Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nêu ảnh hưởng của địa hình Việt Nam tới sự phân hóa thiên nhiên theo vành đai cao: B-N,Đ-T

Nêu ảnh hưởng của địa hình Việt Nam tới sự phân hóa thiên nhiên theo vành đai cao: B-N,Đ-T
1 trả lời
Hỏi chi tiết
59
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Địa hình Việt Nam có ảnh hưởng lớn đến sự phân hóa thiên nhiên theo vành đai cao Bắc - Nam và Đông - Tây.

1. Vành đai cao Bắc - Nam:
- Địa hình núi non phức tạp và dốc đứng ở vùng Bắc Bộ tạo ra sự chia cắt và cách biệt giữa các khu vực.
- Vùng núi cao như Hà Giang, Lào Cai, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hoàng Liên Sơn, Trường Sơn... có độ cao trên 2.000m, tạo ra khí hậu lạnh giá, mưa nhiều và đa dạng hệ động thực vật.
- Vùng núi trung bộ như Đà Lạt, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum có độ cao từ 500-1.500m, khí hậu mát mẻ, mưa nhiều, thích hợp cho trồng cây công nghiệp và chăn nuôi.
- Vùng núi thấp như Tây Nguyên, Tây Bắc, Đông Bắc Bộ có độ cao từ 100-500m, khí hậu nhiệt đới gió mùa, mưa nhiều, thích hợp cho trồng cây lương thực và cây công nghiệp.

2. Vành đai cao Đông - Tây:
- Vùng Đông Bắc có địa hình phẳng, đồng bằng, nhiều sông ngòi, đồng cỏ rộng lớn, thích hợp cho trồng lúa, cây công nghiệp và chăn nuôi.
- Vùng Tây Bắc có địa hình núi non cao, sông suối dồi dào, khí hậu lạnh giá, mưa nhiều, thích hợp cho trồng cây lương thực và cây công nghiệp.
- Vùng Trung Bộ có địa hình phức tạp, núi non xen kẽ với đồng bằng, khí hậu nhiệt đới gió mùa, mưa nhiều, thích hợp cho trồng cây công nghiệp và chăn nuôi.
- Vùng Tây Nguyên có địa hình cao nguyên, khí hậu nhiệt đới gió mùa, mưa nhiều, thích hợp cho trồng cây công nghiệp và chăn nuôi.

Tóm lại, địa hình Việt Nam ảnh hưởng đến sự phân hóa thiên nhiên theo vành đai cao Bắc - Nam và Đông - Tây bằng cách tạo ra sự khác biệt về độ cao, khí hậu, mưa và hệ động thực vật, từ đó ảnh hưởng đến việc trồng trọt và chăn nuôi ở các khu vực khác nhau.
4
0
Nguyễn Văn Minh
30/10/2023 16:37:24
+5đ tặng
Địa hình của Việt Nam có ảnh hưởng đáng kể đến sự phân hóa thiên nhiên theo vành đai cao; Bắc - Nam, Đông - Tây. Dưới đây là một số ảnh hưởng chính:


Vành đai cao Bắc - Nam:

Vành đai cao Bắc - Nam tạo thành ranh giới tự nhiên giữa miền Bắc và miền Nam Việt Nam. Điểm cao nhất của đồng bằng Bắc Bộ là Fansipan (3.143 mét) ở dãy Hoàng Liên Sơn, trong khi miền Nam có độ cao thấp hơn.
Địa hình núi non phức tạp ở miền Bắc tạo ra khí hậu mát mẻ và mưa nhiều hơn, trong khi miền Nam có khí hậu nóng và khô hơn.
Sự khác biệt về địa hình và khí hậu đã tạo ra sự phân bố khác nhau của các loại động, thực vật và động vật trên hai vùng này.



Vành đai cao Đông - Tây:

Vành đai cao Đông - Tây chia cắt Việt Nam thành hai vùng: vùng Đông và vùng Tây. Vùng Đông bao gồm các tỉnh ven biển từ Bắc Ninh đến Cà Mau, trong khi vùng Tây nằm ở phía Tây dãy Trường Sơn.
Vùng Đông có địa hình phẳng, nhiều sông ngòi và đồng bằng, trong khi vùng Tây có địa hình đồi núi, với dãy Trường Sơn kéo dài từ Bắc vào Nam.
Sự khác biệt về địa hình và khí hậu đã tạo ra sự phân bố khác nhau của các loại đất, thực vật và động vật trên hai vùng này.



 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Địa lý Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo