Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Từ câu chuyện về cây lúa, em hãy nêu những tục lệ nào có từ thời vua Hùng vẫn còn đến ngày nay để thể hiện sự tôn kính và biết ơn của con người với thần linh

Từ câu chuyện về cây lúa, em hãy nêu những tục lệ nào có từ thời vua Hùng vẫn còn đến ngày nay để thể hiện sự tôn kính và biết ơn của con người với thần linh 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
311
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Từ câu chuyện về cây lúa, có thể nhìn thấy một số tục lệ từ thời vua Hùng vẫn còn tồn tại đến ngày nay để thể hiện sự tôn kính và biết ơn của con người với thần linh, bao gồm:

1. Lễ hội cúng lúa: Mỗi năm, người dân Việt Nam tổ chức lễ hội cúng lúa để tôn vinh thần linh và cầu mong một mùa màng bội thu. Lễ hội này thường diễn ra vào tháng 7 âm lịch, khi cây lúa đang chín và sắp thu hoạch.

2. Cúng lúa trước khi gặt: Trước khi bắt đầu gặt hái lúa, người dân thường cúng lúa để tôn vinh thần linh và xin phép trước khi thu hoạch. Họ thường đặt một số lúa và các loại thức ăn khác lên bàn thờ và cầu nguyện.

3. Tôn trọng cây lúa: Trong văn hóa dân gian Việt Nam, cây lúa được coi là một thần linh và được tôn trọng như một người. Người dân không được phép làm những việc xấu với cây lúa như đứt cành, đánh đập hoặc nói xấu về nó.

4. Cúng lúa trước khi ăn: Trước khi bắt đầu bữa ăn, người Việt thường cúng lúa để tôn vinh công lao của cây lúa và thần linh. Họ đặt một ít thức ăn lên bàn thờ và cầu nguyện trước khi bắt đầu ăn uống.

5. Lễ hội mùa lúa: Mỗi năm, các vùng nông thôn ở Việt Nam tổ chức lễ hội mùa lúa để tôn vinh công lao của cây lúa và người nông dân. Lễ hội này thường diễn ra sau khi thu hoạch xong và là dịp để cả gia đình và cộng đồng cùng vui chơi, cảm ơn thần linh và chia sẻ niềm vui sau một mùa màng thành công.
1
0
Tiến Dũng
21/10/2023 22:08:30
+5đ tặng

Rước lúa thần trong Lễ hội Trò Trám xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao.

PTĐT - Đối với cộng đồng người Phú Thọ - người trực tiếp nắm giữ và thực hành Di sản Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, Hùng Vương là thần Tổ gắn với nghề nông, dạy dân cày ruộng, cấy lúa, ban linh khí cho đất đai, nhà cửa, cây trồng, vật nuôi, con người sinh sôi nảy nở, mùa màng bội thu, bảo vệ cho người dân địa phương. Tục thờ lúa với những lễ thức và diễn xướng dân gian trong các lễ hội truyền thống gắn với thời kỳ Hùng Vương dựng nước mang đậm dấu ấn Tín ngưỡng nông nghiệp lúa nước của người Việt cổ, tái hiện những sinh hoạt tiền nông nghiệp; biểu hiện lòng sùng kính “Lúa” của hậu duệ của các cư dân Văn Lang thời các Vua Hùng với tục thờ vỏ lúa, tục khấn vía lúa...

Truyền thuyết Hùng Vương còn kể các Vua Hùng đã đi thăm dân, dạy dân trồng lúa, cấy lúa, lại cùng các lão làng khấn vía lúa, cầu trời đất cho dân no đủ. Và nơi Vua Hùng lên gọi Vía lúa là đỉnh núi Hùng - là nơi thờ trời, thờ Thần lúa. Nơi ấy ngày nay là đền Thượng trên núi Nghĩa Lĩnh, xã Hy Cương, thuộc di tích quốc gia đặc biệt Khu Di tích lịch sử Đền Hùng. Trong ngôi đền này, xưa có thờ một tảng đá đẽo hình vỏ trấu to bằng cái thuyền. Và lễ tế “Lúa thần” vào ngày mồng một tháng Giêng và ngày mùng 10 tháng 10 âm lịch hàng năm. Người dân vẫn truyền lại rằng, tại chính nơi đây, từ thủa khai lập Nhà nước Văn Lang, các vua Hùng hàng năm kế tục nhau lên cầu trời đất, khấn tế gọi vía hạt Lúa thần và cầu cho mưa thuận gió hòa, an dân hạnh phúc, kết hợp chặt chẽ với các lễ thức “tế khí” - đánh trống đồng.

Lễ xuống đồng là nghi thức bộc lộ trực tiếp, rõ nhất trong lễ nghi nông nghiệp và cũng lại rất thực tiễn, tập trung vào một người là “Mẹ lúa”. Ở làng Cổ Tích (xã Hy Cương, thành phố Việt Trì), Lễ hạ điền được tổ chức vào ngày 25 tháng 5 âm lịch. Lễ vật gồm ván xôi gà và ba bó mạ. Ông chúa đồng là người được dân làng chọn cử, chít khăn đỏ, áo đỏ xuống đồng cấy lúa. Khi Chúa đồng cấy xong, dân làng lấy bùn nhão tung vào Chúa đồng làm cho Chúa đồng ướt hết, với ý nghĩa cầu mong mưa thuận gió hòa. Như vậy, ở lễ xuống đồng này người ta thực hiện luôn cả tục cầu nước.

Lễ hội Vua Hùng dạy dân cấy lúa ở phường Minh Nông tái hiện rõ nét truyền thuyết về Vua Hùng dạy dân cấy lúa. Đó là lệ cầu xuống đồng vào ngày 1/6 và 1/11 âm lịch. Theo tục lệ, dân làng chọn cử một cụ cao niên, làm lễ tế Thần Nông tại đàn xây trên khu ruộng Tịch điền, lễ vật gồm ván xôi gà, trầu cau, vài bó mạ, cây nêu cao. Sau khi tế lễ xong thì làm lễ xuống đồng. Ông chủ tế kiêm chủ điền lúc này đóng vai tượng trưng cho Vua Hùng cùng các quan viên, hội đồng kỳ mục và đông đảo bà con dân làng ra ruộng cấy lúa. Một người cầm hương, một người cầm mạ, một người cầm lọng che cho chủ tế. Ông chủ tế xắn quần, áo tế rồi cầm mạ lội xuống ruộng, cấy xong bó mạ thì lên bờ. Dân làng cùng nhau ùa xuống cấy tiếp trong không khí náo nhiệt, vui vẻ với mong muốn người người thạo việc, mùa màng bội thu, đông đàn dài lũ, người người no đủ. Cấy xong thửa ruộng, dân làng cùng ông chủ tế làm lễ tạ Thần Nông rồi cùng các quan viên, kỳ mục, bô lão trong làng về đền làm lễ tạ thành hoàng.

Ở Kẻ Thiệc (tức xã Hà Thạch, huyện Lâm Thao ngày nay) lễ hạ điền được tổ chức vào ngày mồng 1 tháng 6 âm lịch. Ông chúa đồng cấy xong lại cắm thêm mấy mầm khoai môn. Ở xã Thụy Vân (thành phố Việt Trì), lễ hạ điền được tổ chức vào ngày 15 tháng 6 âm lịch. Chúa điền lo 100 miếng trầu cau, đồng thời mỗi giáp phải sửa một ván xôi gà đem ra đình. Chúa điền làm lễ cúng thần linh trong đình rồi mới xuống ruộng cắm một cây nêu và cấy từ 8 đến 12 khóm lúa quanh cây nêu. Một nghi thức không thể bỏ qua trong các lễ hội trên là trước lúc Chúa đồng xuống đồng cấy mở đầu thời vụ thì phải làm lễ cúng Thần Nông.

Tục rước lúa thần trong Lễ hội Trò Trám, xã Tứ Xã (tên nôm là Kẻ Gáp), huyện Lâm Thao, vào sáng ngày 12 tháng Giêng, dân làng tổ chức rước “lúa thần” và diễn trò trình nghề Tứ dân chi nghiệp. “Lúa thần” là một khóm lúa bông dài, hạt mẩy, chủ tế chọn từ vụ mùa năm trước, đến Tết thêm một cây mía đủ ngọn. Cả khóm lúa và cây mía tượng trưng cây lúa thần. Đám rước đi quanh làng, về miếu Trám, khóm “lúa thần” được đặt lên bàn thờ và phường Trám diễn trò trình nghề. Ở xã Thanh Đình, thành phố Việt Trì tổ chức lễ cầu mùa với tục hèm độc đáo rước ông Khiu, bà Khiu ở xã Thanh Đình vào ngày mồng 4 tháng Giêng. Kiệu rước ông Khiu, bà Khiu, trên kiệu để cỏ de (một loại cỏ, lá giống lá lúa) buộc lẫn bó lúa tẻ, lúa nếp và một ít hạt ngô, đậu, khoai sọ và một cái bánh chưng tày dài bằng cẳng tay. Sau khi chủ tế thực hiện nghi lễ ở Gò tế thánh (cánh đồng Ghệ), ông Khiu bưng mâm lúa và ngũ cốc, bà Khiu cầm chiếc bánh chưng tung xuống sân cho dân làng cướp lấy khước.

Trò “Chạy tùng dí” là trò múa phong tục - nghi lễ do hai thôn Vi Cương và Triệu Phú (thị trấn Hùng Sơn) cùng cử hành chung. Từ vụ mùa năm trước, ông chủ tế phải chọn những bông lúa nếp tốt, hạt to và chắc, bó thành 12 bó (bằng gồi lúa). Đến ngày đầu tháng Giêng, sáng ngày mồng 7, sau khi tế lễ xong, chủ tế tay cầm một cây mía tốt đứng ở giữa sân đình, 6 thanh niên, mỗi người mang một đòn gánh sơn son thếp vàng, mỗi đầu đòn buộc hai nắm lúa con và hai nắm xôi gói lá dong, chia làm hai nhóm vừa chạy vòng quanh sân đình 3 vòng, vừa reo “Hú tùng dí, hú tùng dí”. Múa xong ba vòng thì chủ tế tung lúa và xôi cho mọi người cùng cướp. Trò này nhằm cầu khấn “thóc lúa đề đa”, mùa màng bội thu. (Cổ xưa, trò này vốn biểu hiện tín ngưỡng phồn thực, nhưng rồi, dân làng vẫn gắn trò diễn phong tục - nghi lễ này với truyền thuyết Sơn Tinh đưa vợ về núi Tản). Trò diễn Rước Chúa Gái trong Lễ hội làng He (thị trấn Hùng Sơn, huyện Lâm Thao) song song với nghi thức rước bông lúa và trình nghề - những nghề của xã hội tiểu nông cổ truyền, có thể thấy rõ ràng vía lúa thuộc về âm tính - nguồn gốc của sự sinh sôi - hiện thân thành Chúa Gái. Ở đây, Chúa Gái đã được truyền thuyết hóa chính là vía lúa đã chủ trì đám rước nghề nông của xã hội nông nghiệp cổ sơ. Như vậy, lễ khấn vía lúa (rước tiếng hú), rước vía lúa (rước Chúa Gái) và rước lúa - xôi (hú tùng dí) là một tiến trình của sự phát triển cây lúa cùng với kết quả tốt đẹp của quá trình lao động ấy là được mùa.

Qua các lễ thức trong các lễ hội cho thấy tục thờ lúa trong các lễ hội truyền thống luôn gợi nhớ truyền thuyết về vua Hùng, hoặc ngược lại, chính truyền thuyết về vua Hùng cấy lúa tạo nên nghi thức của lễ hạ điền. Như vậy, nghi lễ thờ hạt Lúa thần trên đền Thượng - Kính Thiên lĩnh điện ở Đền Hùng chính là sản phẩm đặc trưng của những tập tục tín ngưỡng nông nghiệp lúa nước được gắn với không gian văn hóa Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương thời dựng nước, thông qua những câu chuyện tái hiện việc vua Hùng dạy dân cấy lúa, mang lại cho dân đời sống ấm no.

Tục thờ Lúa trong các lễ hội dân gian gắn với Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương chính là sự nghiêm cẩn của tập tục, sự trân trọng trong tâm thức và hành vi (mang tính thiêng hướng về một không gian thiêng) cùng thái độ ngưỡng vọng, tri ân sâu sắc, đậm bản sắc văn hóa của cư dân lúa nước vùng Phong Châu đối với các Vua Hùng, những người có công khai sinh ra quốc gia Văn Lang, góp phần tạo nên giá trị văn hóa độc đáo của Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Chiến Dực Thiên ...
21/10/2023 22:10:12
+4đ tặng
Từ thời Vua Hùng, người Việt đã có những phong tục và lễ hội để tôn kính và biết ơn thần linh. Một số phong tục từ thời Vua Hùng vẫn còn tồn tại đến ngày nay bao gồm:
 
1. **Tục lễ cưới hỏi**: Trước khi có trầu cau, việc hôn thú giữa nam và nữ thì trước lấy gói muối (hay nắm đất) làm đầu, sau đó mới giết trâu, giết dê để làm đồ lễ, lấy cơm nếp để nhập phòng cùng ăn, sau đó mới thành thân¹. 
 
2. **Lễ dạm**: Trong lễ này, vật phẩm không thể thiếu là gói muối hoặc nắm đất. Nắm đất vừa là vật tượng trưng cho quê hương, nguồn cội, là lời nguyền gắn bó với đất đai, làng xóm¹.
 
3. **Lễ rước dâu**: Trong nghi thức rước dâu có tục ném bùn đất, hoa quả vào chú rể. Có lẽ tục này có ý nghĩa thử thách và cầu mong chú rể gặp may mắn¹.
 
4. **Tục ăn cơm chung**: Đây cũng là một nghi thức quan trọng đánh dấu việc đôi nam nữ chính thức là vợ chồng¹.
 
Những phong tục này không chỉ thể hiện sự tôn kính và biết ơn của con người với thần linh mà còn phản ánh tình yêu quê hương và lòng biết ơn của người Việt.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo