Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Đại học
02/12/2023 16:04:49

Hãy giải thích cách gọi tên Ca dao - Dân ca? Lấy ví dụ?

Hãy giải thích cách gọi tên Ca dao - Dân ca? Lấy ví dụ ?
3 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
121
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Ca dao và dân ca là hai khái niệm liên quan đến văn hóa dân gian Việt Nam.

1. Ca dao:
- Ca dao là một thể loại thơ truyền miệng của người dân Việt Nam. Nó được truyền bá qua miệng người dân từ đời này sang đời khác, không qua bất kỳ hình thức ghi chép nào. Ca dao thường có nhịp điệu, ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu và thường được trình bày theo cặp câu (đối) hoặc tứ câu (tứ tuyệt).
- Ví dụ: "Đi cày đồng, đứng xem đồng cày. Đồng cày xong, đứng xem đồng cày."

2. Dân ca:
- Dân ca là một thể loại âm nhạc truyền miệng của người dân Việt Nam. Nó thường được trình bày bằng giọng hát, thường đi kèm với nhạc cụ dân tộc như đàn bầu, đàn tranh, đàn ghi ta, sáo, trống, gong, kèn, vv. Dân ca thường mang trong mình những giai điệu, giai điệu và lời ca phản ánh cuộc sống, tình yêu, công việc, truyền thống và lịch sử của người dân Việt Nam.
- Ví dụ: "Bèo dạt mây trôi, trôi về đâu? Trôi về miền xa, nơi đầu sông."

Cả ca dao và dân ca đều là những tác phẩm nghệ thuật dân gian, truyền miệng, được truyền bá qua thế hệ và có ý nghĩa văn hóa sâu sắc trong đời sống của người dân Việt Nam.
1
2
Nguyễn Huy Mạnh
02/12/2023 16:08:16
+5đ tặng

Ca dao là một thuật ngữ hán việt, trong từ nguyên, ca là một bài hát có chương có giai điệu, còn dao là một bài hát ngắn không có giai điệu hoặc chương khúc. Đây là một thể thơ dân gian Việt Nam được truyền miệng dưới dạng lời thoại không theo một nhịp điệu cụ thể nào, thường được viết theo thể thơ lục bát để dễ nhớ. Ca dao bộc lộ tâm tình, tình cảm của người nói, người viết về đủ mọi đề tài trong cuộc sống.

Những câu ca dao Việt Nam thường được sáng tác và truyền miệng bởi những người dân lao động thuở xưa. Vì vậy không ai biết nguồn gốc hay tác giả của ca dao là ai. Cho đến nay ca dao vẫn luôn có giá trị riêng của nó và thường được sử dụng trong cả giao tiếp lẫn trong văn học. Từ xa xưa, ca dao đã có ý nghĩa quan trọng trong đời sống sinh hoạt sản xuất, nó được ví von như "món ăn tinh thần" giúp người dân giải tỏa căng thẳng và những mệt mỏi sau phút giây làm việc vất vả. Đồng thời, ca dao còn là nơi để những người dân nghèo giãi bày sự uất ức bất công và tủi nhục trong xã hội xưa.
Ví dụ :
 

Ngó lên nuộc lạt mái nhà

Bao nhiêu nuộc lạt nhớ ông bà bấy nhiêu

Râu tôm nấu với ruột bầu

Chồng chan vợ húp gật đầu khen ngon

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
1
Ngọc Anh
02/12/2023 16:08:57
+4đ tặng
- Ca dao là thơ ca dân gian Việt Nam được truyền miệng dưới dạng những câu hát không theo một điệu nhất định, thường phổ biến theo thể thơ lục bát cho dễ nhớ, dễ thuộc. Ca dao là một từ Hán Việt, theo từ nguyên, ca là bài hát có chương khúc, giai điệu; dao là bài hát ngắn, không có giai điệu, chương khúc.
Ví dụ: – Con có mẹ như măng ấp bẹ
– Con chẳng chê mẹ khó, chó không chê chủ nghèo.
– Cha sinh không tày mẹ dưỡng.
– Mẹ dạy thì con khéo, bố dạy thì con khôn.
– Dâu dâu rể rể, cũng kể là con
– Dâu hiền hơn con gái, rể hiền hơn con trai.
– Gái mà chi, trai mà chi
Sinh ra có nghĩa, có nghì thì hơn.
– Hùm giữ chẳng ăn thịt con.
– Một mẹ nuôi được mười con
Mười con không nuôi được một mẹ.
– Tu đâu cho bằng tu nhà,
Thờ cha kính mẹ ấy là chân tu.
– Trẻ cậy cha, già cậy con
– Uốn cây từ thuở còn non,
Dậy con từ thuở con còn ngây thơ.

Dân ca Việt Nam là một thể loại âm nhạc cổ truyền của Việt Nam, được lưu truyền trong dân gian. Dân ca có nhiều làn điệu từ khắp các miền cộng đồng người, thể hiện qua có nhạc hoặc không có nhạc của các dân tộc Việt Nam. Do chính người dân lao động tự sáng tác theo tập quán, phong tục. Trong sinh hoạt cộng đồng người quần cư trong vùng đất của họ, thường trong làng xóm hay rộng hơn cả một miền
Ví dụ:
  • Dân ca Bắc bộ có nhiều bài nổi tiếng như: Cò lả, Bèo dạt mây trôiTrống cơmLý cây đa,... hay các bài dân ca địa phương như: Bà rằng bà ríXe chỉ vá may (Dân ca Phú Thọ); Ba quanMời trầuHát chàoHát thầmTrúc mai (Dân ca Hà Nam); Cây trúc xinhTrên rừng ba sáu thứ chim, Người ở đừng về (Dân ca Quan họ), Đi cấy (Dân ca Thanh Hóa),...
  • Dân ca Trung bộ có những bài nổi tiếng như: Lý mười thương (ca Huế), Lý thương nhau (dân ca Quảng Nam), Hò đối đáp, Hát ví, Dặm.. (dân ca Nghệ Tĩnh), Hò hụiHò giã gạo (Dân ca Bình Trị Thiên), Lý vọng phuLý thiên thai (Dân ca khu 5), ...
  • Dân ca Nam bộ gồm các điệu hò, lý, vè, tiêu biểu như: Ru con, Lý đất giồng, Bắc Kim Thang, Lý cây bông, Lý dĩa bánh bò, Lý ngựa ô, lý quạ kêu, lý chiều chiều, Lý bông dừa, Lý con sáo, Lý qua cầu...
23
1
Yến Yến
02/12/2023 16:10:55
+3đ tặng
- Ca dao, dân ca  là những bài thơ dân gian do nhân dân lao động sáng tác và thuộc thể loại trữ tình đã diễn tả một cách sinh động và sâu sắc đời sống tâm hồn, tình cảm, tư tưởng của người lao động.

 + Dân ca là những sáng tác dân gian kết hợp lời và nhạc.

     + Ca dao là lời thơ của dân ca.
 

Ví dụ:

                               Đường vô xứ Huế quanh quanh

                        Non xanh nước biếc như tranh hoạ đồ

                               Ai vô xứ Huế thì vô

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo