Tại sao những yếu kém về công tác nhân lực của công ty Tin học Thành Công phải đến năm 2006 mới bộc lộ rõ?
TỈNH HƯỞNG 4. CÔNG TY TIN HỌC THÀNH CÔNG
Công ty tn học Thành Công được thành lập từ năm 1997, là một doanh
nghiệp tư nhân. Lĩnh vực hoạt động chủ yếu của công ty là sản xuất phân mềm và
lắp đặt hệ thống mang, máy tính cho các cơ quan, doanh nghiệp.
Trong giai đoạn từ 1997 đến 2005, hoạt động của công ty khá tốt, Công ty cổ
được rất nhiều hợp đồng trong nước và nước ngoài nhờ vào quan hệ của giám đốc.
Các khách hàng chủ yếu của công ty là các Bộ, ngành, các trường học, các cơ quan
nhà nước. Các hợp đồng này tập trung chủ yếu vào bán, lắp đặt hệ thống máy tính
và mạng nội bộ. Trong giai đoạn này, công ty đã ký kết và làm đại diện tại Việt Nam
cho nhiều hãng máy tính và thiết bị mạng nổi tiếng của thế giới. Công ty bước đầu
cũng đã làm gia công phần mềm cho một số công ty của Nhật Bản và Hàn Quốc, Các
hợp đồng này chủ yếu có được do khách hàng sang nghiên cứu thị trường Việt Nam
và gặp gỡ ký kết. Quy mô nhân lực gia tăng và đạt con số 400 người vào năm 2006,
được tổ chức thành 6 phòng chuyên trách; phòng Nhân lực - Hành chính, phòng Kỹ
thuật, phòng Nghiên cứu phát triển, phòng Dự án, phòng Kinh doanh và phòng Bán
le.
Bắt đầu từ 2006, công ty đi vào giai đoạn khó khăn. Khả năng trúng thầu các
hợp đồng lớn trong nước giảm sút vì tình hình cạnh tranh mạnh mẽ. Cách thức
dùng quan hệ gây ảnh hưởng trong đấu thầu suy giảm. Với thị trường nước ngoài,
công ty bắt đầu chú trọng phát triển. Nhưng vào giai đoạn này, giám đốc doanh
nghiệp cảm thấy mệt mỏi vì nhân viên và cán bộ quản lý của mình rất yếu kém. Khả
năng thành công trong tìm kiếm khách hàng và bán hàng của đội ngũ nhân viên
thấp. Tính thụ động của nhân viên thể hiện rõ ràng trong công việc. Giám đốc nhận
thấy rằng cần thay đổi. Một loạt dự án ra đời nhằm phát triển thương hiệu của công
ty. Để làm việc với khách hàng nước ngoài, nhất là thị trường Nhật Bản, công ty bắt
đầu chú trọng đào tạo ngoại ngữ và đào tạo về quản trị kinh doanh cho nhân viên.
Công ty cũng bắt đầu quan tâm chế độ đãi ngộ, đưa vào hệ thống đánh giá thành
tích. Tuy vậy, công tác này tiến hành cũng chưa tốt vì các cán bộ cấp trung không
tích cực tham gia vào quá trình này. Bên cạnh đó một số nhân viên bắt đầu tìm cách
bỏ công ty để ra đi.
Câu hỏi:
1. Tại sao những yếu kém về công tác nhân lực của công ty Tin học Thành Công phải
đến năm 2006 mới bộc lộ rõ?
2. Theo anh (chị) những biện pháp mà công ty sử dụng có thể giúp công ty thực sự
thay đổi không? Vì sao?
0 trả lời
204