Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Trong thực tế, ở nhiều nơi, nước thải, phân bón hoá học, thuốc trừ sâu chưa qua xử lí được thải trực tiếp vào ao, hồ. Trường hợp nào có thể gây ra hiện tượng phú dưỡng? Giải thích

Trong thực tế, ở nhiều nơi, nước thải, phân bón hoá học, thuốc trừ sâu chưa qua xử lí được thải trực tiếp vào ao, hồ. Trường hợp nào có thể gây ra hiện tượng phú dưỡng? Giải thích.

0 trả lời
Hỏi chi tiết
88
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Hiện tượng phú dưỡng xảy ra khi có sự tăng nhanh lượng chất dinh dưỡng (như nitơ và phospho) trong môi trường nước. Điều này thường xảy ra khi nước thải, phân bón hoá học và thuốc trừ sâu chưa qua xử lí được thải trực tiếp vào ao, hồ.

Có một số trường hợp có thể gây ra hiện tượng phú dưỡng:

1. Thải nước thải từ nhà máy chế biến thực phẩm hoặc nhà máy sản xuất hóa chất: Nước thải từ các ngành công nghiệp này thường chứa nhiều chất dinh dưỡng, như nitơ và phospho, từ quá trình sản xuất. Khi nước thải này được xả trực tiếp vào ao, hồ mà không qua xử lí, nó sẽ làm tăng nồng độ chất dinh dưỡng trong nước, gây ra hiện tượng phú dưỡng.

2. Sử dụng phân bón hoá học không đúng cách: Khi sử dụng phân bón hoá học quá nhiều hoặc không đúng cách, chất dinh dưỡng trong phân bón sẽ không được hấp thụ hoàn toàn bởi cây trồng và thấm vào đất. Những chất dinh dưỡng này có thể trôi xuống các ao, hồ gần đó khi có mưa hoặc tưới nước, gây ra hiện tượng phú dưỡng.

3. Sử dụng thuốc trừ sâu không đúng cách: Khi sử dụng thuốc trừ sâu quá nhiều hoặc không đúng cách, các chất hoá học trong thuốc có thể trôi vào ao, hồ gần đó khi có mưa hoặc tưới nước. Những chất này có thể gây ra hiện tượng phú dưỡng và ảnh hưởng đến hệ sinh thái nước.

Hiện tượng phú dưỡng có thể gây ra nhiều vấn đề môi trường, như tăng sự phát triển của tảo và các loại cây thủy sinh khác, làm giảm lượng oxy trong nước, gây chết hàng loạt cá và các sinh vật nước khác. Đồng thời, nó cũng ảnh hưởng đến sự cân bằng sinh thái của hệ thống nước và có thể gây ra các vấn đề sức khỏe cho con người nếu nước bị ô nhiễm.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Hóa học Lớp 11 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo