Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Bằng một đoạn văn diễn dịch khoảng 15 câu em hãy phân tích bài thơ bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương

Bằng một đoạn văn diễn dịch khoảng 15 câu em hãy phân tích bài thơ bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương. Trong đoạn có sử dụng câu cảm thán
1 trả lời
Hỏi chi tiết
367
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bài thơ "Bánh trôi nước" của Hồ Xuân Hương là một tác phẩm nổi tiếng trong văn học Việt Nam, nói về một món ăn truyền thống của dân tộc. Trong đoạn văn, tác giả sử dụng câu cảm thán để tạo nên sự ngạc nhiên và thán phục với vẻ đẹp và ý nghĩa của bánh trôi nước.

Tác giả bắt đầu bằng câu cảm thán "Ồ!" để thể hiện sự kinh ngạc trước sự tinh tế và tuyệt vời của bánh trôi nước. Bánh trôi nước được miêu tả như "trắng như tuyết, tròn như trăng", tạo nên hình ảnh đẹp mắt và tinh khiết. Câu cảm thán này cũng thể hiện sự ngưỡng mộ và tôn trọng của tác giả đối với món ăn này.

Tác giả tiếp tục sử dụng câu cảm thán "Ôi!" để diễn tả sự ngạc nhiên và thán phục trước sự tinh tế và khéo léo trong cách làm bánh trôi nước. Bánh được làm từ bột nếp, nhân đậu xanh và đường, nhưng tác giả đã biến những nguyên liệu đơn giản này thành một món ăn ngon lành và đẹp mắt. Câu cảm thán này cũng thể hiện sự kỳ diệu và sự sáng tạo của con người.

Tác giả cũng sử dụng câu cảm thán "Trời ơi!" để diễn tả sự ngạc nhiên và thán phục trước sự tươi mới và thanh khiết của bánh trôi nước. Bánh trôi nước được đặt trong nước sôi, khiến cho bánh trở nên mềm mịn và ngon miệng. Câu cảm thán này cũng thể hiện sự tưởng tượng và sáng tạo của tác giả trong việc miêu tả món ăn này.

Tổng cộng, việc sử dụng câu cảm thán trong bài thơ "Bánh trôi nước" của Hồ Xuân Hương giúp tạo nên sự ngạc nhiên, thán phục và tôn trọng đối với vẻ đẹp và ý nghĩa của món ăn truyền thống này.
2
1
Tiến Dũng
29/10/2023 18:44:06
+5đ tặng
Bài thơ "Bánh trôi nước" của Hồ Xuân Hương đã để lại trong em niềm xúc động sâu sắc. Với ngôn ngữ bình dị, gần gũi và thể thơ thất ngôn tứ tuyệt ngắn gọn, hàm súc, giàu hình tượng, bài thơ đã mượn hình ảnh chiếc bánh trôi nước - một món ăn bình dị, quen thuộc của dân tộc để nói lên thân phận, cuộc đời của người phụ nữ trong xã hội cũ. Họ thật đẹp “vừa trắng lại vừa tròn” nhưng số phận lại hẩm hiu, lận đận “bảy nổi ba chìm” và phải sống cuộc đời phụ thuộc, không có quyền tự quyết số phận của mình thật đáng thương. Nhưng vượt lên trên số phận hẩm hiu, người phụ nữ luôn giữ vững phẩm hạnh sắt son, chung thủy của mình “Mà em vẫn giữ tấm lòng son”. Họ như những đóa hoa sen thơm ngát vươn lên tỏa hương giữa chốn bùn lầy. Bài thơ cho em cảm nhận sự thương cảm, trân trọng sâu sắc của Hồ Xuân Hương đối với người phụ nữ thời bấy giờ. Đồng thời giúp em hiểu hơn về số phận, cuộc đời người phụ nữ trong xã hội cũ. Em thật hạnh phúc được sống trong xã hội bình đẳng, công bằng, văn minh.

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo