vì khi cậu thét lên “Tôi ghét người” thì có tiếng vọng lại “Tôi ghét người”. Vì cậu vào rừng sâu và gặp một con hổ. Vì cậu nhớ người mẹ của mình. Vì cậu sợ bị lạc đường. Câu 7. Câu chuyện trên khuyên chúng ta nên có lối sống như thế nào? Biết cho đi nhiều hơn nhận lại Có lối sống cao thượng Lấy tình yêu đổi lấy hận thù Cả ba đáp án trên Câu 8. Theo người viết, tiếng vọng cao đẹp nhất của một nghĩa cử yêu thương là: Là tiếng vọng của sự cảm thông, chia sẻ. Là tiếng vọng của bình an tự trong đáy tâm hồn chúng ta. Là tiếng vọng của sự biết ơn. Là tiếng vọng của lòng nhân ái. Câu 9. Trong câu chuyện trên, người mẹ đã nói với con về định luật gì trong cuộc sống? Câu 10. Viết một đoạn văn khoảng 12 câu trình bày cảm nhận của em về thông điệp của văn bản trên.
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).