Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Trình bày đặc điểm trong các di tích chăm pa được phát hiện tạp phú yên

trình bày đặc điểm trong các di tích chăm pa được phát hiện tạp phú yên
1 trả lời
Hỏi chi tiết
127
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Các di tích Chăm Pa được phát hiện tại tỉnh Phú Yên có những đặc điểm sau:

1. Kiến trúc Chăm đặc trưng: Các di tích Chăm Pa ở Phú Yên mang đậm nét kiến trúc Chăm với các công trình được xây dựng từ thế kỷ 7 đến thế kỷ 15. Kiến trúc Chăm thường có những đặc điểm như tháp, cửa ngõ, đền thờ, tượng thần Chăm, các bức tượng và các họa tiết trang trí phức tạp.

2. Vị trí địa lý đặc biệt: Các di tích Chăm Pa ở Phú Yên thường được xây dựng trên các đồi cao, gần các con sông hoặc biển. Vị trí này không chỉ mang tính chất thần thánh mà còn có ý nghĩa trong việc quan sát và bảo vệ vùng đất.

3. Sự pha trộn văn hóa: Các di tích Chăm Pa ở Phú Yên thể hiện sự pha trộn văn hóa giữa người Chăm và người Việt. Các công trình kiến trúc Chăm thường được xây dựng bởi người Chăm nhưng có sự ảnh hưởng từ văn hóa Việt Nam, đặc biệt là trong việc sử dụng ngôn ngữ, chữ viết và các nghi lễ tôn giáo.

4. Giá trị lịch sử và văn hóa: Các di tích Chăm Pa ở Phú Yên mang giá trị lịch sử và văn hóa lớn. Chúng là những bằng chứng về sự phát triển của người Chăm và văn hóa Chăm, đồng thời cũng là những di sản quý giá của dân tộc Việt Nam.

5. Tình trạng bảo tồn: Một số di tích Chăm Pa ở Phú Yên đã bị phá hủy hoặc bị tổn thương do thời gian và sự tác động của môi trường. Tuy nhiên, một số di tích vẫn còn nguyên vẹn và được bảo tồn tốt, tạo điều kiện cho việc nghiên cứu và khám phá văn hóa Chăm.
1
0
Little Wolf
15/11/2023 20:06:33
+5đ tặng
(Dân trí) - Ngày 11/7, ông Lê Thế Vịnh, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Phú Yên cho biết, các nhà khảo cổ học của Viện Khảo cổ Việt Nam đã phát hiện nhiều cổ vật quý và dấu ấn công trình kiến trúc Chăm Pa có niên đại rất sớm từ thế kỷ thứ IV tại khu vực Đồng Miễu (khu phố Định Thọ 1, TT. Phú Hòa, huyện Phú Hòa).

Qua quá trình khai quật, bước đầu thu được các hiện vật gồm: Linga có chất liệu bằng gạch nung và Yoni có chất liệu bằng đá. Ngoài ra, các nhà khảo cổ cũng phát hiện dấu ấn của kiến trúc tháp Chăm với nhiều hình ảnh trang trí giật cấp, giật ra vào, giật chéo, giật vuông, xây úp chậu… trên đế tháp.

Các hiện vật cổ thu được trong quá trình khai quật

Điều đặc biệt của kiến trúc tháp tại đây toàn bộ đều được xây dựng bằng chất liệu gạch và còn khá nguyên vẹn. Trong khi đó kiến trúc tháp Chăm ở một số nơi khác còn có thêm chất liệu bằng đá.

Các hiện vật và dấu ấn của công trình kiến trúc Chăm mới được phát hiện tại Đồng Miễu có niên đại khoảng thế kỷ thứ IV. Những phát hiện này và sự tồn tại của Di tích khảo cổ Quốc gia Thành Hồ (cách khu vực Đồng Miễu khoảng 1km và đã được công nhận vào năm 2005) có nhiều ý nghĩa trong nghiên cứu về văn hóa và lịch sử Chăm Pa.

Hiện các nhà khảo cổ đang tiếp tục khai quật để nghiên cứu thêm

Cũng theo ông Lê Thế Vịnh, kết quả việc nghiên cứu, khảo cổ ở khu vực Đồng Miễu sẽ có báo cáo cụ thể cho UBND tỉnh Phú Yên. Sắp tới Bảo tàng tỉnh Phú Yên sẽ tiếp nhận các hiện vật đã khai quật được. Đồng thời thực hiện việc trưng bày giới thiệu đến các nhà nghiên cứu cũng như người dân, du khách trong và ngoài tỉnh.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo