Câu 1: Tình cảm cảm xúc của nhân vật trữ tình được thể hiện trong bài thơ qua những hình ảnh và mô tả chi tiết về cảnh vật quê hương, như mặt trời lặn, ngọn khói xanh, lá vàng, sân giếng, xóm ngoài, làn sương lam, trâu về ngõ, bức tranh, rào thưa, tiếng cười gọi, ngôi sao, ông Nguyễn Khuyến, cháu chạy rông khắp làng. Từng chi tiết này tạo nên một không gian yên bình, mộc mạc và gợi lên những cảm xúc trữ tình, nhớ nhung quê hương và tuổi thơ.
Câu 2: Việc nhắc lại 2 lần câu hỏi tu từ trong bài thơ có tác dụng tăng cường sự chân thành, trữ tình và sự nhớ nhung của nhân vật. Đây cũng là một cách để nhân vật tự hỏi và tìm hiểu về bản thân, về quê hương và về cuộc sống.
Câu 3: Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong bài thơ là tạo ra những hình ảnh sinh động và sắc nét, giúp người đọc dễ dàng hình dung và cảm nhận được vẻ đẹp của quê hương. Ví dụ như "làn sương lam mỏng, rung rinh" hay "một khoảng trời trong leo lẻo, thình lình hiện lên ngôi sao". Những so sánh này tạo ra sự tươi sáng, mơ mộng và lãng mạn cho bài thơ.
Câu 4: Ba câu thơ cuối nhắn nhủ người đọc về sự quan trọng của quê hương và tình yêu quê hương. Nhân vật trong bài thơ nhớ về ông Nguyễn Khuyến, một nhà thơ nổi tiếng, và hình ảnh ông cõng cháu chạy rông khắp làng. Điều này nhấn mạnh tình yêu và trách nhiệm của mỗi người đối với quê hương, và cũng gợi lên ý thức về việc bảo vệ và phát triển quê hương.
Câu 5: Qua bài thơ, tác giả gửi đến người đọc thông điệp về tình yêu và nhớ nhung quê hương. Bài thơ tạo ra một không gian yên bình, mộc mạc và trữ tình, gợi lên những kỷ niệm và cảm xúc về quê hương. Tác giả muốn nhắc nhở người đọc về sự quan trọng của quê hương và tình yêu quê hương trong cuộc sống.
Câu 6: Từ việc đọc hiểu văn bản thơ, chúng ta có thể thể hiện tình yêu quê bằng những việc làm cụ thể như tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường và quê hương, duy trì và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, tôn vinh và gìn giữ các di sản văn hóa của quê hương, tham gia vào các hoạt động xã hội và cộng đồng để đóng góp cho sự phát triển của quê hương.