Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đoạn văn nêu thông điệp Bài thơ về tiểu đội xe không kính

Đoạn văn nêu thông điệp Bài thơ về tiểu đội xe không kính
1 trả lời
Hỏi chi tiết
980
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bài thơ về tiểu đội xe không kính của nhà thơ Nguyễn Đình Thi là một tác phẩm mang thông điệp về sự chia sẻ, tình đoàn kết và lòng tự hào về quê hương.

Trong bài thơ, nhà thơ đã miêu tả hình ảnh của một tiểu đội xe không kính, những chiếc xe cũ kỹ nhưng vẫn đầy nhiệt huyết và sự đoàn kết. Dù không có kính cửa, nhưng những chiếc xe này vẫn chở đầy những người lính trẻ tuổi, những người con của quê hương, sẵn sàng hy sinh và chiến đấu vì độc lập và tự do của đất nước.

Thông qua hình ảnh này, nhà thơ muốn truyền tải thông điệp về tình yêu quê hương và lòng tự hào về đất nước. Dù trong hoàn cảnh khó khăn, những người lính trẻ tuổi vẫn kiên cường và quyết tâm chiến đấu, không ngại khó khăn và hi sinh bản thân để bảo vệ quê hương.

Bài thơ cũng thể hiện sự chia sẻ và tình đoàn kết giữa các thành viên trong tiểu đội xe không kính. Dù không có nhiều tiện nghi và phương tiện hiện đại, nhưng họ vẫn chung tay, giúp đỡ lẫn nhau để vượt qua khó khăn và hoàn thành nhiệm vụ.

Từ đó, thông điệp của bài thơ là khích lệ và gợi mở lòng tự hào, lòng yêu nước và tình đoàn kết trong tất cả chúng ta. Bài thơ khuyến khích chúng ta hãy luôn nhớ về quê hương, sẵn sàng đóng góp và hy sinh cho đất nước, và luôn giữ tình yêu và lòng tự hào với quê hương của mình.
2
0
Đức
23/11/2023 21:26:09
+5đ tặng

Đoàn xe đã chiến thắng, vượt lên bom đạn, hăm hở hướng ra tiền tuyến lớn với tình cảm thiêng liêng "vì miền Nam", vì cuộc chiến đấu giành độc lập, thống nhất cho cả nước. Chói ngời, tỏa sáng khổ thơ, cả bài thơ là hình ảnh hoán dụ kép - "trong xe có một trái tim". Đến đây ta mới nhận ra chiếc xe hư hỏng, biến dạng như vậy. Nhưng nó vẫn chạy - bởi lẽ, bộ não chiếc xe giờ đây không nằm ở các bộ phận mà nằm ở ý chí của người cầm lái. . Ẩn sau ý nghĩa câu thơ "chỉ cần trong xe có một trái tim" là chân lý của thời đại chúng ta: sức mạnh quyết định, chiến thắng không phải là vũ khí, công cụ mà là con người giàu ý chí, anh hùng, lạc quan, quyết thắng. Hay nhất ladf ở câu cuối - "con mắt của thơ", làm bật lên chủ đề, tỏa sáng hình tượng nhân vật trong bài thơ. Thiếu phương tiện vật chất nhưng những chiến sĩ vẫn hoàn thành vẻ vang nhiệm vụ, nêu cao phẩm chất con người Việt Nam anh hùng. 

Giọng điệu ngang tàng pha chất tinh nghịch, hóm hỉnh, phù hợp với đối tượng (lính lái xe) qua các dạng câu: giải thích, tự sự, câu ngắn, dài đa dạng, gần với lời nói bình thường nhưng rất giàu nhạc điệu, hình ảnh và cảm xúc. - Ngôn ngữ giản dị, mộc mạc, ngồn ngộn chất đời sống chiến trường khiến lời thơ giàu chất văn xuôi những thú vị. - Chất thơ toát lên từ hình tượng độc đáo - những chiếc xe trần trụi và tâm hồn trẻ trung, năng động, lãng mạn, yêu đời của người lính lái xe.  Bài thơ góp phần tạo nên chất thơ mới

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo