Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Trình bày sự phân bố nhiệt độ theo vĩ độ theo lục địa và đại dương theo địa hình

trình bày sự phân bố nhiệt độ theo vĩ độ theo lục địa và đại dương theo địa hình
0 trả lời
Hỏi chi tiết
72
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Sự phân bố nhiệt độ theo vĩ độ trên lục địa và đại dương được ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm địa hình, hướng gió, dòng nước, và tầng khí quyển.

Trên lục địa, nhiệt độ thường giảm theo vĩ độ từ xích đạo về cực. Điều này có liên quan đến sự phân bố ánh sáng mặt trời và hình thành các hệ thống áp suất khí quyển. Ở vùng xích đạo, ánh sáng mặt trời chiếu gần vuông góc, tạo ra nhiều năng lượng nhiệt và nhiệt độ cao. Trên các vùng cận xích đạo, ánh sáng mặt trời chiếu nghiêng hơn, làm giảm năng lượng nhiệt và nhiệt độ. Ở các vùng cực, ánh sáng mặt trời chiếu rất nghiêng, gây ra nhiều năng lượng nhiệt bị phản xạ và nhiệt độ rất thấp.

Địa hình cũng ảnh hưởng đáng kể đến sự phân bố nhiệt độ trên lục địa. Các vùng núi cao thường có nhiệt độ thấp hơn so với các vùng đồng bằng xung quanh. Điều này do khí quyển thường giảm nhiệt độ khi đi lên độ cao. Ngoài ra, các dòng nước như sông, hồ, và biển cũng có thể ảnh hưởng đến nhiệt độ. Các vùng gần nước thường có nhiệt độ ổn định hơn, trong khi các vùng nội địa có thể có biến động nhiệt độ lớn hơn.

Trên đại dương, sự phân bố nhiệt độ cũng được ảnh hưởng bởi địa hình và dòng nước. Các vùng nhiệt đới có nhiệt độ cao và ổn định do ánh sáng mặt trời chiếu gần vuông góc và dòng nhiệt từ xích đạo. Các vùng cận xích đạo và cận cực có nhiệt độ thấp hơn do ánh sáng mặt trời chiếu nghiêng và dòng nhiệt từ các vùng nhiệt đới không thể lan tỏa đến đó.

Hơn nữa, các dòng nước như dòng biển, dòng nhiệt, và dòng vòng có thể ảnh hưởng đến sự phân bố nhiệt độ trên đại dương. Các dòng biển có thể mang nhiệt từ các vùng nhiệt đới đến các vùng cận xích đạo và cận cực. Các dòng nhiệt là các dòng nước ấm hoặc lạnh di chuyển dọc theo bề mặt đại dương, ảnh hưởng đến nhiệt độ của các vùng xung quanh. Các dòng vòng là các dòng nước xoay tròn, tạo ra các vùng nhiệt độ đặc biệt như vùng biển hồng lục.

Tóm lại, sự phân bố nhiệt độ theo vĩ độ trên lục địa và đại dương phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm địa hình, hướng gió, dòng nước, và tầng khí quyển. Hiểu rõ sự tương tác giữa các yếu tố này là quan trọng để hiểu và dự đoán sự biến đổi khí hậu và môi trường trên Trái Đất.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Địa lý Lớp 10 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo