Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi

Dân tộc chúng ta sinh ra và lớn lên trên một mảnh đất mấy nghìn năm nay chưa giờ phút nào nguội tắt ngọn lửa chiến tranh. Từ trong đêm mờ xa xôi của lịnh sử, hình ảnh cha ông ta, hình ảnh con người Việt Nam suốt hàng trăm thế hệ nối tiếp bao giờ cũng là hình ảnh một con người cầm vũ khí đứng lên trong cuộc chiến đấu trường kỳ và dữ dội để giành và giữ lấy quyền sống của mình. Không biết có nơi nào nữa trên trái đất, quyền làm người được bảo vệ bằng nhiều máu đến vậy không? Giá như chúng ta minh họa lịch sử dân tộc thì có trang nào, dòng nào mà không phải vẽ thanh gươm tự vệ và tô đậm một màu máu? Máu thắm đượm rãnh cày ta gieo hạt giống, máu thấm đượm mảnh sân con ta nô đùa ngày bé, máu thắm đượm con đường nơi đó mẹ ta lau nước mắt ngày tiễn ta ra đi, máu thắm đượm bờ ao em ta ngồi giặt áo trên chiếc cầu nhỏ gập ghềnh... Ôi dân tộc ta từ trong máu lửa mà sinh ra, mà lớn lên. Từ trong máu lửa bốn nghìn năm chúng ta đứng dậy và cất tiếng nói. Từ trong máu lửa đỏ cháy cả không gian và thời gian như vậy, tưởng như chỉ có thể là tiếng kêu rú căm hờn, dân tộc ta chỉ có thể nấc lên tiếng khóc xé ruột, xé lòng... Thế nhưng lạ lùng thay, từ trong máu lửa cháy đỏ cả lịch sử, chúng ta lên tiếng nói, và tiếng nói ấy lại là tiếng hát trữ tình, điềm đạm, trong sáng, duyên dáng và say sưa như một cuộc hẹn hò, xao xuyến như buổi gặp gỡ ban đầu. Một dân tộc đánh giặc bốn nghìn năm mà tiếng hát vẫn êm dịu, uyển chuyển như vậy, dân tộc ấy mãnh liệt và bình tĩnh biết chừng nào.
Cám ơn chị, người con gái hát trên đài đêm nay, cám ơn chị đã hát lên lòng tự tin và sức sống không gì dập tắt nổi của dân tộc ta.
Đêm nay, đêm chuẩn bị đánh một trận mới sau những trận ác chiến đã qua, cám ơn chị đã hát lên hộ chúng tôi lòng dũng cảm trầm lặng và vững chãi của đất nước, của chúng tôi. Sáng mai chúng tôi sẽ lại lên đường. Cuộc chiến tranh yêu nước đang cháy trên quê hương. Những Điện Biên Phủ đang gọi chúng tôi phía trước. Đêm nay nghe tiếng hát êm ả của quê hương, rồi sáng mai chúng tôi sẽ ra trận. Mười bốn triệu người miền Nam sẽ tiếp tục cuộc ra trận lớn lao của mình...
Cuộc ra trận lớn đó kéo dài đã hơn mười năm nay.
câu hỏi 1 : xác định chủ đề ?
câu 2 : tìm ý chỉ gan dạ dũng cảm
câu 3 : câu tự sự , câu trữ tình
cấu 4 : em có đồng ý"Một dân tộc đánh giặc 4.000 năm mà tiếng hát vẫn êm dịu uyển chuyển dân tộc mãnh liệt và bình tĩnh bt chừg nào" vì sao?
0 trả lời
Hỏi chi tiết
106
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu 1: Chủ đề của đoạn văn là lòng tự hào và sự gan dạ dũng cảm của dân tộc Việt Nam trong cuộc chiến tranh.

Câu 2: Ý chỉ gan dạ dũng cảm xuất hiện trong câu "hình ảnh con người Việt Nam suốt hàng trăm thế hệ nối tiếp bao giờ cũng là hình ảnh một con người cầm vũ khí đứng lên trong cuộc chiến đấu trường kỳ và dữ dội để giành và giữ lấy quyền sống của mình."

Câu 3: Đoạn văn có sự kết hợp giữa câu tự sự và câu trữ tình. Câu tự sự xuất hiện trong các câu như "Dân tộc ta từ trong máu lửa mà sinh ra, mà lớn lên" và "Từ trong máu lửa bốn nghìn năm chúng ta đứng dậy và cất tiếng nói." Câu trữ tình xuất hiện trong các câu như "từ trong máu lửa cháy đỏ cả lịch sử, chúng ta lên tiếng nói, và tiếng nói ấy lại là tiếng hát trữ tình, điềm đạm, trong sáng, duyên dáng và say sưa như một cuộc hẹn hò, xao xuyến như buổi gặp gỡ ban đầu."

Câu 4: Câu "Một dân tộc đánh giặc 4.000 năm mà tiếng hát vẫn êm dịu uyển chuyển dân tộc mãnh liệt và bình tĩnh bt chừg nào" đồng ý với tình hình lịch sử của dân tộc Việt Nam, với việc dân tộc đã trải qua hàng ngàn năm chiến tranh nhưng vẫn giữ được sự bình tĩnh và êm dịu trong tiếng hát của mình. Nguyên nhân có thể là do lòng tự hào và sức sống không ngừng của dân tộc, cùng với tình yêu và niềm tin vào quê hương.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 11 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo