Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Làm bài văn phân tích truyện thần sét (Ngữ Văn 10)

làm bài văn phân tích truyện thần sét (Ngữ Văn 10)
2 trả lời
Hỏi chi tiết
150
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Truyện "Thần sét" của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư là một tác phẩm văn học nổi tiếng trong văn học Việt Nam. Truyện xoay quanh câu chuyện về cuộc sống của nhân vật chính là một cậu bé mồ côi có tên là Thần sét. Bài văn này sẽ phân tích về các yếu tố văn học, ý nghĩa và thông điệp mà tác giả muốn truyền tải qua câu chuyện này.

Một trong những yếu tố văn học đáng chú ý trong truyện "Thần sét" là cách tác giả xây dựng nhân vật. Thần sét được miêu tả là một cậu bé mồ côi, sống trong cảnh nghèo khó và bị xã hội xa lánh. Tuy nhiên, Thần sét lại có một tài năng đặc biệt là khả năng điều khiển sét. Tác giả đã tạo nên một nhân vật đặc biệt, đồng thời cũng thể hiện sự mâu thuẫn giữa khả năng đặc biệt của Thần sét và cuộc sống khó khăn mà cậu phải đối mặt. Điều này tạo nên sự hấp dẫn và gợi cảm xúc cho người đọc.

Ngoài ra, truyện còn chứa đựng nhiều yếu tố tâm lý và xã hội. Tác giả đã khéo léo thể hiện sự tương phản giữa cái đẹp và cái xấu, cái tốt và cái ác trong cuộc sống. Thần sét là một nhân vật tốt bụng, luôn giúp đỡ người khác và có lòng yêu thương đối với mọi người xung quanh. Tuy nhiên, xã hội lại không công nhận và không chấp nhận cậu. Điều này thể hiện sự bất công và sự thiếu nhân văn trong xã hội. Tác giả muốn nhấn mạnh vấn đề xã hội và khuyến khích độc giả suy ngẫm về sự đối xử của mình đối với những người khác.

Truyện "Thần sét" còn mang ý nghĩa về sự hy sinh và lòng dũng cảm. Thần sét đã hy sinh bản thân để cứu một người khác. Hành động này thể hiện lòng nhân ái và tình yêu thương của cậu. Tác giả muốn truyền tải thông điệp về tình yêu và lòng hy sinh, khuyến khích độc giả hướng tới những giá trị cao đẹp trong cuộc sống.

Tóm lại, truyện "Thần sét" của Nguyễn Ngọc Tư là một tác phẩm văn học đáng đọc và suy ngẫm. Tác giả đã xây dựng nhân vật đặc biệt, thể hiện sự tương phản trong xã hội và truyền tải những thông điệp về tình yêu, lòng hy sinh và sự bất công trong cuộc sống.
0
0
Vũ Yến
27/09/2023 11:11:56
+5đ tặng

Truyện thần thoại luôn là những câu chuyện hấp dẫn cả người lớn lẫn trẻ nhỏ bởi những thông tin lý thú mà nó mang lại. Không chỉ vậy, những chi tiết kì ảo trong thần thoại còn vẽ nên trong đầu ta biết bao tưởng tượng về thế giới từ thuở sơ khai cho đến tận bây giờ. Thần thoại được chia thành nhiều nhóm, song ấn tượng nhất có lẽ là nhóm thần thoại suy nguyên, kể về sự hình thành trời đất, thế gian, vạn vật, kể về các vị thần.

Nằm trong nhóm thần thoại suy nguyên thuộc kho tàng văn học dân gian Việt Nam, truyện “Thần Sét” cũng kể về nguồn gốc hiện tượng tự nhiên. Bằng trí tưởng tượng phong phú của mình, tác giả dân gian đã khéo vẽ nên câu chuyện về thần Sét, nhằm giải thích hiện tượng sấm sét trong tự nhiên: do thần Sét đánh lầm kẻ vô tội nên bị Ngọc Hoàng bắt nằm im trong một đám rừng ở thiên đình.

Ngọc Hoàng ra lệnh cho con gà thần thỉnh thoảng mổ một cái vào người thần Sét khiến thần đau nhói mà không biết làm thế nào được. Khi được Ngọc Hoàng tha tội, hễ cứ nghe thấy tiếng gà là giật mình. Mỗi lần nghe tiếng chớp, biết thần Sét xuống nên người hạ giới thường bắt chước tiếng gà để dọa thần.

Chi tiết này đã khéo léo giải thích hiện tượng sấm sét trên trời, đồng thời giải thích lý do của một số trường hợp không may, khi con người hoặc con vật bị sét đánh chết. Ngoài ra, chi tiết này còn thể hiện kinh nghiệm dân gian của nhân dân trong việc đối phó với các hiện tượng cực đoan của tự nhiên.

Như vậy, ngoài vai trò làm nên sắc thái kì ảo, thiêng liêng cho câu chuyện thần thoại, các yếu tố kì ảo còn là cầu nối để nhân dân lan truyền các kinh nghiệm đối phó với hiểm họa thiên nhiên cho con cháu đời sau.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
ngô quỳnh
27/09/2023 11:35:24
+4đ tặng
Trong đám tướng lĩnh của Ngọc Hoàng, trước tiên phải kể thần Sét. Thần Sét có danh hiệu là Thiên Lôi, cũng có khi được gọi là ông Sấm.

Thần có mặt mũi nhìn rất dữ tợn và nanh ác, tiếng quát tháo rất đữ đội. Thần chuyên một việc thi hành luật pháp ở trần gian. Hành động của thân phản ánh sự thịnh nộ của Ngọc Hoàng. Thân có một lưỡi búa đá. Khi xử án kẻ nào dù là người, là vật, là cây cỏ thì thân tự mình nhảy xuống tận nơi trỏ ngọn cờ vào đầu tội nhân rồi dùng lưỡi búa bổ xuống đầu.

Có khi xong việc, thân không mang lưỡi búa lên theo mà quảng luôn tại đó. Thần thường ngủ về mùa đông, vào khoảng tháng Hai, tháng Ba mới lại dậy làm việc.

Tính thần Sét rất nóng nảy: hễ Ngọc Hoàng sai là đi ngay, hễ thấy là đánh liền cho nên cũng có lúc làm chong ười, vật chết oan. Vì thế mà thân Sét đã có lúc bị Ngọc Hoàng phạt vì đánh lầm giết hại kẻ vô tội.

Người ta kể chuyện: có lần thần bị bắt nằm im một nơi không cựa quậy trong một đám rừng ở thiên đình. Con gà thân của Ngọc Hoàng được lệnh thỉnh thoảng lại mổ một cái làm cho thần đau nhói cả người những không biết làm thế nào được.

Khi được Ngọc Hoàng tha, thần có thói quen là hễ thấy hoặc nghe tiếng gà là giật mình. Mỗi lần có chớp rạch, biết thân Sét sắp xuống, người hạ giới thường bắt chước tiếng gọi gà để đọa thần có lẽ cũng vì cớ đó.

Thần Sát kể ra thì cục oai, cực đữ, nhưng không ai có thể tưởng tượng được rằng thần bị thưa Cường Bạo Đại vương“. Mặc dầu ông Cường Bạo sau rồi cũng bị thân Sét đánh chết nhưng câu chuyện này đã một dạo làm cho cả thiên đình xấu hổ.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo