Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tình cảm cảm xúc của nhân vật trữ tình thể hiện trong bài thơ

Mặt trời lặn xuống bờ ao
Ngọn khói xanh lên, lúng liếng
Vườn sau gió chẳng đuổi nhau
Lá vẫn bay vàng sân giếng
 
Xóm ngoài, nhà ai giã cốm
Làn sương lam mỏng, rung rinh
Em nhỏ cưỡi trâu về ngõ
Tự mình làm nên bức tranh
 
Rào thưa, tiếng ai cười gọi
Trông ra nào thấy đâu nào
Một khoảng trời trong leo lẻo
Thình lình hiện lên ngôi sao
 
Những muốn kêu to một tiếng
Thu sang rồi đấy! Thu sang!
Lòng bỗng nhớ ông Nguyễn Khuyến
Cõng cháu chạy rông khắp làng...
 
xác định phương thức biểu đạt 
Câu 1: tình cảm cảm xúc của nhân vật trữ tình thể hiện trong bài thơ
Câu 2: việc nhắc lại 2 lần câu hỏi tu từ trong bài thơ có tác dụng gì
Câu 3: tác dụng biện pháp tu từ so sánh trong bài thơ 
Câu 4: ba câu thơ cuối nhắn nhử người đọc điều gì
Câu 5: qua bài thơ tác giả đã gửi ngắm người đọc thông điệp gì
Câu 6 từ việc đọc hiểu văn bản thơ , HS chúng ta cần thể hiện tình yêu quê bằng những việc làm cụ thể nào
1 trả lời
Hỏi chi tiết
618
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu 1: Tình cảm cảm xúc của nhân vật trữ tình được thể hiện qua việc miêu tả những hình ảnh đẹp của quê hương, như mặt trời lặn, ngọn khói xanh, lá vàng, vườn sau gió, sân giếng. Nhân vật cảm nhận sự yên bình, thanh thản và hạnh phúc trong không gian quê nhà.

Câu 2: Việc nhắc lại 2 lần câu hỏi tu từ trong bài thơ có tác dụng tăng cường sự chân thành, tình cảm của nhân vật trữ tình. Nhân vật muốn khẳng định và nhắc nhở người đọc về sự đẹp và ý nghĩa của quê hương, cũng như tạo sự thân thiết, gần gũi với người đọc.

Câu 3: Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong bài thơ là tạo ra những hình ảnh sinh động, mạnh mẽ và tăng cường hiệu quả truyền đạt của bài thơ. So sánh giữa lá vẫn bay vàng sân giếng và vườn sau gió chẳng đuổi nhau, hay so sánh giữa sự rung rinh của làn sương lam mỏng và việc em nhỏ cưỡi trâu về ngõ tự mình làm nên bức tranh, tạo ra những hình ảnh đẹp và sâu sắc về quê hương.

Câu 4: Ba câu thơ cuối nhắn nhủ người đọc về ý nghĩa của mùa thu và nhớ về ông Nguyễn Khuyến. Nhân vật muốn gửi đi thông điệp rằng mùa thu đã đến, và như ông Nguyễn Khuyến đã cõng cháu chạy rông khắp làng, chúng ta cũng nên trân trọng và yêu quý quê hương của mình.

Câu 5: Qua bài thơ, tác giả gửi đến người đọc thông điệp về tình yêu và lòng tự hào với quê hương. Tác giả muốn nhắc nhở chúng ta hãy trân trọng và yêu quý quê hương, nhớ về những giá trị văn hóa và truyền thống của nơi mình sinh ra và lớn lên.

Câu 6: Từ việc đọc hiểu văn bản thơ, chúng ta cần thể hiện tình yêu quê bằng những việc làm cụ thể như bảo vệ môi trường, duy trì và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, tham gia vào các hoạt động xã hội nhằm góp phần phát triển và nâng cao chất lượng cuộc sống ở quê hương.
0
0
trtm
04/11/2023 12:51:14
+5đ tặng
Câu 1: Tình cảm cảm xúc của nhân vật trữ tình được thể hiện trong bài thơ qua những hình ảnh và mô tả chi tiết về cảnh vật quê hương, như mặt trời lặn, ngọn khói xanh, lá vàng, sân giếng, xóm ngoài, làn sương lam, trâu về ngõ, bức tranh, rào thưa, tiếng cười gọi, ngôi sao, ông Nguyễn Khuyến, cháu chạy rông khắp làng. Từng chi tiết này tạo nên một không gian yên bình, mộc mạc và gợi lên những cảm xúc trữ tình, nhớ nhung quê hương và tuổi thơ.
Câu 2: Việc nhắc lại 2 lần câu hỏi tu từ trong bài thơ có tác dụng tăng cường sự chân thành, trữ tình và sự nhớ nhung của nhân vật. Đây cũng là một cách để nhân vật tự hỏi và tìm hiểu về bản thân, về quê hương và về cuộc sống.
Câu 3: Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong bài thơ là tạo ra những hình ảnh sinh động và sắc nét, giúp người đọc dễ dàng hình dung và cảm nhận được vẻ đẹp của quê hương. Ví dụ như "làn sương lam mỏng, rung rinh" hay "một khoảng trời trong leo lẻo, thình lình hiện lên ngôi sao". Những so sánh này tạo ra sự tươi sáng, mơ mộng và lãng mạn cho bài thơ.
Câu 4: Ba câu thơ cuối nhắn nhủ người đọc về sự quan trọng của quê hương và tình yêu quê hương. Nhân vật trong bài thơ nhớ về ông Nguyễn Khuyến, một nhà thơ nổi tiếng, và hình ảnh ông cõng cháu chạy rông khắp làng. Điều này nhấn mạnh tình yêu và trách nhiệm của mỗi người đối với quê hương, và cũng gợi lên ý thức về việc bảo vệ và phát triển quê hương.
Câu 5: Qua bài thơ, tác giả gửi đến người đọc thông điệp về tình yêu và nhớ nhung quê hương. Bài thơ tạo ra một không gian yên bình, mộc mạc và trữ tình, gợi lên những kỷ niệm và cảm xúc về quê hương. Tác giả muốn nhắc nhở người đọc về sự quan trọng của quê hương và tình yêu quê hương trong cuộc sống.
Câu 6: Từ việc đọc hiểu văn bản thơ, chúng ta có thể thể hiện tình yêu quê bằng những việc làm cụ thể như tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường và quê hương, duy trì và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, tôn vinh và gìn giữ các di sản văn hóa của quê hương, tham gia vào các hoạt động xã hội và cộng đồng để đóng góp cho sự phát triển của quê hương.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k