Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Khác - Đại học
02/12/2023 00:34:37

Theo quy định của pháp luật hiện hành Tòa án giải quyết như thế nào? Vì sao? Nêu căn cứ pháp lý

 Chị A viết thành công một truyện ngắn tình cảm mang tên “Trăng dưới chân mình” trên mạng internet. Trong lúc tác phẩm đang nổi tiếng, Nhà xuất bản Y đã đề nghị ký hợp đồng chuyển nhượng quyền tác giả với chị A. Chị A đồng ý. Nhưng chồng chị A là anh B lại muốn chị ký hợp đồng đó với Nhà xuất bản X. Anh B thỏa thuận với vợ không được nên đã nộp đơn yêu cầu Tòa án tuyên bố hợp đồng mà chị A ký với Nhà xuất bản Y là vô hiệu. Hỏi:

Theo quy định của pháp luật hiện hành Tòa án giải quyết như thế nào? Vì sao? Nêu căn cứ pháp lý.
1 trả lời
Hỏi chi tiết
128
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Theo quy định của pháp luật hiện hành, Tòa án sẽ giải quyết vụ việc theo quy định về hợp đồng và quyền tác giả.

Căn cứ pháp lý cho việc giải quyết vụ việc này là:

1. Quy định về hợp đồng: Hợp đồng là một thỏa thuận giữa hai hoặc nhiều bên với mục đích tạo ra quyền và nghĩa vụ pháp lý. Trong trường hợp này, chị A đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền tác giả với Nhà xuất bản Y. Tuy nhiên, anh B muốn chị ký hợp đồng với Nhà xuất bản X. Vì vậy, Tòa án sẽ xem xét các điều khoản trong hợp đồng đã ký để xác định quyền và nghĩa vụ của các bên.

2. Quyền tác giả: Quyền tác giả là quyền của tác giả đối với tác phẩm mà họ đã sáng tác. Trong trường hợp này, chị A là tác giả của truyện ngắn "Trăng dưới chân mình". Tuy nhiên, anh B muốn chị ký hợp đồng với Nhà xuất bản X. Tòa án sẽ xem xét quyền tác giả của chị A và xác định liệu việc chuyển nhượng quyền tác giả có tuân thủ quy định pháp luật hay không.

Dựa trên các căn cứ pháp lý trên, Tòa án sẽ xem xét các bằng chứng và luật pháp liên quan để đưa ra quyết định cuối cùng. Tùy thuộc vào việc chị A đã tuân thủ quy định hợp đồng và quyền tác giả hay không, Tòa án có thể tuyên bố hợp đồng ký với Nhà xuất bản Y là hiệu lực hoặc vô hiệu.
0
0
Nguyễn Thế Ngọc
02/12/2023 13:19:38
+5đ tặng

Theo quy định của pháp luật hiện hành, quyền tác giả của tác phẩm văn học, nghệ thuật, khoa học thuộc sở hữu của tác giả. Tuy nhiên, đối với tác phẩm do vợ chồng cùng tạo ra thì quyền tác giả thuộc sở hữu chung của vợ chồng.

Theo quy định tại Điều 213 Bộ luật Dân sự 2015, đối với tài sản chung của vợ chồng thì mỗi bên có quyền sử dụng, định đoạt tài sản chung nhưng phải bảo đảm quyền và lợi ích của bên kia.

Trong trường hợp này, chị A là tác giả của tác phẩm “Trăng dưới chân mình” và anh B là chồng chị A. Như vậy, quyền tác giả của tác phẩm này thuộc sở hữu chung của vợ chồng. Việc chị A ký hợp đồng chuyển nhượng quyền tác giả tác phẩm này cho Nhà xuất bản Y là hành vi sử dụng tài sản chung của vợ chồng.

Tuy nhiên, anh B là chồng chị A, là chủ sở hữu chung của tác phẩm “Trăng dưới chân mình”. Anh B không đồng ý với việc chị A ký hợp đồng chuyển nhượng quyền tác giả tác phẩm này cho Nhà xuất bản Y. Do đó, Tòa án sẽ tuyên bố hợp đồng chuyển nhượng quyền tác giả tác phẩm “Trăng dưới chân mình” giữa chị A và Nhà xuất bản Y là vô hiệu.

Căn cứ pháp lý:

  • Điều 213 Bộ luật Dân sự 2015
  • Điều 143 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi, bổ sung năm 2009)

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo