Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Kể lại 1 sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử

kể lại 1 sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử 
1 trả lời
Hỏi chi tiết
90
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Một sự kiện lịch sử có thật liên quan đến nhân vật là cuộc đời của Mahatma Gandhi và cuộc chiến đấu của ông cho độc lập của Ấn Độ.

Mahatma Gandhi, được biết đến là "Bố già của Ấn Độ", là một nhà lãnh đạo và nhà hoạt động chính trị Ấn Độ. Ông sinh vào năm 1869 và đã trở thành một trong những nhân vật quan trọng nhất trong cuộc chiến đấu cho độc lập của Ấn Độ khỏi đế quốc Anh.

Gandhi đã sử dụng phương pháp phi bạo lực và vô khí trong cuộc chiến đấu của mình. Ông đã tổ chức các cuộc biểu tình, cuộc diễn hành và cuộc đóng cửa công cộng để phản đối chính sách đàn áp của Anh. Gandhi cũng đã tham gia vào các cuộc đói tình, từ chối ăn để phản đối sự bạo lực và áp bức.

Một trong những sự kiện lịch sử nổi tiếng nhất liên quan đến Gandhi là "Biểu tình Dandi" vào năm 1930. Trong cuộc biểu tình này, Gandhi và hàng ngàn người Ấn Độ khác đi bộ hơn 240 dặm từ Sabarmati Ashram đến Dandi, một làng ven biển ở Gujarat, Ấn Độ.

Mục tiêu của cuộc biểu tình là phản đối chính sách thuế muối của Anh. Trước đó, Anh đã áp đặt một thuế cao trên muối, một nguyên liệu thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của người dân Ấn Độ. Gandhi và những người tham gia biểu tình đã tự sản xuất muối từ nước biển, vi phạm luật pháp Anh.

Cuộc biểu tình Dandi đã thu hút sự chú ý của cả nước và quốc tế. Nó đã trở thành một biểu tượng của sự phản kháng vô khí và đã góp phần đáng kể vào việc tăng cường tinh thần độc lập của Ấn Độ. Cuối cùng, cuộc chiến đấu của Gandhi đã đạt được kết quả, và Ấn Độ đã giành được độc lập vào năm 1947.
1
0
Hương Phạm
15/10/2023 22:00:34
+5đ tặng
Vua Lý Thái Tổ (Lý Công uẩn)

Lý Công Uẩn người làng cổ Pháp thuộc Đông Ngạn, phủ Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Hiện nay ở làng Đình Bảng vẫn còn có lăng và đền thờ các vua nhà Lý.

Tục truyền rằng Công uẩn không có cha; mẹ là Phạm Thị đi chơi chùa Tiên Sơn (làng Tiên Sơn, phủ Từ Sơn) , đêm về nằm mộng thấy "đi lại" với thần nhân, rồi có thai đẻ ra đứa con trai. Lên ba tuổi, đứa bé càng khôi ngô tuấn tú; gia đình đem cho nhà sư ở chùa cổ Pháp tên là Lý Khánh Văn làm con nuôi. Lý Công uẩn được học hành chữ Nho, kinh Phật và võ nghệ từ nhỏ, lớn lên dưới mái chùa, trở thành một tài trai văn võ siêu quần.


Ngoài 20 tuổi, Lý Công uẩn đã làm võ tướng dưới triều vua Lê Đại Hành, từng lập công to trong trận Chi Lăng (981) đại phá quân Tống xâm lược, chém đầu tướng giặc Hầu Nhân Bảo. Về sau, ông giữ chức Tả thân vệ Điện tiền Chỉ huy sứ, nắm trong tay toàn bộ binh quyền. Đức trọng tài cao, ông được quần thần và tướng sĩ rất kính phục. Năm 1005, Lê Đại Hành băng hà. Ngôi vua được truyền cho Lê Long Việt. Chỉ 3 ngày sau, Lê Long Đĩnh giết anh, giành lấy ngai vàng. Lê Long Đĩnh là một tên vua vô cùng bạo ngược khác nào Kiệt, Trụ ngày xưa. Hắn hoang dâm vô độ, nên mắc bệnh không ngồi được; đến buổi chầu thì cứ nằm mà thị triều, cho nên tục gọi là Vua Ngọa Triều. Cuối năm 1009, Lê Ngọa Triều chết. Năm đó, Lý Công uẩn đã 35 tuổi. Bấy giờ lòng người đã oán giận nhà Tiền Lê lắm rồi; quân thần và tầng lớp tăng lữ suy tôn ông lên ngôi báu, mở đầu triều đại nhà Lý (1010- 1225).

Lý Công Uẩn lên ngôi hoàng đế vào đầu xuân 1010, tức là vua Lý Thái Tổ nhà Lý. Nhà vua trị vì được 19 năm, thọ 55 tuổi, băng hà năm 1028.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Tiếng Việt Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo