Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
26/09/2023 08:18:21

Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới

ĐỀ 3. Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới.
“Tôi rất khiêm tốn nhưng cũng rất kiên quyết đề nghị mở ra một nhà băng lưu trữ trí nhớ có thể tồn tại được sau thảm họa hạt nhân. Để cho nhân loại tương lai biết rằng sự sống đã từng tồn tại ở đây, bị chi phối bởi đau khổ và bất công nhưng cũng đã từng biết đến tình yêu và biết hình dung ra hạnh phúc. Để cho nhân loại tương lai hiểu điều đó và làm sao cho ở mọi thời đại, người ta đều biết đến tên thủ phạm đã gây ra những lo sợ, đau khổ cho chúng ta, đã giả điếc làm ngơ trước nhũng lời khẩn cầu hòa bình,
những lời kêu gọi làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn, để mọi người biết rằng bằng những phát minh dã man nào, nhân danh những ti tiện nào, cuộc sống đó đã bị xóa bỏ khỏi vũ trụ này ”.
(“Đấu tranh cho một thế giới hòa bình” – G.G. Mác- két).
Câu hỏi
a. G.G. Mác- két đã lên án điều gì trong văn bản “Đấu tranh cho một thế giới hòa bình”?
b. Gạch chân dưới các trạng ngữ trong đoạn văn trên.Việc tách các trạng ngữ thành câu riêng trong đoạn văn có tác dụng gì?
c. Lấy chủ đề “Khát vọng hòa bình”, em hãy triển khai thành một đoạn văn diễn dịch dài khoảng 10 đến 12 câu.
1 trả lời
Hỏi chi tiết
81
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
a. Trong văn bản "Đấu tranh cho một thế giới hòa bình", G.G. Mác- két đã lên án sự tàn bạo và khủng bố của chiến tranh hạt nhân. Ông đề nghị mở ra một nhà băng lưu trữ trí nhớ để lưu giữ những kỷ niệm về sự sống trước thảm họa hạt nhân, để nhân loại tương lai hiểu và nhớ về những điều đã xảy ra.

b. Trạng ngữ trong đoạn văn trên được gạch chân dưới là "sau thảm họa hạt nhân", "ở đây", "bị chi phối bởi đau khổ và bất công", "đến tình yêu và biết hình dung ra hạnh phúc", "ở mọi thời đại", "đã gây ra những lo sợ, đau khổ cho chúng ta", "giả điếc làm ngơ trước những lời khẩn cầu hòa bình", "lời kêu gọi làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn", "bằng những phát minh dã man nào", "nhân danh những ti tiện nào", "cuộc sống đó đã bị xóa bỏ khỏi vũ trụ này". Tách các trạng ngữ thành câu riêng giúp làm rõ ý nghĩa của từng trạng ngữ và tạo nên sự rõ ràng, dễ hiểu trong việc truyền đạt ý kiến của tác giả.

c. Khát vọng hòa bình là một mong muốn chung của nhân loại, một ước mơ về một thế giới không có chiến tranh, xung đột và bất công. Đó là khát khao của con người muốn sống trong một môi trường hòa bình, nơi mà mọi người được sống trong sự tự do, công bằng và hạnh phúc. Khát vọng hòa bình là ngọn lửa trong lòng mỗi người, thúc đẩy chúng ta đấu tranh và làm việc vì một tương lai tốt đẹp hơn. Chúng ta cần xây dựng một thế giới mà mọi người có thể sống hòa thuận và tôn trọng lẫn nhau, không phân biệt chủng tộc, tôn giáo hay quốc gia. Chỉ khi mọi người đoàn kết và làm việc cùng nhau, chúng ta mới có thể thực hiện được khát vọng hòa bình và tạo ra một tương lai tươi sáng cho thế hệ sau.
2
0
Vinh
26/09/2023 08:01:41
+5đ tặng

1,

G.G. Mác- két đã lên án việc chạy đua vũ khí hạt nhân và chạy đua vũ trang một cách phi lý đã và đang đe dọa đến sự tồn vong của nhân loại

2,

Trạng ngữ chỉ mục đích:

- Để cho nhân loại tương lai biết rằng sự sống đã từng tồn tại ở đây, bị chi phối bởi đau khổ và bất công nhưng cũng đã từng biết đến tình yêu và biết hình dung ra hạnh phúc.

- Để cho nhân loại tương lai hiểu điều đó và làm sao cho ở mọi thời đại, người ta đều biết đến tên thủ phạm đã gây ra những lo sợ, đau khổ cho chúng ta, đã giả điếc làm ngơ trước nhũng lời khẩn cầu hòa bình, những lời kêu gọi làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn, để mọi người biết rằng bằng những phát minh dã man nào, nhân danh những ti tiện nào, cuộc sống đó đã bị xóa bỏ khỏi vũ trụ này

Việc tách trạng ngữ thành câu riêng có tác dụng nhấn mạnh mục đích mở nhà băng lưu trĩ trí nhớ của nhà văn, nhằm lên án việc chạy đua vũ khí hạt nhân và chạy đua vũ trang một cách phi lý đã và đang đe dọa đến sự tồn vong của nhân loại. Từ đó, thông điệp về phản đối chạy đua vũ trang và bảo vệ nền hòa bình của nhân loại được truyền tải mạnh mẽ và sâu sắc hơn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo