Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Hãy cho biết nguyên nhân sụp đổ của chế độ xã hội chủ nghĩa của Liên Xô và các nước Đông âu

Hãy cho biết nguyên nhân sụp đổ của chế độ xã hội chủ nghĩa của Liên Xô và các nước Đông âu

2 trả lời
Hỏi chi tiết
54
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Nguyên nhân sụp đổ của chế độ xã hội chủ nghĩa của Liên Xô và các nước Đông Âu có thể được liệt kê như sau:

1. Kinh tế không hiệu quả: Hệ thống kinh tế trung ương và quản lý kinh tế tập trung của chế độ xã hội chủ nghĩa không đạt được sự phát triển và hiệu quả như kỳ vọng. Sự thiếu hụt và lãng phí trong sản xuất, cạnh tranh không lành mạnh và sự thiếu hụt công nghệ đã gây ra sự suy thoái kinh tế và giảm sự cạnh tranh với các nền kinh tế khác trên thế giới.

2. Quản lý kém hiệu quả: Hệ thống quản lý tập trung và kiểm soát của chế độ xã hội chủ nghĩa đã gây ra sự thất bại trong việc đáp ứng nhu cầu và mong muốn của người dân. Sự tham nhũng, biên chế quá lớn và quyết định không linh hoạt đã làm giảm sự động lực và sáng tạo trong nền kinh tế và xã hội.

3. Thiếu sự tự do cá nhân: Chế độ xã hội chủ nghĩa tập trung quá nhiều vào quyền lợi của nhà nước và không tôn trọng quyền tự do cá nhân. Sự kiểm soát chặt chẽ về tự do ngôn luận, tự do tôn giáo và tự do hội họp đã gây ra sự bất mãn và phản đối từ phía dân chúng.

4. Sự suy thoái về ý thức và động lực: Chế độ xã hội chủ nghĩa đã không thể tạo ra sự động lực và niềm tin trong người dân. Sự thiếu hụt trong việc đáp ứng nhu cầu vật chất và tinh thần của người dân đã làm suy yếu ý chí và niềm tin vào chế độ.

5. Sự cạnh tranh với các nền kinh tế khác: Chế độ xã hội chủ nghĩa đã không thể cạnh tranh với các nền kinh tế khác trên thế giới. Sự thiếu hụt công nghệ và sự kém linh hoạt trong việc thích ứng với thay đổi kinh tế toàn cầu đã làm cho các nền kinh tế xã hội chủ nghĩa trở nên lạc hậu và không cạnh tranh được.

Tổng cộng, sụp đổ của chế độ xã hội chủ nghĩa của Liên Xô và các nước Đông Âu có thể được giải thích bằng sự kết hợp của các yếu tố kinh tế không hiệu quả, quản lý kém hiệu quả, thiếu sự tự do cá nhân, sự suy thoái về ý thức và động lực, cũng như sự cạnh tranh không thành công với các nền kinh tế khác.
1
0
Dương Phạm
06/11/2023 22:23:24
+5đ tặng

Một là, do đường lối lãnh đạo mang tính chủ quan, duy ý chí, cùng với cơ chế tập trung quan liêu bao cấp làm cho sản xuất trì trệ, đời sống nhân dân không được cải thiện. Thêm vào đó là sự thiếu dân chủ và công bằng đã làm tăng thêm sự bất mãn trong quần chúng.

Hai là, không bắt kịp bước phát triển của khoa học – kĩ thuật tiên tiến, dẫn tới tình trạng trì trệ, khủng hoảng về kinh tế, xã hội. Chẳng hạn như ở Liên Xô, trong những năm 70 của thế kỉ XX phải nhập lương thực của các nước Tây Âu.

Ba là, khi tiến hành cải tổ lại phạm phải sai lầm trên nhiều mặt, làm cho khủng hoảng thêm trầm trọng. Đặc biệt là sai lầm khi thực hiện chế độ đa nguyên đa đảng, từ bỏ quyền lãnh đạo cao nhất của Đảng.

Bốn là, sự chống phá của các thế lực thù địch trong và ngoài nước có tác động không nhỏ làm cho tình hình trở nên thêm rối loạn. 

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Thị Thương Phan
06/11/2023 22:27:53
+4đ tặng
Nguyên nhân dẫn đến sự khủng hoảng và sụp đổ của chủ nghĩa xã hội Đông Âu và Liên Xô là tổng hợp của nhiều yếu tố. Trong đó, nguyên nhân cơ bản bao gồm:

+ Thứ nhất, do đường lối lãnh đạo của Đảng Cộng sản Liên Xô và các nước Đông Âu mang tính chủ quan, duy ý chí; áp dụng máy móc mô hình kinh tế tập trung, quan liêu, bao cấp trong nhiều năm; chậm đổi mới cơ chế và hệ thống quản lí kinh tế.

+ Thứ hai, những thành tựu của cuộc cách mạng khoa học - công nghệ hiện đại không được áp dụng kịp thời vào sản xuất; năng suất lao động xã hội suy giảm dẫn tới tình trạng trì trệ kéo dài về kinh tế, sự sa sút, khủng hoảng lòng tin trong xã hội.

+ Thứ ba, quá trình cải cách, cải tổ phạm sai lầm nghiêm trọng về đường lối, cách thức tiến hành. Việc đổi mới chính trị đi trước quá trình cải tổ kinh tế, sự xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản khiến cho khủng hoảng ngày càng nghiêm trọng, trực tiếp dẫn đến sự sụp đổ của chủ nghĩa xã hội ở Đông Âu, sự tan rã của Liên Xô.

+ Thứ tư, hoạt động chống phá của các lực lượng thù địch ở trong nước và các thế lực bên ngoài góp phần làm gia tăng tình trạng bất ổn và rối loạn.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Lịch sử Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo