Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Lập trình - Đại học
03/10/2023 19:45:58

Quan điểm của triết học Mác-Lênin về vật chất

đầu TK XX sự tàn phá của các quan điểm duy vật suy hình về vật chất. Quan điểm của triết học Mác-Lênin về vật chất
Cuộc cách mạng khoa học tự nhiên cuối tk XIX - đầu tk XX sự tàn phá cuả các quan điểm duy vật suy hình về vật chất 
Quan điểm của triết học Mác-Lênin về vật chất
3 trả lời
Hỏi chi tiết
233
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Triết học Mác-Lênin về vật chất là một quan điểm duy vật biện chứng, phản ánh sự tồn tại khách quan của thế giới vật chất. Theo quan điểm này, vật chất không phải là một thực thể tĩnh, cố định mà là một quá trình liên tục, không ngừng thay đổi và phát triển.

Triết học Mác-Lênin xác định vật chất là nguồn gốc của mọi hiện tượng và quá trình tồn tại. Vật chất tồn tại độc lập với ý thức và là cơ sở vật chất để phát triển ý thức. Ý thức chỉ là một phản ánh của thế giới vật chất, không tồn tại độc lập và không thể tác động trực tiếp lên thế giới vật chất.

Triết học Mác-Lênin cũng nhấn mạnh vai trò quyết định của vật chất trong quá trình phát triển xã hội. Vật chất xác định ý thức và xã hội, và sự phát triển của xã hội phụ thuộc vào sự phát triển của vật chất.

Quan điểm của triết học Mác-Lênin về vật chất đã đánh đổ các quan điểm duy vật suy hình về vật chất, như quan điểm duy vật biến đổi và quan điểm duy vật cơ bản. Triết học Mác-Lênin đã đưa ra một quan điểm mới, phản ánh tính chất đa dạng và phức tạp của vật chất và sự phát triển của nó.
2
0
tranphivu
03/10/2023 19:49:12
+5đ tặng
  1. Câu 1: Quan điểm của triết học Mac-LêNin về vật chất và ý nghĩa phương pháp luận của nó? TL: Để hiểu rõ về quan điểm của tríêt học Mac-Lênin về vật chất thì chúng ta phải tìm hiểu về những quan điểm về vật chất trước Mac + Thời kỳ cổ đại thì các nhà triết học đã đồng nhất vật chất với dạng vật chất cụ thể, như Talet đã cho rằng vật chất là nước… Quan điểm này chỉ mang tính chất tr ực quan, cảm tính. Nó chỉ có tác dụng chống lại CNDT và tôn giáo + Thời kỳ cận đại thế kỷ XVII-XVIII: thời kỳ này thì các nhà triết học đã đồng nhất vật chất với thiọc tính của vật chất, như Niutơn đã cho rằng khối lượng là vật chất… Quan điểm này mang tính chất siêu hình, máy móc. + Quan điểm của triết học Mac-Lênin về vật chất: Lênin cho rằng vật chất là một phạm trù triết học dùng để chỉ thực tại khác quan được đem lại cho con người trong cảm giác, được cảm giác chép lại, chụp lại, phản ánh và tồn tại không l ệ thuộc vào cảm giác. Sau đây chúng ta sẽ phân tích nội dung quan điểm của triết học Mac-Lênin về vật chất: + Trước hết vật chất là cái tồn tại khách quan bên ngoài ý thức của con người và không phụ thuộc vào ý thức. Đây chính là nội dung quan trọng nhất của quan điểm về vật chất. Không phải là khi con người ý thức được một cái gì đó thì nó là vật ch ất mà v ật chất là cái đã tồn tại một cách khách quan, như là trước khi các nhà vật lý tìm ra các tia phóng xạ thì chúng đã tồn tại rồi,… + Thứ hai là con người có thể cảm giác được sự tồn tại khách quan của vật chất. Nếu cái gì đó mà con người không thể cảm giác được thì nó không phải là vật chất, vật chất nó luôn tồn tại trước ý thức của con người nhưng con người luôn có thể cảm giác được nó. + Thứ ba là ý thức của con người chỉ là sự phản ánh thế giới hiện thực. Những điều kiện vật chất cụ thể, hoàn cảnh cụ thể mà nó quyết định tới việc hình thành lên ý thức của con người. Trên đây chúng ta đã phân tích những nội dung của quan điểm triết học Mac-Lênin về vật chất, tiếp sau chúng ta sẽ phân tích ý nghĩa phương pháp luận của quan điểm đó: + Nó đã giải quyết triệt để hai mặt trong một vấn đề cơ bản của triết học theo quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng. + Khắc phục hạn chế sai lầm của CNDV trước Mác về phạm trù vật chất: bác bỏ phủ nhận quan điểm của CNDT và tôn giáo về vấn đề này. + Nó tạo cơ sở cho các nhà triết học duy vật biện chứng xây dựng quan điểm vật chất trong lĩnh vực đời sống xã hội. Câu 2: Quan điểm của triết học Mac-Lênin về vận động? TL: Để hiểu rõ vể quan điểm của triết học Mac-Lênin về vận động thì chúng ta cần biết được khái niệm thế nào là vận động? Theo quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng thì Vận động hiểu theo nghĩa chung nhất bao gồm tất cả mọi sự thay đổi và mọi quá trình diễn ra trong vũ trụ, kể từ sự thay đổi vị trí đơn giản cho đến tư duy.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
1
Lê Cẩm Trúc
03/10/2023 19:49:46
+4đ tặng
Đấu tranh, bảo vệ triết học Mác - Lênin - bộ phận trong chủ nghĩa Mác - Lênin là nhiệm vụ cấp thiết, thường xuyên, lâu dài, thể hiện sự nhất quán của Đảng ta như Đại hội XIII của Đảng đã nêu: “Kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới của Đảng… để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”[9]. Qua đó, củng cố niềm tin khoa học vào thế giới quan triết học Mác - Lênin, cơ sở cho hoạt động nhận thức và thực tiễn của cán bộ, đảng viên.
Lê Cẩm Trúc
chấm điểm ạ
1
1
Phương Trinh
03/10/2023 19:50:14
+3đ tặng

Trước cuộc cách mạng khoa học tự nhiên cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, các quan điểm duy vật suy hình về vật chất đã trở nên lạc hậu và không thể giải thích được những hiện tượng mới trong vật lý, hoá học và sinh học. Một số quan điểm này gồm:

1.Atom luôn tồn tại và không bị tách ra hay phá hủy: Theo các nhà hóa học Mác-Lênin, atom là đơn vị cơ bản của vật chất, nhưng nó có thể tách ra hoặc phá hủy trong quá trình quá nhiệt hoặc quá áp. Điều này đã bị chứng minh bởi các phân tử phức tạp được tạo ra từ sự kết hợp của các nguyên tử.

2.Vật chất không thay đổi: Triết học Mác-Lênin đã chỉ ra rằng vật chất không chỉ tồn tại dưới dạng đơn giản nhưng cũng có khả năng biến đổi và phát triển qua các giai đoạn khác nhau. Sự biến đổi này được thể hiện trong quá trình phân hóa và hợp nhất của các yếu tố vật chất từ cấp thấp đến cấp cao hơn.

3.Vật chất được xem như tồn tại lâu dài và bất biến: Tuy nhiên, triết học Mác-Lênin đã chứng minh rằng vật chất không tồn tại vĩnh viễn và không bất biến, mà nó luôn trong quá trình chuyển đổi và thay đổi.

Các quan điểm của triết học Mác-Lênin về vật chất đã mang lại một cách nhìn tiên tiến và sắc bén hơn về thế giới vật chất, và phản ánh đúng hơn các hiện tượng vật lý, hoá học, sinh học và xã hội.
Học tốt

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo