Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Phân tích tác phẩm trẻ con không được ăn thịt chó của Nam Cao

Phân tích tác phẩm trẻ con ko đc ăn thịt chó  của Nam Cao
1 trả lời
Hỏi chi tiết
2.442
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Tác phẩm "Trẻ con không được ăn thịt chó" của Nam Cao là một tác phẩm văn học nổi tiếng trong văn học Việt Nam. Tác phẩm này được viết vào những năm 1940 và được coi là một trong những tác phẩm tiêu biểu của tác giả.

Tác phẩm "Trẻ con không được ăn thịt chó" xoay quanh câu chuyện về một cậu bé tên là Thành, sống trong một gia đình nghèo khó. Trong tình cảnh khó khăn, Thành phải đối mặt với việc không có đủ thức ăn để sống sót. Một ngày nọ, Thành bắt gặp một con chó và cảm thấy rất đói. Tuy nhiên, khi cậu bé chuẩn bị giết chó để ăn, một người lớn xuất hiện và ngăn cản cậu. Người lớn giải thích rằng chó là một con vật trung thành và đáng yêu, không nên bị giết để ăn.

Tác phẩm này mang đến một thông điệp nhân văn sâu sắc về tình yêu thương và sự đồng cảm. Nam Cao đã sử dụng hình ảnh của một đứa trẻ đói khát và một con chó trung thành để tạo ra một tình huống đầy xúc động. Tác giả muốn nhấn mạnh rằng, dù trong hoàn cảnh khó khăn, con người không nên mất đi lòng nhân ái và sự đồng cảm với những sinh vật khác.

Tác phẩm "Trẻ con không được ăn thịt chó" cũng đề cập đến vấn đề đạo đức và giáo dục. Nam Cao muốn nhắn nhủ rằng, việc giáo dục trẻ em về lòng nhân ái và sự đồng cảm là rất quan trọng. Tác giả cho rằng, việc truyền đạt những giá trị đạo đức từ nhỏ sẽ giúp xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.

Tóm lại, tác phẩm "Trẻ con không được ăn thịt chó" của Nam Cao là một tác phẩm văn học có ý nghĩa sâu sắc về tình yêu thương, đồng cảm và giáo dục. Tác giả đã sử dụng câu chuyện đơn giản nhưng đầy cảm xúc để truyền tải thông điệp của mình đến độc giả.
3
0
Bảo Anh
01/11/2023 19:33:44
+5đ tặng
Nam Cao là một nhà văn tiêu biểu của dòng văn học hiện thực phê phán. Trẻ con không được ăn thịt chó là tác phẩm xuất sắc của Nam Cao, nó đã khắc họa một cách chân thực khung cảnh làng quê nghèo và tình cảnh bi kịch trước cái đói của nhân dân Việt Nam trước năm 1945. Cốt truyện xoay quanh một gia đình đông con, người bố thì nghiện rượu đi ăn chịu khắp các cửa hàng, thậm chí hắn còn mổ nốt con chó trong nhà và mời bạn bè đến ăn nhậu, trong khi đó vợ con chỉ biết đứng nhìn cùng những giọt nước mắt.
Trẻ con không được ăn thịt chó họa lại hiện thực những năm tháng đói khát.Mở đầu tác phẩm là hình ảnh của một nhân vật không tên, hắn đang thưởng thức điếu thuốc lào, đột nhiên hắn nhìn thấy con chó thui vàng ươm trên trống hàng nhà bà Tam, nên hình ảnh được ngồi ăn thịt chó cùng chai rượu xâm chiếm tất cả suy nghĩ của hắn. Hắn chẳng có tiền để ăn được một bữa cho đàng hoàng nên hắn tức mình chửi trời, chửi đất rồi cuối cùng quyết định đứng lên và đi ăn chịu. Hắn đi đến cuối con đường hai ngã lại chẳng biết nên rẽ hướng nào bởi một hướng có con mẹ Vụ đã bị hắn lừa, chắc mụ sẽ chẳng cho ăn không, còn quán ở đường bên kia hắn đã ăn nợ đến ba lần rồi.Hắn đi về nhà với cái miệng vẫn còn thèm thuồng thì bỗng thấy con chó nhà mình đang nằm ngủ thiu thiu ở bờ rào, hắn bắt đầu tự viện cho mình mọi lí do nghe có vẻ hợp lý để mổ nó.Vậy là gã mang con chó ra mổ trong sự háo hức của những đứa con vì chúng tưởng sẽ được một bữa ăn ngon, mặt khác người vợ khi đi chợ về nhìn thấy cảnh tượng ấy thì vô cùng bàng hoàng. Cái nghèo, cái đói từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh của nhân dân ta bởi vậy nó đi vào trong trang văn của Nam Cao thật tự nhiên, chỉ qua những chi tiết nhỏ nhặt như việc trong nhà của hắn chẳng có bát đũa gì nhiều, hai cái chậu là cả gia tài rồi.Người vợ đau khổ nhìn người chồng giết con chó chỉ để thỏa cái thói tham ăn của hắn, thị than thân phận mình sao khốn nạn mới lấy phải người như thế, chẳng những không biết lo toan cho gia đình mà còn đem nợ về chồng chất.Thị nghèo lắm, trong nhà đến gạo ăn cũng chẳng có vậy mà để phục vụ cho bữa thịt chó xa xỉ của người chồng, hắn bắt thị phải đi mua chịu gạo, nước mắm và cả rượu. Thị đau đến quặn lòng, thị nghĩ đến những đứa con phải chịu đói khát mà rơi nước mắt.Mặc dù người vợ luôn phải đối mặt với những bi kịch dồn dập của việc thiếu miếng ăn nhưng thị vẫn quan tâm đến các con, dành chút tiền nhỏ để mua quà cho con khi đi chợ về. Chỉ cần nghĩ đến cảnh chúng vui mừng khi thấy mấy cây mía lách mẹ mang về là thị lại tủm tỉm cười suốt dọc đường. Trong cảnh túng thiếu, những đứa con là niềm vui cũng như động lực sống của thị, mỗi lần thấy chúng nó tiu nghỉu thất vọng vì mẹ về tay không thì thị lại rớt nước mắt. Ở cảnh cuối cùng của tác phẩm, khi những đứa con khóc lóc nhìn mâm cơm rỗng tuếch, mặt người vợ mếu xệch đi không phải bởi thị đói mà do thi xót cho con và thấy tủi cho thân phận mình.
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 11 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo